Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

ẨM THỰC XỨ SỞ TRANSYLVANIA - QUÊ HƯƠNG CỦA BÁ TƯỚC KHÁT MÁU DRACULA

Cùng với những câu chuyện ly kỳ về ngài bá tước Dracula, xứ sở Transylvania còn có một nền ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn du khách bởi những món ăn tinh tế, mang hương vị truyền thống khó phai.
Chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hoá Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và La Mã ẩm thực Rumani là sự hoà trộn của nhiều món ăn đặc biệt khác nhau. Với những ai đam mê ẩm thực sẽ không nỡ bỏ qua cơ hội được thưởng thức hương vị đậm đà của các món ăn ở vùng đất này.

1.    Món Caltabos 

 

 
Đây là món ăn truyền thống trong dịp lễ Giáng Sinh ở Transylvania. Caltabos là một loại xúc xích được làm từ gan, các bộ phận nội tạng của lợn, gạo, hành tây và gia vị.

2.    Món Ciorbă de Burtă 

 

 
Súp bò Rumani (Ciorbă de Burtă ) là món ăn phổ biến tại Rumani, món súp bò được làm từ các nguyên liệu: thịt bê, dạ dày bò, lòng đỏ trứng, tỏi và kem chua. Khi thưởng thức có thể dùng kèm với tỏi, ớt và giấm.

3.    Món Ciorbă Ţărănească 

 

 
Món ăn phổ biến này là một món súp kiểu nông thôn thường được làm từ thịt lợn hoặc thịt bò và rau. Các thành phần khác bao gồm trứng, kem chua, nước chanh, và mùi tây.

4.    Bánh Kürtőskalács 

 

 
Loại bánh này còn có tên gọi là bánh ống khói và là một đặc sản của các dân tộc thiểu số Hungary thuộc khu vực Rumani. Chiếc bánh có hình trụ rỗng và trông như hình ống khói. Chúng được làm từ bột nấm men ngọt và được cuốn theo hình xoắy ốc của một công cụ bằng gỗ, sau đó phủ đường và nướng trên ngọn lửa.

5.    Món Mămăligă 

 

 
Đây là một loại cháo bột ngô Rumani được nấu bằng các nguyên liệu đơn giản như: bột ngô, nước và muối. Tuỳ vào khẩu vị mà người nấu còn có thể thêm một ít pho mát hoặc kem chua...

6.    Món Mititei

 

 
Đây là món thịt viên được làm từ sự kết hợp của thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, tỏi, thì là và húng tây. Món này thường được ăn kèm với mù tạt và kẹp với bánh mì.

7.    Bánh Papanaşi 

 

Đây là loại bánh rán Rumani được thực hiện với pho mát tươi, bột và đường. Để thưởng thức, bánh còn được kèm thêm kem, các loại mứt trái cây như anh đào chua và việt quất.

8.    Món Sarmale 

 

 
Là một trong những món ăn phổ biến nhất xứ Transylvania và là món ăn chính trong dịp lễ Giáng Sinh của người Rumani. Món này được thực hiện bởi các nguyên liệu: thịt băm nhuyễn, gạo, gia vị được trộn đều và gói trong lá bắp cải. Sau đó đem đun lên khoảng 40 phút là đã có được món Sarmale nổi danh khắp khu vực Trung Âu. Món này thường được ăn kèm với bắp cải muối chua và bột bắp.

9.    Món Tocaniţă 

 

 
Đây là một món hầm thơm ngon và giàu dinh dưỡng được chế biến từ thịt lợn, khoai tây và cà rốt. Ngoài ra, còn có các gia vị khác như: hành tây, bột ớt Hungary, muối, hạt tiêu. 

10.    Món Zacuscă 

 

 
Zacuscă được coi là một loại sốt truyền thống, được ăn kèm cùng với bánh mì. Thành phần chính của món này bao gồm: cà tím, hành tây, ớt, muối và hạt tiêu đen.

Hành trình đến xứ sở của ngài Bá tước Dracula lại thêm phần thú vị khi bạn được khám phá nét ẩm thực độc đáo tại vùng đất bí ẩn này. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được đến một vùng đất mới lạ và thưởng thức những món ăn thơm ngon. Chắc chắn du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những món ăn truyền thống được chế biến theo hương vị đặc trưng ở Rumani và xen chút hương vị của những vùng đất khác.

Không có nhận xét nào: