Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Ngất ngây chuyến du lịch giá rẻ tới Brunei

Emdep.vn - Brunei nổi tiếng là một quốc gia thịnh vượng và có mức sống cao ở Đông Nam Á. Nhiều người nghĩ chi phí du lịch đến đất nước này sẽ cao. Tuy nhiên, chuyến đi của anh Nha My mới đây khiến không ít người thay đổi quan niệm này.
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Brunei là đất nước thứ 5 anh Nha My ghé qua trong chuỗi hành trình khám phá các quốc gia Đông Nam Á. Vì kinh phí du lịch hạn hẹp, nên việc tìm cách chi tiêu tiết kiệm được anh hết sức chú ý, nhất là khi tới Brunei. Sau thời gian trải nghiệm và khám phá đất nước xinh đẹp này, anh khẳng định có thể tự lên kế hoạch cho một tour du lịch giá rẻ bao gồm cả chi phí đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ. 
Di chuyển
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Xe buýt ở Brunei thường chỉ dành cho dân nhập cư vì người dân hầu như đều có xe riêng.
Theo chia sẻ của anh, mức sống ở Brunei cao, mỗi người đều có xe riêng nên các phương tiện giao thông công cộng không quá phát triển. Nhưng anh Nha My thông tin vẫn có thể đi lại bằng xe buýt với giá 1B$ (1B$ tương đương 16 ngàn VND).
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Vị trí chờ đón xe buýt vào trung tâm từ sân bay.
Xe buýt ở đây thường chỉ dành cho người lao động nhập cư. Theo chia sẻ của anh, từ sân bay vào nội thành có thể chờ ở phía bảng xe buýt màu xanh ở bên trái. Khoảng 45 phút sẽ có một chuyến và các chuyến đều đi qua trung tâm thủ đô Bandar Seri Begawan.
Ăn uống
Tại Brunei ăn uống khá rẻ, có rất nhiều tiệm ăn với các món ăn giá 1 B$ như cơm gà, cơm trứng gà, mì Indonesia... Mọi người có thể tiết kiệm chi phí ăn uống nếu ở các homestay có bếp và tự mua đồ về nấu. Đồ ăn ở siêu thị cũng rẻ, thậm chí có đồ còn rẻ hơn ở Việt Nam như thịt tươi, gà đã làm sạch giá 3,5B$ (khoảng 56 ngàn VND) hay cá nục 3 con to 700gr giá 1,3B$ (khoảng 21 ngàn VND).
Chỗ ở
Nhìn chung, khách sạn Brunei rất đắt vì chỉ kinh doanh cho khách du lịch. Quốc gia Hồi giáo này lại khá kín đáo và chưa có nhiều khách du lịch nên giá phòng cao cũng là điều dễ hiểu, anh Nha My lý giải.
Anh cho biết trong chuyến đi không ở khách sạn mà ở phòng ghép (đặt trên trang www.couchsurfing.com) giá 15B$/ đêm (khoảng 240 ngàn VND). Đó là một căn phòng 2 tầng, có thể cho 6 người thuê cùng lúc, bên trong được bố trí nghệ thuật, chủ yếu dân du lịch thuê. Anh cũng gợi ý những khách du lịch muốn tiết kiệm chi phí có thể thử hình thức đem theo lều “ngủ bụi” tại các bìa rừng ngay trung tâm.
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Tổng kết lại, một tour 3 ngày 2 đêm của anh chỉ hết khoảng 250 B$, (tương đương 4 triệu VND) trong đó bao gồm tiền vé máy bay 200B$ (3,2 triệu VND), ở 30B$ (480 ngàn VND), ăn uống đi lại là 20B$ (320 ngàn VND).
Chuyến đi của anh Nha My đã phần nào xóa tan suy nghĩ du lịch ở một quốc gia giàu có như Brunei là đắt đỏ. “Trước đây có nhiều thông tin nói mức sống Brunei tương đương với Singapore là một thông tin chưa chính xác. Mình thấy nó chỉ bằng một nữa so với Sing thôi. Đơn cử như vấn đề ăn uống chỉ bằng 1/2, thậm chí bằng 1/3 Singapore. Mức thu nhập bình quân đầu người ở Brunei không hơn Việt Nam nhiều lắm, một anh làm việc trong tiệm bán đồ nội thất là 550B$ (8,8 triệu VND), bảo vệ trong Bảo tàng Hoàng gia là 680 B$ (10,8 triệu VND), còn quản lý cho một công ty vẽ tranh trên nền nhà chỉ 800B$ (12,8 triệu VND). Bù lại họ không lo nhiều về chăm sóc sức khoẻ, cho dù bạn bị nhức đầu hay gãy chân, đau răng hay thay tim đều chỉ trả tiền viện phí là 1B$ (16 ngàn VND) thôi”, anh thông tin.
Nói thêm về chuyến đi, anh Nha My chia sẻ: “Tôi cảm thất rất bình an khi đến đất nước này, moi thứ diễn ra thật nhẹ nhàng. Đất nước Brunei không ồn ào, không quá khoa trương mà âm thầm tỏa sáng.” Điểm anh ấn tượng nhất về Brunei là không khí đất nước này trong lành với rừng cây nguyên sinh bao phủ 70% diện tích vương quốc. Bầu trời Brunei cũng rất trong xanh. Các con đường lưu thông trên quốc lộ cũng vắng bóng người.
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi giá rẻ ở Brunei, anh cũng gợi ý những điểm nên đến như Thánh đường Sultan Omar Ali và Jame'asr asanil, Khu làng cổ, Bảo bàng hoàng gia Royal Brunei, Bảo tàng lịch sử, chợ đêm...
Cùng xem thêm một số hình ảnh trong chuyến du lịch tự túc tới Brunei được anh Nha My chia sẻ với độc giả báo Emdep.vn:
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Những công trình in đậm dấu ấn kiến trúc Hồi giáo ở Brunei qua góc máy của anh Nha My.
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Anh có cơ hội tham quan Bảo tàng Hoàng gia Brunei.
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Những con phố trung tâm vắng người và bầu trời xanh ngắt là ấn tượng sâu đậm của anh về đất nước này.
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Ai bảo du lịch Brunei là đắt?
Làng cổ hơn 1300 năm tuổi ở Brunei, Kampong Ayer, là địa điểm được anh Nha My gợi ý nên ghé thăm.
Ngất ngây chuyến du lịch giá rẻ tới Brunei
Ảnh: Nha My
Moon

Với tay là chạm vào Brunei

Thu Trân

Từ Tân Sơn Nhất bay sang Kuala Lumpur, nghỉ một ngày thăm thú đất nước Malaysia, bạn mới có vé bay sang Brunei. Dù là “nhà chung vách” nhưng từ Malaysia, phải mất ba giờ mới “mục kích” được Brunei bát ngát màu xanh lá dưới cánh bay.

Brunei là bán đảo giàu có, một phần giáp biển Đông, một phần giáp Malaysia. Tọa lạc trên diện tích hơn 5.700km2 với gần 500.000 dân, qui mô chỉ như một thành phố loại hai của Việt Nam nhưng Brunei thừa bản lĩnh để đối đầu toàn cầu nhờ những giá trị văn hóa lâu đời được xây dựng trên nền tảng hồi giáo và sản vật dầu lửa - khí gas thừa khả năng làm ngất ngây các “đại gia” nước lớn.
Đi du lịch Brunei, có thể bạn sẽ khó chịu với nhiều điều cấm kỵ như phụ nữ phải mặc áo dài tay và đội khăn khi vào các đền thờ hồi giáo; quý ông tìm mỏi mắt cũng không ra một nơi bán rượu, bia, thuốc lá; không có quán bar mở cửa đến nửa đêm như Sài Gòn hoa lệ… nhưng bù lại sẽ được khám phá bao điều thú vị từ đất nước kiêng ăn thịt heo này. 
Trước tiên là vàng. Brunei giàu vàng nên người dân cũng có nhiều vàng. Trong một lần đưa chúng tôi đi thăm làng nước Kampung Ayer, anh Sawakim đã mời khách về chơi nhà cũng ở trong ngôi làng này. Tất cả tay nắm cửa trong nhà anh đều được mạ vàng thật. Hỏi có sợ trộm không, anh bảo không có gì phải sợ bởi vàng ở Brunei rẻ so với thu nhập từng cá nhân trong gia đình và nhà nào cũng có nắm cửa mạ vàng.
Điều này lại càng “sáng tỏ” hơn khi bạn đi khám phá các công trình công cộng. “Trùm” nhất là nhà vòm sáng rực vàng của đền thờ hồi giáo Jame Asr Bolkiah, tiếp theo là đền Omar Ali Saifudien cũng có rất nhiều phụ kiện làm bằng vàng thật. Không thể không kể đến cung điện nhà vua Brunei là Sultan Palace được dát vàng khắp nơi (cột kèo, bàn ghế, xe ngựa chở vua đi chơi…). Đây là một trong những cung điện lớn nhất thế giới (có 1.778 phòng).
Để hết “ngất ngây” vì vàng, bạn có thể đi tìm một sự ngất ngây khác là trở về thăm làng nước Kampung Ayer của bác lái thuyền Sawakim. Làng nước này được xây dựng cách đây hơn 600 năm trên một mặt hồ rộng lớn. Ngôi làng giàu có cách mặt hồ hai mét này luôn sạch sẻ, ngăn nắp, được làm toàn bằng gỗ. Đường nối các ngôi nhà, các con đường trong làng cũng làm bằng gỗ được gọi là “jembatan” (dài khoảng 50km). Nhà nào cũng đầy đủ tiện nghi và có con du học Mỹ. Giàu của và cũng giàu luôn tình cảm, dân làng rất đoàn kết, lúc nào cũng tối lửa tắt đèn có nhau. 
B-7838-1559816710.jpg
Xe dát vàng của nhà vua Brunei
Các bảo tàng quốc gia ở Brunei cũng là điểm đến hấp dẫn. Lịch sử và mối bang giao giữa Brunei với các nước cũng được trưng bày khá thú vị tại đây. Chính thức bang giao với Việt Nam từ năm 1992, “Góc Việt Nam- Brunei” cũng chiếm một chỗ khá bề thế trong bảo tàng.
Bên cạnh hoàng cung, bảo tàng, thánh đường; Brunei còn có Công viên quốc gia Jerudongnhư một khu sinh thái kỳ vĩ, một lá phổi giữ cho Brunei luôn xanh và sạch. Đến Brunei, du khách cũng không thể bỏ qua lịch tham quan Trung tâm Khai thác dầu và khí đốt Seria (Seria oil và gas) tại thủ đô Bandar Seri Begawan. Nhờ “hầu bao” này mà đời sống người dân Brunei luôn khấm khá, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục toàn dân miễn phí 100%.
Nếu có đủ tài chính khi du lịch Brunei, bạn cũng nên một lần lưu trú tại khách sạn sáu sao The Empire hotel và Country club. Khách sạn này rộng 180ha với 443 phòng (vị chi mỗi phòng rộng khoảng 4.000m2). Nhiều vật dụng trong các phòng ở khách sạn này cũng được mạ vàng. Vì được phục vụ với tiêu chuẩn “đế vương” nên giá phòng ở đây rất đắt (thấp nhất 350USD/ người/đêm).
Không chỉ riêng khách sạn “quý tộc”, hầu hết giá cả tiêu dùng ở Brunei đều đắt hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực Asean. Đây cũng là lời “cảnh báo” trước tiên của các đơn vị du lịch lữ hành ở Việt Nam dành cho du khách nào muốn khám phá “xứ dát vàng đủ thứ”.
Đất nước hồi giáo giàu có chỉ bắt đầu một ngày sau chín giờ sáng này còn nổi tiếng với lĩnh vực ẩm thực. Trừ thịt heo là món cấm kỵ ra, còn lại bò, trâu, gà, cừu, hải sản… đều được các đầu bếp Brunei chế biến rất hấp dẫn với hương cà ri-hồi-quế thơm lừng và món ớt cay xé lưỡi. Mở một cánh cửa nhỏ cho du khách là quý ông (đặc biệt quý ông Việt Nam mê nhậu và nghiện thuốc lá không cách nào bỏ được), hầu hết các nhà hàng-khách sạn ở Brunei đều có khuyến mại hai chai rượu và mười hai lon bia cho một lần lưu trú hoặc một lần đến ăn tại nhà hàng.
“Cung cách hồi giáo” từ việc ăn uống đến các qui định giải trí vui chơi khá chặt chẽ (quán xá, cửa hàng không được hoạt động quá 22 giờ đêm chẳng hạn) đã “giúp” các lao động nước ngoài từ Việt Nam, Thái Lan, Philippines… đến Brunei làm việc không có “cửa” tiêu tiền. Đây cũng là cách giúp họ tiết kiệm tiền gửi về cho gia đình nơi quê nhà.
Là thuộc địa của Anh từ năm 1888, Brunei chỉ hoàn toàn độc lập từ năm 1984 nên bước phát triển phồn thịnh của đất nước nhỏ bé này được cộng đồng thế giới suy tôn là bước phát triển vượt bậc (hiện Brunei được xếp vào hàng các nước phát triển trên thế giới).
Không phủ nhận tài nguyên “trời cho” là dầu mỏ, khí đốt, Brunei còn vững vàng phát triển nhờ vào hệ thống lập pháp kiên định và phù hợp với nguyện vọng người dân. Hơn ba mươi năm tự chủ với những thành quả lớn lao, Brunei hoàn toàn xứng đáng với một chiếc ghế trong Khối Thịnh vượng chung Anh, là thành viên sáng giá của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (Asean).

Không có nhận xét nào: