Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Tinh khiết POMPEII



Pompeii là tàn tích một thành bang La Mã ở gần Naples (Ý). Cùng với Herculaneum, thành phố “chị em” của nó, Pom- peii đã bị chôn vùi hoàn toàn trong một vụ phun trào hai ngày của núi lửa Vesuvius năm 79 sau Công nguyên. Pompeii bất ngờ được khám phá năm 1748. Từ đó, việc khai quật Pompeii đã cung cấp một cái nhìn bên trong rất chi tiết về cuộc sống của một thành phố ở thời cực thịnh của Đế chế La Mã. Ngày nay, Di sản Thế giới này là một trong những điểm thu hút đông khách du lịch nhất tại Ý.
POMPEII (4)Những con đường lát đá dẫn vào khu phố thương mại, với vòi nước công cộng, các tảng đá ngăn
Có lẽ nhờ (!) được chôn vùi trong lớp tro bụi núi lửa nên nhiều thứ vẫn còn trong tình trạng tốt. Pompeii là thành phố cổ duy nhất mà cấu trúc vẫn còn được lưu giữ cẩn thận như ngày xưa.
Để ngày nay thế giới ngạc nhiên và thán phục về một đô thị được tổ chức tốt, với khu công cộng, nhà hát ngoài trời, khu phố thương mại và những khu nhà ở cho thị dân.
Những con đường trong khu thương mại lát đá tảng, có những tảng đá chắn, hạn chế xe ngựa đi vào, hai bên đường là những giếng nước công cộng. Nhiều loại hình dịch vụ ở đây như chợ thực phẩm với các cửa hiệu buôn bán, xưởng, nhà hàng, khách sạn, tiệm giặt.
Dấu tích minh chứng cho nét sinh hoạt xưa còn rất nhiều: Các ngôi nhà với bếp lò phía trước, có lẽ là quán ăn; thậm chí người ta còn tìm thấy những chiếc bánh pizza đang được nướng trong các lò nướng. (Vùng Naples nổi tiếng về món bánh pizza).
Tại những khu nhà ở, đối lập với bên ngoài náo nhiệt là khoảng sân trong bình yên chim hót. Khoảng sân trong dành cho vườn cảnh trồng hoa cỏ, tiểu cảnh với tượng trang trí, tranh tường và vòi phun nước. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều quây quanh khoảng sân trong này.
Và kia, những bức tranh tường còn nguyên vẹn lưu giữ những hình ảnh về một đời sống sung túc xa xưa. Đây cũng là khu vực có nhiều nhà nghỉ của những cư dân La Mã.
Có thể thời gian bào mòn và làm giản đơn hóa mọi thứ.
Có thể thời gian đã làm nhạt phai những sắc màu sung túc xa hoa của một đô thành hưng thịnh thời đó, mà chỉ còn để lại những đường bao.
Tôi lại tin rằng, nếu được hiện thân nơi Pompeii của một thời xưa cũ, thì ấn tượng lớn với chúng ta sẽ vẫn là sự tinh khiết giản đơn của khoảng sân trong hướng về tự nhiên và lối sống hào hoa quanh khoảng sân thoáng đạt ấy.
Ngày nay, vẫn còn đó một bầu trời xanh trong chiếu rọi thứ ánh nắng ấm áp ở những ô cửa mái, những khoảng sân trong nơi thành Pompeii…
POMPEII (1)Khu vực công cộng
POMPEII (2)Nhà hát ngoài trời 
POMPEII (1)Trong một ngôi nhà Pompeii
POMPEII (2)
POMPEII (5)Ngôi nhà Pompeii được phục dựng ở một triển lãm
POMPEII (5)
POMPEII (3)
POMPEII (4)
Với tiểu cảnh, tranh tường
Bài & ảnh: NGHIÊM LƯU

Không có nhận xét nào: