Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Nhẩn nha ăn sáng bình lặng tại cửa tiệm lâu đời nhất Bangkok

Du lịch Bangkok là chuyến hành trình với những trải nghiệm tưởng chừng bất tận, nơi có những vẻ đẹp quá khứ và hiện đại đan cài trong một tổng thể đa màu sắc. Ở đó, nếu may mắn, du khách có thể bắt gặp những báu vật xưa cũ giữa lòng thành phố, như tiệm ăn sáng có tên On Lok Yu, lặng lẽ phục vụ người Bangkok suốt hơn 80 năm nay.

Tiệm ăn sáng cổ nhất Thái Lan



Tiệm ăn sáng On Luk Yu đã có trên 80 năm tuổi đời
Ra đời từ những năm 1930 thế kỷ trước, cửa tiệm này được mở ở khu phố Tàu ( China Town) nổi tiếng có nhiều ngôi đền chùa với cộng đồng người Hoa Kiều sinh sống, dù vậy, địa điểm của On Lok Yu lại nằm ở một góc phố không mấy nổi bật. Nhiều vị khách dù biết địa chỉ cửa tiệm, cũng chưa chắc có thể nhận ra góc quán xưa cũ này nếu chỉ bước trên phố. Bởi, ngay nhiều người dân Bangkok cũng không biết sự tồn tại của cửa hàng ăn độc nhất vô nhị này. 






Phong cách bài trí vẫn giữ nguyên như ngày đầu ra đời
On Lok Yu là tổng hòa của những nền văn hóa được du nhập ở Bangkok vào những năm đầu của thế kỷ trước, đó là ảnh hưởng độc đáo của văn hóa Mỹ, xuất phát từ việc nhiều thương gia người Mỹ đến Bangkok để phát triển kinh doanh. Từ cảm hứng phương Tây ấy, người chủ đầu tiên của cửa hàng đã tạo nên một thực đơn ăn sáng với những món thuần ẩm thực Tây phương như xúc xích, thịt nguội, trứng nguấy, bánh mì sandwich mềm, trái ngược hoàn toàn cách thưởng thức bữa sáng của người Thái nói chung vốn thích các món cơm hay mì nước.



Thực đơn phong phú với bữa sáng đặc trưng là sự kết hợp của bữa sáng truyền thống Mỹ và Thái
Một trong những món ăn sáng đặc biệt của On Lok Yu không thể tìm thấy ở bất cứ đâu khắp Bangkok: đó là thứ bánh mì sandwich mềm hảo hạng gắn với thương hiệu On Lok Yu không biết bao nhiêu chục năm, cùng với món kem trứng “ Sangkaya” được chế biến từ lòng đỏ trứng, đường và sữa dừa. Phần ăn sáng đơn giản với chỉ đĩa kem trứng màu cam lóng lánh như mặt trời trên đĩa, cùng với những miếng bánh mì mềm cắt quân cờ lớn.



Bữa ăn sáng 80 tuổi không chỉ bắt mắt mà còn rất ngon miệng
Miếng bánh mềm mại trắng muốt như bông quệt kem trứng, đưa vị dừa thơm ngào ngạt, vị ngậy béo của trứng, vì ngọt thơm kì diệu, rồi nhấp một ngụm trà Thái đỏ mát lạnh. Sự sáng tạo trong thực đơn chính là yếu tố làm nên sức hút của cửa tiệm lâu đời này, người Thái thích dừa và rất biết tận dụng hương vị của trái dừa vào món ăn, vì thế, Sangkaya là sự kết hợp hoàn hảo giữa đặc trưng của ẩm thực Thái và món custard trứ danh ở nhiều nước trên thế giới. Đó sẽ là bữa ăn sáng bạn không thể quên trong đời.



Bánh gối thơm mềm chấm sốt trứng dừa cùng trà Thái đỏ sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi
Nốt trầm của nhịp sống Bangkok



Cửa tiệm nằm khiêm tốn một góc phố China Town
Nhiều người dân ở khu phố Tàu nói rằng, nếu chưa đến On Lok Yu, bạn sẽ không thể hiểu nhịp sống thực sự của người Bangkok, một đô thị vừa sôi động vừa hết mực trầm tĩnh ấy. Bởi cách phục vụ bữa sáng ở đây, là tiêu biểu của một bầu không khí uể oải rất “Bangkok”, không vội vàng, không vướng bận. Thực đơn đa dạng với những phần ăn khác nhau, phục vụ kèm trà hay café, không gian có phần cũ kĩ với những bộ bàn ghế sắt, những hộp gia vị ăn kèm bày gọn ghẽ trên bàn. Đặc biệt, những ô cửa kính bày sữa hộp, giấy ăn… gợi màu sắc của những năm 60-70 một cách rất chân thực.






On Lok Yu phản chiếu nhịp điệu sống chân thực của người Bangkok bao thế hệ
On Lok Yu như một cuốn phim quay chậm đưa bạn ngược chiều thời gian về một Bangkok những năm tháng cũ, đó là một Bangkok không phải của những khu trung tâm thương mại sầm uất, những khu vui chơi giải trí khổng lồ hay những quán café hiện đại muôn hình vạn trạng. Nhiều người dân dù không đến thưởng thức bữa sáng, cũng vội ghé qua On Lok Yu để mua cho bằng được túi bánh gối được bày trong tủ kính đặt ngay cửa ra vào.



Dù không ăn sáng, nhiều người vẫn hay ghé qua để mua bánh gối mềm trứ danh của On Lok Yu
Suốt hơn 80 năm lặng lẽ trên góc ngã tư khu Wangburapha, có biết bao lượt khách đã đến và cũng trở thành khách quen như những quán ăn sáng cũ ta thường bắt gặp ở Việt Nam. Mở cửa phục vụ từ 5h sáng đến 4 h chiều, đây là quán ăn sáng bạn có thể bắt gặp rất nhiều vị khách già trẻ lớn bé vào một buổi sáng cuối tuần đông đúc, hay một đôi vợ chồng già đến ăn bữa xế vào lúc 2h chiều, cũng chỉ để nhấm nháp tách cà phê trong sự bình lặng đến kì khôi, khó ai có thể tin chỉ vài bước chân ở bên ngoài cửa tiệm, có một Bangkok trong nhịp sống hiện đại đang sôi nổi, vồ vập đến như thế nào.



Cửa tiệm cũng như mảng hồn cũ của thành phố Bangkok

Và món ăn sáng gợi nhớ những ký ức của bao thế hệ người Bangkok
Được mệnh danh là một trong những bữa ăn sáng ngon nhất Bangkok, On Lok Yu chắn chắn là địa điểm bạn không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Bangkok, để khám phá nốt trầm nhưng đầy chân thật trong nhịp sống thường nhật của con người nơi đây và để vẽ trong mình một ấn tượng rất khác về Bangkok.
Địa chỉ: 72 New Road, Wangburapha, Pra Nakorn District, Bangkok

Vân Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét