Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Bạn có biết các quy tắc tinh tế trong bữa ăn của người Pháp?

Người Pháp nổi tiếng với các quy tắc ứng xử lịch thiệp trong cả những việc nhỏ như ăn bánh mì, cách rót rượu...


Bạn không nên mang rượu tới tặng chủ nhà

Người Pháp rất tinh tế trong việc lựa chọn đồ uống phù hợp. Tùy vào thực đơn của bữa ăn, họ sẽ chọn loại rượu, hương vị tương xứng. Bởi vậy, việc bạn mang rượu tới tặng sẽ khiến họ khó xử, không thể sử dụng nhưng cũng ngại nói từ chối.
Thay vào đó, bạn nên mang một hộp chocolate hoặc bó hoa tặng nữ chủ nhà. Bạn nên tránh hoa cúc (hay sử dụng ở các nghĩa trang) hoặc hoa cẩm chướng (người Pháp cho rằng loại hoa này mang lại vận rủi).
ban-khong-nen-mang-ruou-toi-tang-chu-nha
.

Bạn không nên rót rượu vang quá nửa ly

Việc rót rượu có quy tắc như sau: Rượu vang đỏ được rót ngang 1/3 ly, rượu vang trắng rót 1/2 ly còn rượu champagne rót 3/4 ly. Lý do là trước khi uống vang, bạn sẽ lắc ly để rượu được tiếp xúc với không khí, phát huy hết hương thơm thực sự. Nếu ly quá đầy, động tác lắc sẽ làm rượu tràn ra ngoài.
ban-khong-nen-rot-ruou-vang-qua-nua-ly

Khách mời có thể khởi đầu việc nâng ly giữa bữa ănban-khong-nen-rot-ruou-vang-qua-nua-ly-1

Vào đầu bữa ăn, bạn cần chờ chủ nhà nâng ly rồi mới bắt đầu thưởng thức rượu. Tuy nhiên, khi bữa ăn diễn ra, khách có thể thỉnh thoảng khởi đầu việc này để bày tỏ sự cảm ơn với lòng hiếu khách của gia chủ. Câu chúc có thể liên quan tới sức khỏe, sự thành đạt.

Bạn không nên uống cả cà phê và nước ngọt

Trong các bữa ăn cầu kỳ, bạn không nên uống các loại nước ngọt, cà phê. Chúng sẽ tác động tới vị giác, khiến bạn không cảm nhận được hương vị, độ tươi ngon của món ăn. Nếu không uống được rượu, bạn có thể xin nước lọc, nước khoáng.
ban-khong-nen-uong-ca-ca-phe-va-nuoc-ngot

Bạn nên xé bánh mì thành miếng nhỏ vừa miệng

Người Pháp có niềm đam mê lớn với bánh mì, bữa ăn nào cũng sẽ có sự xuất hiện của đồ ăn này. Họ có thể vừa đi đường vừa xé bánh mì ăn. Tuy nhiên, khi ăn, họ sẽ không bao giờ cắn trực tiếp. Hành động này sẽ khiến người đối diện cảm thấy bạn cư xử như một đứa trẻ. Bạn nên nhỏ nhẹ xé từng miếng vừa miệng ăn.
ban-nen-cat-banh-mi-thanh-mieng-nho-vua-mieng

Bạn có thể để bánh mì trực tiếp trên khăn trải bàn

Nếu trên bàn không có đĩa để bánh mì riêng cho từng người, bạn không nên để bánh mì trong đĩa ăn chính của mình. Người Pháp sẽ để phần bánh mì ở ngay trên bàn. Phần đĩa ăn cá nhân chỉ là nơi để các món ăn, giúp bạn cắt thịt, cá... được dễ dàng.
ban-co-the-de-banh-mi-truc-tiep-tren-khan-trai-ban

Bạn chỉ cần đưa lọ muối

Ở nhiều nước, muối và hạt tiêu được coi như một cặp hoàn hảo. Bởi vậy, nếu ai nhờ đưa muối, bạn nên đưa cả hai loại gia vị này. Tuy nhiên, người Pháp lại có nguyên tắc riêng: Chỉ đưa đúng cái người khác yêu cầu. Nếu có ai nhờ lấy lọ muối, họ sẽ chỉ đưa muối.
ban-chi-can-dua-lo-muoi

Bạn có thể dùng bánh mì để làm sạch đĩa

Trong các bữa tiệc có người phục vụ, đĩa sẽ được thay mới sau mỗi phần ăn (khai vị, ăn chính, tráng miệng). Trong các bữa ăn ở gia đình, bạn có thể tự làm sạch đĩa bằng cách dùng bánh mì. Để lịch sự hơn, bạn có thể gắn một mẩu bánh mì ở đầu dĩa. Hành động này nên thực hiện nhẹ nhàng, từ tốn.
ban-co-the-dung-banh-mi-de-lam-sach-dia


Bạn nên cố gắng ăn hết mọi thức ăn đã lấy vào đĩa

Với các món ăn chung, bạn chỉ nên lấy một lượng vừa phải để tránh không thể ăn hết khi không phù hợp khẩu vị. Với đồ được phục vụ riêng, số lượng không nhiều nên bạn có thể thưởng thức hết. Để lại đĩa trống trơn sẽ khiến cho chủ nhà cảm thấy hài lòng. Bạn không nên đưa ra các lời bình phẩm, xin thêm gia vị.
ban-co-gang-an-het-moi-thuc-an-da-lay-ve-dia

Bạn không nên xin thêm đồ ănban-co-gang-an-het-moi-thuc-an-da-lay-ve-dia-1

Trong một bữa tiệc chính thức của người Pháp có khá nhiều phần: Khai vị, các món cá, phần chính, phần ăn salad, phần ăn bơ, tráng miệng, cà phê. Ở các gia đình, số lượng các phần có thể ít hơn nhưng lượng thức ăn được phục vụ khá nhiều. Nếu bạn xin thêm món nào đó, bạn sẽ không đủ khả năng thưởng thức các món còn lại.
Trong quá trình ăn, bạn sẽ liên tục được phục vụ rượu, nước khoáng và bánh mì.

Không có nhận xét nào: