Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

3 nơi 'không thể không đến' khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii

TTO - Pearl Harbor - Trân Châu Cảng - một địa danh lịch sử nổi tiếng là dấu lặng trong bản tình ca thiên nhiên bất tận ở tiểu bang Hawaii (Hoa Kỳ). Cảm giác khi đến đây của tôi hơi giống chuyến đi đến Côn Đảo viếng mộ nữ liệt sĩ Võ Thị Sáu trước đây…

Dừng chân tại trung tâm hỗ trợ thông tin du lịch Trân Châu Cảng (Pearl Harbor visitor center), du khách sẽ được giới thiệu sơ qua các điểm tham quan, thời gian mở cửa, phí dịch vụ để rồi từ đó sẽ quyết định điểm tham quan nào cần đến.
Nhưng dĩ nhiên điểm đầu tiên không thể bỏ qua đó là Khu tưởng niệm USS Arizona (USS Arizona Memorial). Sự hủy diệt của chiến hạm USS Arizona và sự mất mát to lớn của lực lượng hải quân có liên quan đến vụ đắm chính là lý do Hoa Kỳ tham gia vào thế chiến thứ 2. 
Ngày nay, USS Arizona Memorial được vận hành bởi Trung tâm điều hành các công viên quốc gia thu hút rất nhiều khách tham quan.
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 1.
Cổng vào Khu tưởng niệm USS Arizona
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 2.
Hải quân Hoa Kỳ đang chào cờ trong lễ tưởng niệm hàng ngày
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 3.
Màn đêm buông xuống trên Khu tưởng niệm USS Arizona
Khu tưởng niệm là khu vực tự do tham quan nhưng du khách phải có một tấm vé để làm giấy thông hành. Vé được phát miễn phí từ 7h sáng và chương trình phục vụ khách tham quan từ 07:45 - 15:00h mỗi ngày. Tối đa chỉ hơn 2.000 vé được phát ra mỗi ngày. Thế nên bạn cũng nên nhanh chân khi biết trước được điều này nhé!
Ngoài ra, chính sách "Không túi xách" được áp dụng khi tham quan Trân Châu Cảng. Do các biện pháp tăng cường an ninh nên tất cả ví, túi xách, ba lô, túi đeo ngang, túi máy ảnh, túi tã, hành lý hoặc bất kỳ loại hình khác của túi có thể che giấu vật dụng không được phép bên trong Trân Châu Cảng, Trung tâm thông tin hoặc cho bất kỳ của các điểm tham quan. 
Chỉ có máy ảnh và máy quay phim được phép sử dụng còn lại tất cả các loại túi xách phải được gửi tại trung tâm lưu ký ở lối vào công viên quốc gia với mức phí 3 USD.
Chương trình tham quan USS Arizona Memorial kéo dài khoảng 75 phút và bao gồm việc xem một bộ phim tài liệu có phụ đề tiếng Anh dài 23 phút miêu tả trận chiến trên một màn hình cực lớn được ghép lại từ ba phía nếu có thời gian.
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 4.
Du khách tấp nập vào tham quan di tích của một phần lịch sử của thế giới này
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 5.
Du khách Việt Nam tranh thủ chụp ảnh trước khi vào tham quan
Sau đó du khách đi thuyền đến thăm đài tưởng niệm, xem danh sách các binh lính quân đội hải quân Hoa Kỳ hy sinh đã chìm theo con tàu xuống đáy vịnh trong cuộc tấn công được khắc lên tấm bia cẩm thạch khổng lồ, chụp ảnh tháp pháo hoen gỉ của mẫu hạm bị đắm vẫn còn trồi lên trên mặt nước.
Nếu du khách xem đủ lâu vẫn có thể nhìn thấy những giọt dầu rò rỉ ra khỏi tàu và sủi bọt lên bề mặt.
Cô hướng dẫn viên giải thích thêm rằng trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, hằng ngày những người lính thủy ở Trân Châu Cảng vẫn làm lễ thượng cờ và hạ cờ trên đài tưởng niệm chiến hạm USS Arizona, bởi họ tin rằng trong lòng xác chiến hạm còn hàng ngàn quân nhân và con tàu vẫn đang hoạt động như nhiệm vụ đã được giao phó.
Khu tưởng niệm này luôn đông khách tham quan, đặc biệt vào mùa hè thời tiết tốt và cuối tuần. Do vậy ai cũng muốn đến sớm để nhận vé miễn phí tại trung tâm phục vụ du khách Trân Châu Cảng.
Du khách cũng có thể tiếp tục ghé thăm bảo tàng tàu ngầm USS Bowfin (USS Bowfin Submarine Museum & Park).
Chiếc tàu ngầm này được đặt tên là "Người trả thù từ Trân Châu Cảng" (Pearl Harbor Avenger), đã được đưa ra vào ngày 07 tháng 12 năm 1942, đánh chìm 44 tàu của đối phương trong quá trình 9 lần tuần tra chiến tranh của mình.
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 6.
Một góc của bảo tàng Hàng không Thái Bình Dương
Khách tham quan cũng có thể trải nghiệm trong hơn 1 giờ đồng hồ để tham quan các tàu ngầm khác ở trong công viên Bowfin và đài tưởng niệm Waterfront, tưởng niệm 52 tàu ngầm của quân đội Hoa Kỳ và hơn 3.500 tàu ngầm của quân Đồng minh bị bắn hạ khi thực hiện sứ mệnh của mình trong Thế chiến II.
Và để biết cách vận hành của một mẫu hạm đồ sộ thì du khách cần phải lên boong mẫu hạm Missouri. Nặng hơn 58 ngàn tấn và có 900 feet nằm dưới mặt nước, mẫu hạm USS Missouri đã được đưa ra hoạt động trở lại vào ngày 29 tháng 1 năm 1944, và tiếp tục tham gia vào các hoạt động trong những tháng cuối cùng của Thế chiến II.
Du khách cần ít nhất 2 giờ đồng hồ để khám phá hết các ngóc ngách của con tàu như một thành phố quân sự thu nhỏ, sờ nắn những khẩu pháo khổng lồ, xem các nơi sinh hoạt hàng ngày của lực lượng hải quân Hoa Kỳ cũng như phóng tầm mắt ra xa nhìn về một góc Hawaii từ trên cao.
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 7.
Những họng pháo trên mẫu hạm USS Missouri
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 8.
Phần trưng bày phía bên trong mẫu hạm Missouri
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 9.
Còn đó tháp pháo hoen gỉ của mẫu hạm bị đắm vẫn còn trồi lên trên mặt nước
3 nơi không thể không đến khi tham quan Trân Châu Cảng ở Hawaii - Ảnh 10.
Phía bên kia là một Hawaii trong xanh yên bình
Điểm cuối cùng là bảo tàng Hàng không Thái Bình Dương được mở từ năm 1999 cũng nằm trên đảo Ford và là điểm tham quan không thể bỏ qua nhất là những ai đam mê sải cánh bay của những "chú chim sắt". 
Đây cũng là nơi trưng bày đủ các mô hình chiến hạm và máy bay của quân đội Nhật Bản, những quả bom nặng 1,764 pounds, ngư lôi phóng từ máy bay dài gần 7m hay các hoạt động của máy điện đàm, truyền mật mã phục vụ cuộc tấn công cùng nhiều tư liệu quý khác.
Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người sợ nhìn vũ khí hay cảnh chết chóc thì hãy đi bộ dọc theo bờ sông, nơi có lối đi bộ tưởng niệm đã được dựng lên với những sự kiện, hình ảnh và sơ đồ về các cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Đây là sự lựa chọn vừa nhẹ nhàng vừa không phải mất phí tham quan!
QUỐC VINH (Từ Hoa Kỳ)

Thăm Trân Châu Cảng, nơi "chiến tranh không phải trò đùa"


TTO - Một ngày hai lần đi về trên xa lộ từ bờ tây Oahu đến thủ phủ Hololulu, tôi luôn có cảm giác khác lạ khi nhìn lên tấm biển chỉ đường màu xanh dương rực rỡ: đây là Pearl City (thành phố Trân Châu) và lối đi dẫn tới Pearl Harbor (Trân Châu Cảng).

Những du khách trầm ngâm chạm tay vào lịch sử
Những du khách trầm ngâm chạm tay vào lịch sử và hẳn cũng như tôi với nghĩ suy “Chiến tranh không phải trò đùa” - Ảnh: Thủy Trần
Ngày 7-12-1941 cách đây 75 năm, đã có một trận chiến giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, trận Trân Châu Cảng, khởi đầu cho việc Mỹ tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai.
Một trận đánh úp đầy bất ngờ mà đế quốc Nhật Bản với tham vọng ngăn ngừa và giữ chân hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ không can thiệp vào cuộc chiến Nhật Bản đang âm mưu ở Đông Nam Á, gây thiệt hại không nhỏ về khí tài quân sự và sinh mạng lính thủy của hải quân Mỹ. 
Nhưng kết quả không như đô đốc Nagumo Chūichi và Yamamoto Isoroku mong đợi, Hoa Kỳ đã lập tức tham dự vào mặt trận châu Âu và hải quân nhanh chóng phục hồi, trở nên mạnh mẽ hơn sau cuộc chiến.
Hàn gắn những vết thương
¾ thế kỷ đã trôi qua, thế giới đã chứng kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm ở công viên tưởng niệm Hòa bình Hiroshima ngày 27-5-2016, nơi Mỹ đã thả quả bom nguyên tử đầu tiên để tưởng nhớ những người đã mất.
Và mới đây thôi, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ thăm Trân Châu Cảng trong chuyến công du đến Hawaii ngày 26, 27-12-2016, cũng để tưởng niệm những binh sĩ và dân thường đã thiệt mạng trong trận chiến lịch sử Trân Châu Cảng.
Hai vị lãnh đạo của hai cường quốc lớn đều đã và đang có những hành động tích cực để hàn gắn vết thương chiến tranh trong quá khứ, khép lại những trang sử bi kịch giữa hai quốc gia.
Với một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng đối với toàn bộ vùng biển Bắc Thái Bình Dương, cách Hololulu, thủ phủ đảo Oahu, quần đảo Hawaii chừng 6 dặm về phía tây, Trân Châu Cảng có điều kiện tự nhiên lý tưởng.
Đó là một vịnh biển ăn sâu vào đất liền với nhiều vụng và luồng lạch kín đáo, với một cù lao ở giữa vịnh được gọi là đảo Ford, cùng sự phòng thủ vững chắc của những lực lượng đồn trú.
Tổng tham mưu trưởng lục quân Mỹ George Marshall từng khẳng định: “Đảo Oahu có thể coi là pháo đài mạnh nhất thế giới”.
Nhưng sau trận đột kích ngày 7-12-1941, pháo đài mạnh nhất thế giới ấy đã phải trả giá trên diện rộng từ tàu chiến, máy bay đến con người.
Những chứng nhân lịch sử
Sơ đồ vịnh Trân Châu Cảng tại trung tâm du lịch
Sơ đồ vịnh Trân Châu Cảng tại trung tâm du lịch - Ảnh: Thủy Trần
Du khách nhìn về đảo Ford
Du khách nhìn về đảo Ford - Ảnh: Thủy Trần
Một góc công viên USS Bowfin với những mô hình và chứng tích lịch sử
Một góc công viên USS Bowfin với những mô hình và chứng tích lịch sử - Ảnh: Thủy Trần
Mỗi bia đá ghi lại lịch sử và mất mát của từng khí tài hải quân Hoa Kỳ đã mất mát trong trận chiến Trân Châu Cảng
Mỗi bia đá ghi lại lịch sử và mất mát của từng khí tài hải quân Hoa Kỳ đã tổn thất trong trận chiến Trân Châu Cảng - Ảnh: Thủy Trần
... xa xa là đài tưởng niệm USS Arizona và tàu bảo tàng Missouri
... xa xa là đài tưởng niệm USS Arizona và tàu bảo tàng Missouri - Ảnh: Thủy Trần
Chiến tranh qua đi, Trân Châu Cảng ngày nay vẫn là một căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở Thái Bình Dương, và một phần của nó đã trở thành chứng tích của lịch sử, trở thành điểm đến du lịch được nhiều người quan tâm ở đảo Oahu, quần đảo Hawaii.
Hằng ngày có hàng ngàn du khách ghé thăm những chiếc tàu chiến đã bị đánh chìm trong quá khứ, tìm hiểu về lịch sử bi tráng của Trân Châu Cảng, tưởng niệm những người lính hay cả dân thường đã thiệt mạng trong trận chiến bất ngờ.
Đã có những thiết giáp hạm và tàu tuần dương được hải quân Hoa Kỳ vá lỗ thủng, trục vớt và sửa chữa. Nhưng có những chiếc tàu như thiết giáp hạm Oklahoma dù được trục vớt thành công đã không bao giờ được sửa chữa.
Tàu Arizona và tàu mục tiêu giả Utah vẫn nằm lại dưới đáy biển, nơi chúng đã bị đắm.
Phía trên xác tàu Arizona ở vịnh nước cạn Trân Châu Cảng, người Mỹ cho xây dựng một đài tưởng niệm. 
Ngoài ra còn có tàu bảo tàng Missouri neo trên bờ đảo Ford, Bảo tàng hàng không Thái Bình Dương, khu công viên và bảo tàng tàu ngầm USS Bowfin, mỗi nơi để tham quan và khám phá phải ước chừng từ 1-2 tiếng và có giờ mở cửa, đóng cửa riêng biệt.
Khu vực tưởng niệm tàu Oklahoma, tàu bảo tàng Missouri và bảo tàng hàng không Thái Bình Dương nằm trên đảo Ford, cứ khoảng 10 phút sẽ có một chuyến tàu đưa khách từ trung tâm du lịch Trân Châu Cảng tới.
Missouri là thiết giáp hạm nhanh cuối cùng mà Hoa Kỳ chế tạo và hoàn tất, trên boong tàu này vào ngày 2-9-1945 đã ký kết văn bản đầu hàng vô điều kiện của đế quốc Nhật, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai.
"Chiến tranh không phải trò đùa"
Một góc xanh của Trân Châu Cảng hôm nay
Một góc xanh của Trân Châu Cảng hôm nay - Ảnh: Thủy Trần
Tàu bảo tàng USS Bowfin neo mình trong bình yên Trân Châu Cảng
Tàu bảo tàng USS Bowfin neo mình trong bình yên Trân Châu Cảng - Ảnh: Thủy Trần
Du khách vào Trân Châu Cảng không được mang theo bất kỳ túi xách tay hay balô nào, phải gửi đồ theo quy định nhưng được phép mang theo điện thoại và máy ảnh.
Cảm giác khi mình đang ở giữa Thái Bình Dương, trong một khung cảnh rực rỡ với nắng vàng và biển xanh, trên thảm cỏ mượt mà bình yên và dưới những tán dừa reo vui trong gió, với những mô hình lưu niệm về trận đánh lịch sử ngày 7-12-1941, thật lạ lùng.
Cũng như vô số khách du lịch đang ở đây, tôi đắm mình trong thông tin của từng chiến hạm, tàu ngầm đã bị hủy diệt trong quá khứ, số liệu được khắc trên bia đá, tên tuổi của những người đã nằm xuống.
Thật khó tưởng tượng được ta đang đứng trên chiến tranh, trên miền đất đã là một phần không nhỏ của lịch sử thế giới.
Tại Trân Châu Cảng, tôi nhìn thấy nhiều gương mặt trầm tư, những cái vuốt tay nhẹ nhàng vô thức trên mặt bia đá, những bức hình lưu niệm được chụp không ồn ào.
Hẳn nhiều du khách đến đây cũng như tôi đang suy nghĩ về hòa bình và phần nào thấu hiểu “chiến tranh không phải một trò đùa”, cho dù là bên nào cũng sẽ chịu tổn thất, mất mát và đau thương.
THỦY TRẦN

Không có nhận xét nào: