Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Chiêm ngưỡng tu viện Tashilhunpo

Cách thủ phủ Lhasa khoảng 250km về phía tây, tu viện Tashilhunpo thuộc thành phố Shigatse, hiện là cơ sở tôn giáo lớn nhất vùng và mang kiến trúc đặc trưng của Tây Tạng, Trung Quốc. Hàng vạn Phật tử và du khách ở mọi nơi đều mong ước được một lần đến chiêm bái. 
Chúng tôi theo chân đoàn du lịch Migola đến thành phố Shigatse, thành phố lớn thứ hai của Tây Tạng với 92.000 dân, nơi đây có địa thế bằng phẳng, xung quanh là những ngọn núi cao, nằm ở độ cao 3.840 mét, cũng là nơi hợp lưu của sông Yarlung Zangbo (thượng lưu sông Brahmaputra) và sông Nyang ở miền Tây Tây Tạng.

Trên đường đi chúng tôi bắt gặp những thảm cỏ mượt như nhung, đồi núi hoa tím rực một vùng và chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời của hồ Yamdrok mềm mại, uốn lượn qua những dãy núi xanh ngát, đẹp như thiên đường. Shigatse có một tu viện nổi tiếng, đó chính là Tashilhunpo, một trong những địa điểm thu hút nhiều tín đồ Phật giáo và khách du lịch khi tới Tây Tạng. Không chỉ có kiến trúc đồ sộ độc đáo, tu viện còn ấn tượng bởi sở hữu bức tượng kiệt tác của Phật Di Lặc và vô số phù điêu ấn ký của Đức Phật Thích Ca.


Thành phố Shigatse, thành phố lớn thứ hai ở Tây Tạng, cách thủ phủ Lhasa khoảng 250km về phía Tây.


Tu viện Tashilhunpo có kiến trúc độc đáo.


Nằm trên một địa thế bằng phẳng và xung quanh là những ngọn núi cao.


Tu viện còn ấn tượng bởi sở hữu các bức tượng Phật "duy nhất".


Tu viện Tashilhunpo có nghĩa là “tất cả sự kiết tường và phúc lạc đều hội tụ ở đây”.


Khách sạn sang trọng và đầy đủ tiện nghi ở thành phố 
Shigatse.

Tọa lạc dưới chân ngọn núi Drolmari, tu viện Tashilhunpo có diện tích rộng đến 70.000 m2, là cơ sở tôn giáo lớn nhất Tây Tạng, thuộc sáu đại tu viện của phái Gelugpa (phái Mũ Vàng). Đặc biệt, kiến trúc của tu viện được xem là đại diện cho nghệ thuật kiến trúc Tây Tạng. Mỗi năm thu hút hàng vạn Phật tử và du khách ở mọi nơi đến chiêm bái và tham quan. "Tashilhunpo" trong tiếng Tạng có nghĩa là “tất cả sự kiết tường và phúc lạc đều hội tụ ở đây”, do Gedun Drub, đệ tử của triết gia Phật giáo nổi tiếng Je Tsongkhapa thành lập vào năm 1447. Trải qua nhiều thế kỉ, Tashilhunpo trở thành một tu viện đồ sộ với hàng ngàn người cư trú, cũng là nơi lưu giữ vô số kinh sách và những di sản văn hóa quý giá khác.

Vào mỗi buổi sáng, chiều người dân trong vùng thường đi vòng quanh tu viện, một số người mộ đạo miệt mài quỳ lạy các Đấng tối cao theo kiểu nằm rạp xuống đất với sự sùng kính vô bờ, xung quanh tu viện người dân ngồi tụng niệm những câu thần trú của các Đức Phật, thanh thản, an nhiên buông bỏ mọi sự trong cuộc sống để tận hưởng không gian linh thiêng của Trời và Đất.


Vào mỗi buổi sáng, chiều người dân Tây Tạng đi vòng quanh tu viện.


Kinh luân, một pháp khí Mật Tông Tây Tạng.


Kinh luân được đặt vòng quanh núi.


Người dân dừng nghỉ  trong tu viện.


Vách núi linh thiêng với các bức vẽ về tâm linh.


Người dân ở Shigatse thanh thản, an nhiên.


Du khách  trải nghiệm những nét văn hóa và tôn giáo đặc biệt ở Tây Tạng.

Thành phố Shigatse với bề dày lịch sử, không gian thanh tịnh trong vắt, tĩnh lặng, sâu thẳm, trầm mặc, linh thiêng, đánh thức năng lực trực giác của mỗi người. Lâng lâng tận hưởng ánh nắng vàng len lỏi mọi ngóc ngách của tu viện Tashilhunpo - nơi hội tụ đủ những yếu tố tôn giáo, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật… của Tây Tạng. Vì vậy nếu có dịp đến đây chiêm bái một lần sẽ là điều rất ý nghĩa cho những du khách muốn được trải nghiệm những nét văn hóa và tôn giáo đặc biệt ở một xứ sở được xem là huyền bí này./.
 
Bài & ảnh: Đặng Kim Phương

Không có nhận xét nào: