Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Coahuila (Mexico) nổi tiếng về rượu vang với hơn 400 năm lịch sử

Phương Linh 

Vùng Baja và bang Guanajuato ở Mexico nổi tiếng thế giới với các sản phẩm rượu vang nức tiếng. Nhưng nhiều người không biết đến khu vực khác nữa ở Mexico cũng sản xuất rượu vang suốt hơn 400 năm: Coahuila, miền bắc Mexico, nơi có những vườn nho lâu đời nhất ở châu Mỹ đã khai trương nhà máy sản xuất rượu nho đầu tiên năm 1597.


Thung lũng Parras ở Coahuila không chỉ có những vườn nho lâu đời mà mảnh đất này đã cung cấp những thước đất màu mỡ cho các nhà sản xuất rượu vang sáng tạo nhất trong khu vực. Đó là lý do tại sao các chuyến đi đến Parras luôn là sự lựa chọn trong danh sách điểm đến của những tín đồ yêu rượu vang.

Từ vườn nho lâu đời nhất ở Châu Mỹ
Chuyến đi đến Casa Madero là hành trình đến thăm trọn vẹn các đồn điền rượu vang nổi tiếng ở Mexico. Những đồn điền rượu vang ở đây đã có hơn 420 năm tuổi,hiện đang xuất khẩu rượu vang đến 27 quốc gia trên thế giới.

Những người Tây Ba Nha đầu tiên định cư ở đây đã tạo ra ra thế giới rượu vang nức tiếng này. Họ được hoàng gia tài trợ để thành lập các cơ sở sản xuất rượu vang từ thế kỉ XVI. Nho địa phương tuy nhiều, nhưng những giống nho ở đây quá dư axít. Vì thế, người Tây Ba Nha đã mua về nhiều giống nho khác nhau từ quê hương của họ để làm giống trên đất Mexico.
Ở Coahuila, tháng 8 hàng năm thường tổ chức lễ hội thu hoạch nho. Điều đó chứng tỏ việc sản xuất rượu vang quan trọng với người dân địa phương như thế nào. Trong lễ kỷ niệm, người dân địa phương trong các trang phục truyền thống cùng nhau xuống núi và nhảy vòng quanh bên những đống lửa. Sau đó, họ nhổ những cành nho với lòng thành kính, biết ơn mùa màng bội thu.
Đến những vườn nho hiện đại
Khai trương năm 1998, Bodega Rivero Gonzalez là vườn nho hiện đại sản xuất cả rượu vang và trái hồ đào (đặc sản khác của vùng). Dù đồn điền này tương đối nhỏ, nhưng những người sản xuất vẫn cho ra đời 10 loại rượu vang, đặc biệt là vang trắng được gọi là Blanco. Blaco có nguồn gốc từ những loại nho trắng đặc biệt trong vùng. Hiện nay, giống nho trắng này gần như tuyệt chủng. Vì thế, Blanco càng đặc biệt hơn và trở thành sản phẩm độc đáo ở Coahuila.


Sau khi tham quan các đồn điền nho và nhà hàng, bạn có thể thưởng thức rượu vang kết hợp với pho mát và hoa quả (nổi tiếng ở Mexico). Nếu không đủ thời gian để thăm các đồn điền nho, thì có thể mua những chai rượu vang và hạt bồ đào tại các nhà cửa hàng trong thị trấn Parras.
Sản xuất rượu vang trong điều kiện khắc nghiệt
Đi khoảng một giờ bên ngoài thị trấn Parras và lên đến độ cao 7,200 feet (2,2 km), bạn sẽ bắt gặp đồn điền Don Leo, một trong những địa điểm cao nhất trên thế giới. Đây là vườn nho tuyệt đẹp, được bao quanh bởi sa mạc Couhuila với tầm nhìn ngoạn mục.

Trước khi đến vườn nho, bạn phải vượt qua những cây xương rồng lớn, những khu vực chăn thả gia súc. Tất cả những gì bạn bắt gặp đều thuộc về khu vực đồn điền vườn nho.
Những loại nho được trồng trong đồn điền Don Leođược nhập từ Pháp. Đây là đồn điền đầu tiên ở Mexico sản xuất loại rượu Kosher, chỉ được làm từ những loại nho đen (pinot Noir) trong thung lũng.Nếu may mắn, bạn có thể được gặp Francisco Rodriguez - một trong những nhà sản xuất rượu vang hàng đầu ở Mexico, người đang làm việc ở Don Leo.
Không chỉ có rượu nho
Thị trấn Parras de la Fuente là địa điểm lý tưởng để khám phá bản thân trong chuyến hành trình đến thăm thung lũng Parras. Thị trấn này cũng được công nhận là điểm đến có vẻ đẹp ấn tượng, mang nhiều đặc điểm văn hóa đặc sắcở Mexico.

Nhà thờ Holy Wood tọa lạc trên đỉnh đồi với tầm nhìn ngoạn mục bao quát cả thung lũng. Nơi đó có cả các nhà hàng, khách sạn, quán bar để khách du lịch có thể mua sắm, giải trí, thư giãn trong vài ngày. Nếu không quan tâm lắm đến rượu vang, thì có thể thưởng thức một số loại đồ uống khác được chế biến từ các quả hạch địa phương. Những người thích ăn thịt cũng có thể thể thưởng thức chế độ ăn đặc biệt ở miền Bắc Mexico, tập trung chủ yếu vào thịt bò và thịt dê.
Khách du lịch có thể đến thăm Coahuila bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng nếu có quyền lựa chọn, bạn có thể đến vào tháng 8, nơi những lễ hội liên tiếp diễn ra. Bạn sẽ được nhìn thấy nhiều sắc màu, nhiều âm thanh sống động tràn ngập trong thị trấn này. Tháng 8 ở Coahuila thật tuyệt…

Không có nhận xét nào: