Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Mừng năm hợi nếm vang heo

P.NGUYỄN DŨNG

Còn đúng một tháng nữa, vào sáng ngày 5/2/2019 bạn sẽ vui chúc tết bố mẹ, anh chị em, họ hàng thân quyến và lì xì cho con cháu. Mấy năm gần đây, tôi thường mua vang làm quà tết để biếu, tặng. Và cứ năm nào thì tìm cho ra vang con ấy mà mua. Vậy thì năm Kỷ hợi mua vang con heo!

Lần lượt những cái tết trước theo đúng sự xoay vần của tự nhiên, tôi đã từng mua vang có nhãn con dê, vang nhãn con khỉ, vang nhãn con gà, vang nhãn con chó để làm quà biếu tết. Đã thành truyền thống. Vậy tết năm Kỷ Hợi 2019 phải có vang nhãn con heo. May sao có khá nhiều vang nhãn con heo để chọn mua, tùy theo màu sắc, giống nho và túi tiền. Năm con heo có đủ loại vang đính nhãn heo, từ heo con màu hồng rất dễ thương đến heo nái, heo xề và không thiếu cả heo rừng.
Vang heo con (vang hồng, nho Grenache, Pháp)
Vang heo rừng (vang Toscana, Ý)
Với màu hồng lợt, hương phấn thơm nhè nhẹ, chai vang Le Petit Cochonnet với nhãn con heo hồng tươi thực sự là một quyến rũ. Nhìn thấy trưng trên kệ của cửa hàng chuyên vang Warehouse trên đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM là ưa ngay. Chai vang hồng này được làm từ giống nho Grenache vừa khá quên thuộc mà cũng vừa khá xa lạ với không ít bạn thưởng vang. Điều ngạc nhiên là giá của nó rất “dễ chịu” dù xuất phát năm 2017 từ Pays d’Oc, một khu vực địa lý sản xuất vang có tiếng thơm của Pháp. Không những thế, chai Le Petit Cochonnet (Con heo bé con) còn được huy chương vàng tại cuộc thi vang quốc tế Gilbert & Gaillard năm 2017.
Vang con chó (Úc, Pháp, Chilê)
Bạn chuộng vang xuất sứ Tây Ban Nha ư? Xin biết rằng trong tổng số hơn 14 cửa hàng Red Apron (Tạp dề đỏ) hiện diện ở nhiều thành phố lớn của Việt Nam đã có bày một cặp vang xứ đấu bò với nhãn con heo nái rất đáng yêu. Đó là chai vang trắng Pedro Luis làm từ nho Sauvignon Blanc và chai vang đỏ làm từ nho Monastrel trồng ở vùng Jumilla. Đây chính là chai vang cần có nếu muốn nếm trải lần nữa những tính cách đặc biệt của Monastrel (còn có tên là Mourvedre), giống nho đặc thù, lâu đời nhất cùa Tây Ban Nha.
vang con heo Pháp,Tây Ban Nha 2019
Đã chọn vang nhãn con heo có nguồn gốc Pháp và gốc Tây Ban Nha thì càng nên chọn thêm vang nhãn con heo rừng xuất sứ Italia để thưởng thức và so sánh, chấm điểm cho vui ngày đầu xuân mới. Đó là chai vang đỏ Insoglio với vị rất đậm đà từ các gốc nho Cabernet Sauvignon của vùng Toscana (Tuscany) với nhiều danh thắng tuyệt đẹp, nơi mà nhiều du khách Việt đã trải qua những giờ phút thăng hoa như Florence, Pisa, Siena. Chai Insoglio 2016 mà bạn mua được trong cửa hàng WineCellar trên đường Nguyễn Văn Thủ, Quận 1, TP.HCM, chắc chắn làm vừa lòng những bạn thích thưởng vang có hậu vị tròn đày, chắc chắn (cồn 14% dung tích).
Ngoài ra nó cũng kết hợp được tốt với một số món mặn của ẩm thực Việt. Tuy có giá bán lẻ cao nhất trong số các chai vang nhãn con heo mà tôi phát hiện được nhưng chai Insoglio xứng đáng hiện diện trên bàn tiệc ngày tết. Không những thế bạn còn có thể trữ vang heo rừng Insoglio này cho đến năm 2022-2023 uống sẽ ngon hơn.
Vang con dê (vang Nam Phi)
Những bạn nào thích vang Chilê, nhất là vang đỏ làm từ nho Cabernet Sauvignon trồng ở Central Valley, một vựa nho lâu đời và nổi tiếng nhất của đất nước ở tận cùng Nam Mỹ này, chắc chắn sẽ có những khoảnh khắc mãn nguyện ngày vui tiệc Tết với chai El Cerdito (màu đỏ đậm, cồn 13,5%, hương vị mận ngọt). Chai vang này có bán trong các shop Warehouse.

Không có nhận xét nào: