Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Ngắm cây cầu cổ xưa nổi tiếng nhất thế giới Hồi giáo

(Kiến Thức) - Một điều đáng ngạc nhiên là trong 400 năm qua, cầu Khajumới chỉ phải tu sửa một lần vào năm 1873. 
Ngam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao
Bắc qua con sông Zayandeh ở thành phố Isfahan, cầu Khaju là cây cầu cổ nổi tiếng nhất đất nước Iran cũng như toàn bộ thế giới Hồi giáoNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-2 Cây cầu này dài 133m và rộng gần 14m với 23 nhịp, được vua Abbas đệ nhị của vương quốc Ba Tư cho xây dựng từ năm 1650 trên nền móng của một cây cầu cũNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-3
Cầu mang một kiến trúc độc đáo với hai thành cầu là hai dãy cửa vòm có mái che mang phong cách kiến trúc Ba TưNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-4
Theo thiết kế, người đi bộ sẽ sử dụng lối đi giữa các vòm hai bên cánh, còn lối đi ở giữa dành cho xe ngựa. Ngày nay cây cầu này chỉ còn dành cho người đi bộNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-5
Ngoài chức năng giao thông, cầu Khaju còn kiêm luôn cả công năng của một kênh đập nước, điều hòa dòng chảy của con sôngNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-6
Vì vậy phần chân cầu được thiết kế nhô lên khỏi mặt nước, khiến nhiều người tưởng đây là một cây cầu hai tầng.Ngam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-7
Thực chất, tầng dưới của cầu chính là chân cầu được thiết kế để tận dụng khoảng không giữa chân cầu làm các cửa cống. Các phiến đá được sử dụng ở đây có chiều dài tới 2mNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-8
Khi các cửa cống được đóng lại, mực nước sẽ dâng lên mức cao hơn để phục vụ cho việc tưới tiêu của các cánh đồng dọc hai bên con sông ZayandehNgam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-9
Khi đêm xuống, cầu Khaju hiện lên với dáng vẻ vô cùng tráng lệ nhờ ánh sáng của những ngọn đèn soi bóng xuống dòng sông.Ngam cay cau co xua noi tieng nhat the gioi Hoi giao-Hinh-10
Một điều đáng ngạc nhiên là trong 400 năm qua, cây cầu mới chỉ phải tu sửa một lần vào năm 1873
T.B (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: