Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Đưa nàng đến khu vườn bí mật giữa lòng Bangkok

Giữa những tòa cao ốc chọc trời và khu trung tâm thương mại sầm uất, Bangkok vẫn âm thầm lưu giữ những di sản kiến trúc nghệ thuật đặc sắc. Jim Thompson House là một công trình như vậy. Giống như môt khu vườn bí mật, Jim Thompson House là điểm đến chắc chắn không nên bỏ lỡ đối với những du khách có dịp ghé thăm Bangkok.

Nếu chỉ nghe đến cái danh “bảo tàng”, nhiều người sẽ chỉ nghĩ đến nó như là ‘Chỉ là một chốn nhàm chán thôi’, nhưng bạn và người đồng hành sẽ chẳng hối hận khi đặt chân đến khuôn viên.
 
Nằm trầm lặng bênh cạnh dòng kênh Saen Saep, bao quanh bởi những tòa nhà chọc trời, Jim Thompson House là một bảo tàng ẩn chứa nhiều điều đặc biệt, bởi không chỉ đơn thuần là một công trình kiến trúc truyền thống của đất nước Thái Lan, đây còn là nơi gắn liền với ‘huyền thoại” ngành lụa đất nước chùa vàng- James Harrison Wilson Thompson, một người Mỹ, một cựu kiến trúc sư, sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, nhà thiết kế, nhà sản xuất và sưu tập đồ cổ nổi tiếng.
 
Dù là một người Mĩ sinh ra và lớn lên ở Greenville, Dalaware (Mĩ), Jim Thompson là một trong những người nước ngoài nổi tiếng nhất và gắn bó nhất với mảnh đất Thái Lan. Được biết đến như một người có công khôi phục, phát triển và đưa nghề dệt lụa truyền thống Thái đến với thị trường quốc tế trong những năm 50 của thế kỉ trước, Jim còn có tình yêu đặc biệt với văn hóa truyền thống Thái Lan nói riêng và Phật Giáo Châu Á nói chung. Tình yêu lớn của ông với những giá trị văn hóa này được thể hiện đậm nét nhất trong công trình kiến trúc được chính Jim Thompson thiết kế và xây dựng, ngày nay đã trờ thành bảo tàng thu hút hàng trăm lượt khách tham quan mỗi ngày.
 
Đây là công trình kiến trúc đậm giá trị truyền thống, văn hóa của Thái Lan.
 
Nằm xen lẫn giữa một khu vườn nhiệt đới xanh mướt, ngôi nhà của Jim Thompson là sự kết hợp của 6 ngôi nhà riêng biệt mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống Thái, được Jim mua lại từ những vùng miền khác nhau của Thái Lan và mang về Bangkok, cùng với sự sáng tạo của ông, ngôi nhà được lắp ghép và hoàn chỉnh vào năm 1959. Ngôi nhà này cũng vì thế là tổng hòa của những yếu tố đặc sắc nhất và đa dạng nhất trong văn hóa kiến trúc Thái Lan, đặc biệt được phục dựng với sự tôn trọng đến từng chi tiết và dấu ấn tập quán, văn hóa đậm nét.
 
Ngôi nhà mang đậm kiến trúc nhà cửa truyền thống của Thái Lan vốn được xây dựng cao hơn hẳn so với mặt đất để tránh mùa mưa lụt. Sơn màu đỏ là chất bảo vệ công trình thường thấy ở những tòa nhà Thái thời xưa. Nhưng Thompson cũng “thổi” cả quan điểm vào ngôi nhà. Chẳng hạn, đặt cầu thang ở trung tâm trong nhà, thay vì bên ngoài như cách truyền thống.
 
Kiểu mái nhà này vốn rất phổ biến hàng thế kỷ trước ở Thái nhưng giờ đã không còn được sử dụng nhiều.
 
Môt trong những giá trị nổi bật của công trình này, chính bởi dấu ấn tôn giáo ẩn chứa trong từng chi tiết của căn nhà. Theo lịch sử kể lại, trong giai đoạn Jim Thompson House được xây dựng, những nghi lễ tôn giáo truyền thống đều được thực hiện một cách cẩn trọng. Tuy nhiên, kiến trúc và nội thất bên trong căn nhà là có phảng phất những nét hiện đại của phương Tây như cửa sổ kính hay phòng ăn với ghế vàbàn ăn hiện đại.
 
Là một người đam mê đồ cổ, Jim đã đến thăm các quốc gia châu Á thời bấy giờ và khắp các vùng miền xa xôi của Thái Lan, từ đó sở hữu một bộ sưu tập các pho tượng Phật đồ sộ và mang giá trị khổng lồ về mặt lịch sử. Những pho tượng này được Jim trưng bày trong chính ngôi nhà của mình, cùng với những sản phẩm gốm sứ do các nghệ nhân Trung Quốc làm, những bức tượng độc đáo của xứ Burma (Myamar), khung cửa gỗ được Jim tìm thấy ở khu China Town hay những chiếc trống cổ được trang trí lại thành những chiếc đèn bàn. Vẻ đẹp và những giá trị của các hiện vật được trưng bày trong khuôn viên bảo tàng này sẽ khiến bất cứ du khách nào, đặc biệt là những người hứng thú với Phật Giáo thích thú, trầm trồ.
 
 
 
Từng chi tiết cầu kì trong thiết kế đều mang đậm dấu ấn Phật giáo.
 
 
Giữa những tòa nhà chọc trời bao quanh, Jim Thompson House giống như một khu vườn bí mật an nhiên, điểm thêm nét duyên dáng bí ẩn cho toàn bộ khuôn viên ngôi nhà.
 
Cây cổ thụ ngay cạnh bờ kênh.
 
Năm 1967, Jim Thompson mất tích trong khi đang khám phá cao nguyên Cameron (Malaysia), sự ra đi đầy bí ẩn này khiến cuộc đời của Jim Thompson trở thành huyền thoại đối với người Thái. Nếu sự nghiệp của Jim được biết đến như sự đóng góp to lớn cho ngành dệt lụa Thái, thì những di sản do Jim cất công phục dựng được trân trọng gìn giữ cho đến ngày nay.
 
Bảo tàng Jim Thompson đón hàng trăm lượt du khách mỗi ngày.
 
Bảo tàng Jim Thompson House mở của từ 9h sáng đến 6h chiều, giá vé 150 baht/khách. Khi đến bảo tàng, du khách nên liên hệ với quầy lễ tân để đặt tour tham quan (đã bao gồm trong giá vé), sẽ có hướng dẫn viên giới thiệu về bảo tàng này bằng các thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc. Ngoài khuôn viên chính, bảo tàng này còn có một nhà hàng, phòng triển lãm nghệ thuật, phòng trưng bày lụa, khoảng sân dưới tán cây để khách tham quan nghỉ mệt, thư giãn.
 
Phòng trưng bày các sản phẩm lụa Thái.
 
 
Nét trầm mặc giữa lòng Bangkok.
 
Một ngôi nhà nhỏ trong khuôn viên được cải tạo thành phòng trưng bày nghệ thuật.
 
Địa chỉ: 6 Soi Kasemsan 2, Đường Rama 1, Bangkok ( gần BTS National Stadium)
 

Vân Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét