Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Quê hương đau thương nhưng tươi đẹp của thủ quân Croatia Luka Modric

Bước ra từ đống đổ nát chiến tranh, thị trấn Zadar - quê hương của Luka Modric - trở thành điểm du lịch hút khách phía nam Croatia.
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 2
Bên cạnh những lời chúc mừng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018, truyền thông và người hâm mộ dành nhiều tình cảm cho đội tuyển Croatia - một quốc gia nhỏ bé với số dân chưa tới 4 triệu người đã làm nên kỳ tích ở giải đấu năm nay. Một trong những nhân tố được nhắc đến nhiều nhất là tiền vệ đội trưởng Luka Modric. Sinh ra ở thị trấn Zadar miền Nam Croatia, cậu bé Modric lớn lên trong bom đạn, khói lửa, nhà tan cửa nát, cái chết hiện hữu xung quanh nhưng tình yêu bóng đá thì chưa bao giờ lụi tàn.
Căn nhà giản dị của Modric - nơi anh sinh ra vào năm 1985 - nay đã trở nên hoang tàn. Từ nhỏ, chàng thủ quân sống cùng ông nội. Đến một ngày, ông bị đưa đi hành quyết bởi quân đội Serbia. Gia đình của Modric phải bỏ xứ đi chạy nạn, sống tạm bợ nhờ vào một khách sạn suốt nhiều năm sau đó. Nhưng ngay từ khi đội tuyển Croatia làm nên lịch sử lần đầu tiên lọt vào trận chung kết WC năm nay, căn nhà xưa bỗng trở thành địa điểm tham quan, du lịch được nhiều người biết tới.
Từ nhỏ, chàng thủ quân sống cùng ông nội. Đến một ngày, ông bị quân đội Serbia đưa đi hành quyết, cha anh bị bắt đi lính, gia đình của Modric đành phải bỏ xứ chạy nạn, sống tạm bợ nhờ vào một khách sạn suốt nhiều năm sau đó. Căn nhà cũ từ đó trở nên hoang tàn. Nhưng khi đội tuyển Croatia làm nên lịch sử lần đầu tiên lọt vào trận chung kết World Cup năm nay, nơi này bỗng trở thành địa điểm tham quan, du lịch được nhiều người biết tới.
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric
Zadar không chỉ là quê hương của một mình Luka Modric mà còn là nơi chôn rau cắt rốn của thủ thành Daniel Subasic, Sime Vrsaljko và thủ môn dự bị Dominik Livakovic. Vượt qua đau thương, từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1991, Zadar đã phát triển và trở thành thị trấn du lịch được nhiều người biết tới. Những ngày này, nhà riêng của gia đình 4 cầu thủ tấp nập người ra vào, trong đó có nhiều du khách tới để thỏa trí tò mò. Ngay từ lối vào khu thành cổ Zadar, một tấm biểu ngữ lớn in hình 4 cầu thủ xuất thân từ thị trấn nằm trang trọng trên cao, cùng với dòng chữ: "Sinh ra tại Zadar - Trái tim của Zadar".
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 3
Thị trấn du lịch ven biển miền Nam của Croatia này từ lâu được biết tới với vẻ đẹp mê đắm của ánh hoàng hôn mỗi buổi chiều tà. Cảnh đẹp nơi đây từng được đạo diễn điện ảnh Alfred Hitchcock ca tụng là nơi có hoàng hôn huy hoàng nhất thế giới. Nơi tuyệt nhất để ngắm hoàng hôn ở Zadar chính là Brazil bar tại Đài tưởng niệm mặt trời. Đây là một công trình công cộng tận dụng năng lượng mặt trời ban ngày, khi đêm xuống, nó sẽ sử dụng năng lượng này để chiếu đèn trên tấm gương khổng lồ trước biển, tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp.
Âm thanh từ "chiếc kèn harmonica" khổng lồ ở Zadar
Video Player is loading.
0:20
/
2:42
Loaded: 0%
Progress: 0%
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 4
Du khách đến Zadar chắc chắn không thể bỏ qua địa điểm Sea Organs - chiếc kèn harmonica khổng lồ bên bờ biển. Công trình này được xây dựng bởi những phiến đá vuông vức, xếp thành hình bậc thang, phía dưới là những đường ống thoát nước. Bằng sự tính toán căn chỉnh tài tình, những kiến trúc sư đã lợi dụng sóng biển vỗ vào đá và đường ống, tạo thành âm thanh du dương, độc đáo không nơi nào có được. Sẽ thật thư thái nếu được nằm dài ở đây ngắm hoàng hôn và nghe "biển hát chiều nay".
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 5
Croatia là một quốc gia nhỏ bé nằm ở vùng biển Adriatic, phía Nam châu Âu, tách ra từ Liên bang Nam Tư trước đây. Dù diện tích khiêm tốn, số dân ít ỏi cùng hoàn cảnh kinh tế lụi tàn sau chiến tranh nhưng sau chưa đầy 30 năm, nơi đây đã trở thành điểm sáng của ngành du lịch châu Âu, đặc biệt là ngành du thuyền. Từ trung tâm Zadar tới Saharun không xa, đây là một trong những bãi biển đẹp nhất Croatia với bãi cát trắng, nước biển xanh ngọc được nhận xét là không kém vùng biển Caribbean.
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 6
Không chỉ có biển, Zadar còn có núi non và những cảnh quan tuyệt sắc trong đất liền. Croatia sở hữu 3 công viên quốc gia nổi tiếng là Paklenica, Plitvice Lakes và Krka, tất cả đều "kẹp giữa" biển Adriatic trong vắt và những ngọn núi ở dãy Velebit. Ngoài chiêm ngưỡng cảnh đẹp ngoạn mục, du khách còn có thể tham gia đi bộ trekking đường dài, leo núi hoặc bơi lội ở các thác nước. 
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 7
Từ Zadar, du khách có thể tới Vườn Quốc gia Krka cách đó chỉ hơn một giờ lái xe. Bạn có thể tham gia một chuyến du ngoạn ngắn trên sông Krka màu ngọc lục bảo, đi qua hẻm núi đá vôi đến Skradinski Buk hay tham quan dòng thác 7 tầng đẹp như mơ. Trước khi ra ngoài, hãy đi bộ một vòng qua các hồ để ngắm cá bơi và những con chuồn chuồn đầy màu sắc - đặc sản ở công viên này.
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 8
Du lịch không thể tách rời với ẩm thực. Sở hữu bãi biển tuyệt đẹp, đồng thời, Zadar cũng có những khu chợ hải sản tươi sống. Cá và các loại hải sản ở quê hương Luka Modric được đánh giá là "đỉnh cao". Một trong số đó là nhà hàng Groppo với món cá phi lê nấu với nấm cục, ăn kèm bánh mì nướng bruschetta.
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 9
Nếu yêu thích các lễ hội thì Zadar cũng có thể chiều lòng bạn. Nơi đây là địa điểm tổ chức phần lớn các lễ hội âm nhạc, khiêu vũ, ăn uống lớn nhất Croatia. Đảo Pag, bãi biển Zrce cách đó không xa cũng là nơi diễn ra các cuộc vui thâu đêm suốt sáng.
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 10
Thị trấn này cũng là địa điểm hoàn hảo để nhâm nhi những ly rượu vang. Bạn có thể chọn một quầy bar trước biển trong khu phố cổ, gọi các món nhắm tươi sống ngon lành và thưởng thức tất cả các loại rượu vang ngon nhất Croatia tại đây. Người Croatia đã làm rượu vang hàng nghìn năm trước, dưới thời Illyrians, sau đó là người Hy Lạp và La Mã. Do đó, ngoài các quầy bar, bạn có thể đi thăm các hầm rượu lâu đời. 
Quê hương tươi đẹp nhưng đầy đau thương của thủ quân Croatia Luka Modric - 11
Cuối cùng, đừng quên các di tích cổ hàng nghìn năm ở Zadar. Khu phố cổ có kiến trúc từ thời La Mã từ những bức tường thành cho tới các pháo đài. Trải qua nhiều thời kỳ, kiến trúc ở Zadar cũng có nhiều sự pha trộn như nhà thờ St Donat theo phong cách Byzantine thế kỷ 9 hay các nhà thờ xây dựng vào thế kỷ 12 với tháp chuông hướng về phía biển. Ngoài ra, hãy đi lang thang đến khu chợ trung tâm thị trấn để mua các sản vật địa phương như khăn len trải bàn được làm thủ công hay loại pho mát Pag truyền thống.
Theo Telegraph

Không có nhận xét nào: