Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Ima Keithel - Khu chợ chỉ có phụ nữ bán hàng

Rực rỡ màu sắc từ đủ loại trái cây, vải sợi, đồ trang sức,... giống như bất cứ khu chợ nào ở Ấn Độ, nhưng chợ Ima Keithel ở bang Manipur, Ấn Độ, có một điểm đặc biệt là những người bán hàng đều là phụ nữ.
Những phụ nữ bán hàng tại chợ Ima Keithel, bang Manipur, Ấn Độ. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC TRAVELLER
Ima Keithel có nghĩa là chợ của mẹ, được xem là chợ chỉ có phụ nữ bán hàng lớn nhất ở châu Á. Dù có nhiều tranh cãi về thời điểm thành lập chợ, một số cho rằng, chợ bắt đầu hoạt động từ thế kỷ 16. Đó là vào thời điểm những người đàn ông trong gia đình tuân theo một truyền thống gọi là Lallup, phải đi phục vụ nhà vua khi được gọi. Gánh nặng việc đồng áng và kinh tế gia đình đều đặt lên vai những người phụ nữ. Dần dần, phụ nữ đã giữ vai trò quan trọng trong quản lý và buôn bán. Đặc biệt hơn là cho đến nay, chỉ có phụ nữ đã lập gia đình mới được kinh doanh ở đây. Công việc buôn bán được tiếp nối bởi con gái hoặc con dâu, có những sạp đã được truyền lại qua 4 thế hệ trong gia đình.
Nhiều mặt hàng thủ công, đồ trang sức, quần áo, vải, rau quả, thảo mộc ở địa phương được bày bán ở chợ, chia thành hai nhóm chính: nhóm những mặt hàng thiết yếu hàng ngày và nhóm hàng thủ công. Không chỉ là nơi buôn bán, Ima Keithel còn là nơi phụ nữ thảo luận và trao đổi thông tin về các vấn đề xã hội vào giờ nghỉ. Ban đầu họ dựng lều và bày gian hàng ngoài trời, nhưng hiện tại các gian hàng đã được tổ chức nề nếp và an toàn trong các tòa nhà khang trang.
Dù việc buôn bán tấp nập với hàng ngàn khách mỗi ngày, nhưng thu nhập của hầu hết những người buôn bán ở đây chỉ khoảng 73.000-200.000 Rupee (1.000-3.000 USD) mỗi năm. Các mặt hàng sản xuất tại địa phương còn phải cạnh tranh gay gắt với những sản phẩm từ các nơi khác trong nước và hàng nhập khẩu với giá rẻ hơn. Từng đứng trước nguy cơ phải đóng cửa và bị thiệt hại không nhỏ sau một trận động đất hồi tháng 1-2016, tuy nhiên chợ vẫn duy trì hoạt động và là một địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và mua sắm ở Manipur.
THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Dailymail, Odditycentral)

Không có nhận xét nào: