Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

10 MÓN ĂN NẾU CHƯA THỬ CHỨNG TỎ BẠN CHƯA ĐẾN ĐÀI BẮC

(Inlook.vn) - Một thiên đường đồ ăn bắt mắt, giá cả lại phải chăng ở Đài Bắc (Đài Loan) đang đợi chờ bạn khám phá.
Bữa sáng kiểu Đài
Ở Đài Loan, bữa sáng luôn được coi trọng nên hàng trăm, hàng nghìn quán xá nhộn nhịp ngay từ sáng sớm. Bữa sáng truyền thống ở Đài Bắc thường được phục vụ theo kiểu mua rồi mang đi. Nhìn chung, bữa sáng thường có quẩy (you tiao), bánh kếp nhân trứng (dan bing), bánh nướng nhân trứng (shao bing) và tráng miệng bằng một cốc sữa đậu nành (bing dou jiang). Bữa ăn như thế sẽ cung cấp đủ năng lượng cho bạn hoạt động vài giờ đồng hồ.
Địa điểm bán: Fu Hang Dou Jiang
Địa chỉ: 2/F chợ Hua Shan, đường 108 Zhongxiao Đông, khu 1
Phương tiện: Trạm tàu điện đền Shandao
Sữa chiên ngập dầu
Các món chiên ngập dầu rất được ưa chuộng tại chợ đêm Đài Loan, và một trong số này phải kể đến món sữa chiên ngập dầu. Nghe có vẻ hơi vô lý, nhưng chỉ cần dạo quanh một vòng khu vực chợ đêm Đài Bắc, bạn sẽ hiểu được tại sao đây là món ăn vặt phổ biến nhất nhì thành phố. Về cơ bản, món ăn này là bột sữa được chiên ngập dầu, tạo ra thành quả là những khối xốp vàng ươm giòn rụm bên ngoài nhưng lại mềm mại bên trong.
Địa điểm bán: Chợ Raohe
Địa chỉ: Đường Raohe, quận Songshan
Phương tiện: Trạm tàu điện Songshan
Gà chiên Đài Loan
Gà chiên là món ăn phổ biến cả thế giới. Tuy nhiên, giới sành ăn vẫn truyền tai nhau rằng người Đài Loan đã biết cách chế biến món gà chiên ngon không cưỡng lại được. Thông thường gà được chặt ra thành miếng vừa ăn, bọc trong lớp bột mỏng, giòn rụm nhưng không có chút vị dầu nào. Sau khi ướp muối, tiêu, gà còn được rắc ớt bột theo yêu cầu. Ngoài ra, du khách có thể chọn mua nguyên phần đùi gà cỡ lớn để thỏa mãn cơn đói lòng của mình.
Địa điểm bán: Ji Quang Xiang Xiang Ji
Địa chỉ: 121 Đường HanZhong, quận Wanhua
Phương tiện: Trạm tàu điện Ximen
Gua bao (bánh dày nhân thịt)
Gua bao có nghĩa là “bánh mì lát”, nhưng trên thực tế món ăn này phong phú hơn nhiều. Người ta sẽ kẹp một lát thịt thăn kho giữa phần bánh dày, rải thêm chút đậu phộng giã nhỏ, rau mùi, cùng vài món đồ chua để tạo nên món ăn ngon mắt, ngon miệng.
Địa điểm bán: Lan Jia Guo Bao
Địa chỉ: Số 3, hẻm 8, làn 316, khu 3, đường Luosifu, quận Zhongzheng
Phương tiện: Trạm tàu điện Tòa nhà Taipower
Da chang biao xiao chang (xúc xích kẹp xúc xích)
Đây được xem như hotdog phiên bản Đài Loan. Và dù nghe tên như vậy nhưng thực chất bạn chỉ được ăn một chiếc xúc xích mà thôi. Món ăn này chính xác là xúc xích và bánh dày nướng than cho đến khi chín. Thực khách có thể ăn cùng nhiều nguyên liệu như wasabi, tỏi, cải muối. Món ăn này thường xuất hiện tại các chợ đêm và được nhiều khách du lịch ưa thích.
Địa điểm bán: Chợ đêm Shilin
Địa chỉ: Đường 101 Jihe, quận Shilin
Phương tiện: Trạm tàu điện Jintan

Xiao Long Bao
Đài Bắc thường được xếp thứ 2 sau Thượng Hải về chất lượng món bánh xiao long bao. Thế nhưng, những chiếc bánh nho nhỏ này đã du hành khắp nơi tại thành phố Đài Bắc và được du khách ưa chuộng không kém. Xiao long bao thường có nhân với thịt heo ướp sẵn. Ở Đài Bắc, người ta còn có loại nhân thịt heo với thịt cua hoặc trứng cua. Phần nhân sau đó được trộn cùng lớp bột trong suốt và hấp cho đến khi lớp bột sệt lại, có thể nát bất kỳ lúc nào. Nghệ thuật ăn xiao long bao đó là phải ăn mà không làm rơi vãi phần súp hay làm bỏng lưỡi. Hãy nhấm nháp từng chút một, đừng quên chấm ăn kèm với giấm và gừng.
Địa điểm bán: Kao Chi
Địa chỉ: Số 1 Đường Yongkang
Phương tiện: Trạm tàu điện Dongmen
Mì bò Đài Loan
Mì bò Đài Loan được yêu thích đến nỗi hằng năm có cả một Lễ hội Mì bò được tổ chức tại Đài Bắc. Nguồn gốc của món mì này bắt nguồn từ cộng đồng người Hồi ở Ningxia và được đưa đến Đài Loan trong cuộc nội chiến với Đại Lục. Hãy thử nhìn qua một tô mì, các miếng thịt bò, gân bò, xương trông càng kỳ lạ, tô mì ấy càng ngon miệng. Ở Đài Bắc, người ta thường ăn kèm mì với bắp cải, đậu phụ, rong biển, thậm chí nước lèo cũng được nấu chung với cà chua, tỏi, thuốc bắc. Những miếng thịt bò thường béo ngậy mỡ và tan cả trong miệng.
Địa điểm bán: Lin Dong Fang
Địa chỉ: Đường 274 Bade, khu 2, quận Zhongshan
Phương tiện: Trạm tàu điện Nanjing Fuxing

Mochi
Bắt nguồn từ Nhật Bản, mochi dần đi vào nền ẩm thực Đài Loan và đã trở nên một món ngọt vô cùng phổ biến. Mochi được làm từ mochiko, một loại gạo ngọt trở nên dẻo khi giã nát. Mochi truyền thống có nhân đậu đỏ, được rắc thêm chút đậu phộng, còn ngày nay, người ta có thể dễ dàng ăn mochi nhân chocolate, dâu hay trà xanh. Một trong những món ngon nhất phải kể đến mochi mè đen, lớp vỏ mềm, dẻo. Mochi rất mỏng manh, do vậy bạn nên để ở hành lý xách tay, và đừng cho vào tủ lạnh. Mochi ngon nhất khi ăn ngay, nhưng vẫn có thể để ở bên ngoài trong 3 ngày.
Địa điểm bán: Ijysheng
Địa chỉ: Số 51, khu 3, Đường Xinglong, quận Wenshan
Phương tiện: Trạm tàu điện Đường Xinglong
Bánh huyết
Đây là một món ăn giàu chất sắt, và hương vị là sự kết hợp của món mochi tinh tế và bánh gạo giòn rụm. Huyết được trộn cùng gạo nếp, nước dùng và cô lại cho đến khi cứng, sau đó đem chiên hoặc hấp, bọc ngoài một lớp đậu phộng. Món ăn được bán nhiều tại các khu chợ đêm.
Địa điểm bán: Bánh huyết Chen.
Địa chỉ: Số 187, khu 3, Đường Tingzhou, quận Zhongzheng
Phương tiện: Trạm tàu điện Gongguan
Đậu phụ thối
Chỉ cần đứng từ xa, bạn đã ngửi được mùi vị món ăn này. Đậu phụ thối được xem như phiên bản phô mai xanh của đậu phụ và mùi vị càng khó ngửi thì hương vị càng ngon. Đậu phụ được lên men trong nước ngâm gồm sữa lên men, nước muối, thảo dược, tôm và để trong vòng vài tháng. Ở Đài Loan, người ta ăn kèm đậu phụ thối cùng các món ăn phụ khác, và thường dọn cùng với rau muối hoặc thịt nướng. Món đậu phụ nổi tiếng nhất đến từ quận Shenkeng, Đài Bắc, ăn kèm nước sốt thịt, làm át đi mùi của đậu phụ.
Địa điểm bán: Đường Shengkeng Tofu
Phương tiện: Xe buýt 660 đi từ trạm tàu Gongguan

Có 24 giờ ở Đài Bắc thì đây là những món mà bạn nên đi ăn thử

Ở Đài Loan, ngay cả những xe hàng trông bình thường nhất cũng có thể đem đến cho bạn một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Ở Đài Loan có đủ loại đồ ăn phong phú, từ hải sản đến các món tráng miệng, hay những khu chợ trời cho đến các nhà hàng sang trọng thì thực khách đều có thể tìm thấy nhiều món ăn hấp dẫn cho mình. Nếu có 24 giờ để sống tại thành phố Đài Bắc – thủ phủ của Đài Loan và muốn hòa mình trong dòng người qua lại thì đây là những món mà bạn nhất định phải thử ngay nhé!
Có 24 giờ ở Đài Bắc thì đây là những món mà bạn nên đi ăn thử - Ảnh 1.

Bữa sáng

Người Đài Loan thường ăn sáng với nhiều lựa chọn về các món ăn. Bữa sáng của người dân nơi đây có thể chỉ là những chiếc sandwich đơn giản, nhưng cũng có thể là một bữa ăn hoành tráng như bữa chính. Có lẽ sự lựa chọn phổ biến nhất là Dan bing – món bánh gồm có bột mì, nước, trứng và chút hành lá, được ăn cùng xì dầu và tương ớt.
Dan bing có mặt ở mọi hàng ăn sáng bình dân. Ngày xưa, Dan bing chỉ gồm 4 nguyên liệu cơ bản như ở trên nhưng ngày nay, bạn có thể nói đầu bếp thêm cá ngừ, ngô, thịt xông khói hoặc các loại rau gia vị khác vào phần bánh của bạn. Sau đó, hỗn hợp bột sẽ được rán lên, cuộn lại và cắt thành các miếng vừa ăn.
Những lựa chọn khác cho bữa sáng của người dân Đài Loan còn có cháo, bánh bao kẹp thịt, bánh xèo hành hay món Youtiao (quẩy). Họ thường kết thúc bữa sáng bằng một cốc sữa đậu nành, sữa dê, thậm chí là trà sữa.
Một trong những quán ăn sáng nổi tiếng nhất Đài Loan đó là Yong He Dou Jiang. Quán ăn này chuyên phục vụ các món ăn sáng nhưng lại mở cửa 24/24.
Địa chỉ: Yong He Dou Jiang, 284 đường Yong He, Quận Yong He, thành phố New Taipei, Đài Loan

Bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng

Dù đã ăn sáng no, nhưng bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng là lựa chọn tốt để giải quyết cơn "buồn mồm buồn miệng" và giúp bạn thêm tỉnh táo. Trái cây thì có thể ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày, và người Đài Loan thường thích ăn chúng vào giữa buổi sáng.
Dưa hấu tươi, dứa, dâu tây, kiwi... là những loại trái cây được ưa chuộng và chúng được bán trên đường phố vào mỗi buổi sáng. Hãy nhớ ăn thử mãng cầu ngọt và hồng giòn. Nếu bạn không thể tìm thấy những xe hàng trên phố thì cửa hàng 7-Eleven cũng luôn sẵn sàng phục vụ bạn trái cây tươi mỗi ngày.
Địa chỉ: Xe đẩy rong hoặc cửa hàng 7-Eleven

Bữa trưa

Sau khi ăn một bữa sáng đầy đủ kèm theo cả bữa lửng, bạn sẽ có suy nghĩ là người Đài Loan chỉ ăn trưa ít, nhưng bạn đã nhầm. Một bữa trưa điển hình của người dân nơi đây, tùy thuộc vào công việc của họ sẽ là một bát mì lớn hoặc một hộp cơm trưa mua từ những quán ăn gần họ.
Có 24 giờ ở Đài Bắc thì đây là những món mà bạn nên đi ăn thử - Ảnh 5.
Tại Đài Loan, thức ăn ngon có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi, một quán ăn nhìn tưởng nhỏ bé và bình thường cũng có thể đem đến cho bạn các hương vị xuất sắc. Một hộp cơm trưa điển hình thường có cơm, rau, đậu phụ, chân gà hoặc thịt lợn. Với món mì, người Đài Loan có thể ăn từ mì lạnh với tương đậu hay thưởng thức món mì bò với danh tiếng đã vượt ra khỏi lãnh thổ nơi này.
Bát mì bò tại Đài Loan thường khá lớn, với đầy nước súp ngon lành thơm mùi thuốc bắc, rau, sợi mì gạo dai dai và tất nhiên không thể thiếu những miếng bắp bò to dày. Món ăn kèm với mì bò thường là rau cải xanh và đậu phụ rán rưới nước tương, hành, có thể thêm chút ớt nếu bạn là người thích ăn cay. Một bát mì bò là đủ nhiều để bạn có thể ăn chúng như một bữa chính trong ngày.
Địa chỉ: Mì bò Yong Kang, số 17, ngõ 31, đường Jinshan Nam, thành phố Đài Bắc, Đài Loan

Ăn vặt buổi chiều

Có kha khá các món ăn vặt nổi tiếng ở Đài Loan, vào giữa buổi sáng, buổi chiều, buổi tối, thậm chí cả đêm khuya, chỉ cần bước chân ra đường là bạn có thể tìm thấy đồ ăn ngon cho mình. Một số món có thể kể đến là đá bào xoài, chè đậu hũ, bánh mì "quan tài", bánh trôi ngọt với thạch…
Tuy nhiên, Đài Loan là quê hương của trà sữa trân châu, nên chẳng có lý do gì để bạn không thưởng thức một cốc vào buổi chiều cả.
Trà sữa là loại đồ uống phổ biến bậc nhất tại nơi đây. Chỉ đơn giản là trà với sữa từ ngày xưa, ngày nay bạn có thể tìm thấy rất nhiều sự sáng tạo của trà sữa, với muôn vàn hương vị cùng những cái tên khác nhau. Sức hút từ thức uống thơm ngọt này cùng những hạt trân châu giòn dai chưa bao giờ giảm sút tại Đài Loan.
Trên thực tế, vào buổi chiều và bạn đi vào bất kỳ văn phòng nào ở Đài Bắc, bạn sẽ thấy một cốc trà sữa trân châu trên mỗi bàn làm việc.
Có rất nhiều cửa hàng trà sữa khắp thành phố, nhưng Chun Shui Tang (nguyên gốc từ Đài Trung) được cho là nơi khởi sinh của món đồ uống nổi tiếng thế giới này.
Địa chỉ: Chun Shui Tang, 182 đường Nanjing Đông, đoạn 4, quận Songshan, thành phố Đài Bắc, Đài Loan.

Bữa tối

Khi nhắc đến buffet, hầu hết chúng ta vẫn nghĩ về một nơi rực rỡ và "sang chảnh", nhưng ở Đài Loan thì không phải như vậy. Vào một ngày bình thường, nếu không ăn tối ở nhà thì người Đài Loan sẽ đi ăn ở những quán buffet bình dân ngay trong khu phố.
Những quán ăn này phục vụ một loạt các món ăn tươi ngon với giá cả rất phải chăng. Kiểu quán ăn này lại phổ biến tại Đài Loan, hầu như mỗi khu phố sẽ đều có ít nhất một quán. Bạn có thể chọn ăn thịt heo chua ngọt, cá nướng, cơm, đậu phụ thối cùng vô số các món rau.
Người Đài Loan thường để dành buổi tối cuối tuần để thưởng thức hải sản, vì họ sẽ uống chút bia và "lai rai" lâu hơn.
Địa chỉ: Taiwan Buffet, số 1 hẻm 8, ngõ 303, đường Nanjing Đông, Thành phố Đài Bắc, Đài Loan

Ăn vặt buổi đêm

Chợ đêm rất phổ biến tại Đài Loan và nơi đây bán vô số món ăn ngon, vì thế bạn hãy để dành lại chút khoảng trống cho dạ dày mình từ bữa tối để có thể khám phá ẩm thực đường phố vào buổi đêm. Hãy đến chợ đêm và thử ăn trứng đúc hàu, gà rán khổng lồ, chè đậu đỏ, mực chiên giòn nhồi cơm, xúc xích gạo, bánh bao nướng và đủ loại thịt nướng xiên que.
Có 24 giờ ở Đài Bắc thì đây là những món mà bạn nên đi ăn thử - Ảnh 12.
Địa chỉ: Chợ đêm Shillin, chợ đêm Raohe… Thành phố Đài Bắc, Đài Loan.
Một bí quyết luôn đúng ở Đài Loan là hãy chọn ăn ở những hàng có đông người xếp hàng.
Nguồn: Theculturetrip
MINH HỒNG, THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Không có nhận xét nào: