Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

“Kỹ nghệ” trở thành kẻ vụng về khi đi tàu điện Nhật Bản

Khi đến Nhật, có rất nhiều nguyên tắc lễ nghi ở nơi đây khiến du khách phải hết sức chú ý, còn nếu cứ “bừa phứa” thì rất có thể bạn sẽ trở thành Baka Gaijin thượng đẳng (Người Nhật gọi trìu mến những du khách vụng về, ngốc nghếch bằng cụm từ “Baka Gaijin”). Bên cạnh đó, họ còn viết ra các “bí quyết” để trở thành một Baka Gaijin thứ thiệt tại xứ sở hoa anh đào. Nếu nắm chắc một số điều cơ bản, “thành tựu” sẽ tự dưng đến với bạn giống như giải Mâm xôi vàng vậy.

Ảnh: Tofugu
Quên luôn chuyến tàu cuối
 
Còn gì baka (ngốc nghếch, ngớ ngẩn) hơn nữa khi không thể bắt kịp chuyến tàu? Những Baka Gaijin “uy tín” nhất tin rằng tàu điện ngầm ở Nhật Bản chạy 24 giờ một ngày và 7 ngày một tuần. Nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Nhiều chuyến tàu ngừng chạy vào khoảng nửa đêm đến chừng một giờ sáng. Bỏ lỡ chuyến tàu cuối cùng trong ngày là một cách tuyệt vời để thể hiện sức mạnh Baka Gaijin và các đồng đội cùng chung chí hướng sẽ rất ấn tượng.
 
Trong trường hợp này, bạn sẽ còn một vài lựa chọn thay thế khác. Đầu tiên và có trình độ baka siêu đẳng nhất là gọi một chiếc taxi. Điều này sẽ giúp hóa đơn di chuyển của bạn tăng lên vù vù. Vì thế, cách tốt nhất để “sửa sai” là kiếm một quán cà phê internet và ngủ luôn ở đó. Loại quán này có giá tương đối rẻ so với chi tiêu ở Nhật Bản, lại còn thêm cả đồ ăn, đồ uống, thậm chí có đầy đủ tiện nghi về phòng tắm và máy giặt. Đây quả là sự lựa chọn không tồi chút nào.
 
Đanh đá, đành hanh
 
Ảnh minh họa: ceron.jp
 
Nếu “chẳng may” lên tàu đúng giờ, điều quan trọng là cần tỏ ra là một người đành hanh hết sức có thể. Các chuyến tàu ở Nhật thường khá đông, đặc biệt những tuyến đi đến những nơi tham quan nổi tiếng hay khu vực sầm uất ở những thành phố lớn. Đây là một cơ hội để trở thành một Baka Gaijin: chen lấn, xô đẩy phụ nữ, trẻ em… hoặc cằn nhằn, than thở, la hét ầm trời. Một số hành động nho nhỏ khác cũng giúp tăng cường tính “baka” như va cùi chỏ của mình vào mặt người khác, mang ô ướt vẩy vào người khác, dẫm lên chân người khác, ngủ gật rỏ dãi vào người bên cạnh, ăn uống tưng bừng trên tàu… Chuyến đi của bạn sẽ cực kỳ thú vị.
 
Mang thật nhiều hành lý
 
 
Một cách chắc chắn để làm phiền người khác là mang thật nhiều hành lý lên tàu điện. Những thứ cồng kềnh trong một không gian nhỏ hẹp, chật chội thực sự là phương pháp tuyệt vời để khiến người khác có một ngày tồi tệ. Nếu may mắn, bạn thậm chí có thể mất hành lý luôn trong đống lộn xộn nữa. Bạn sẽ thực sự trở thành một Baka Gaijin đẳng cấp.
 
Nếu không muốn dùng tàu điện thì phải xử lý đống hành lý như thế nào? Lại là taxi với chi phí cực đắt. Nhưng lựa chọn thứ hai, không phải một quán cà phê nữa (họ không có dịch vụ chuyển đồ đâu) mà là takkyubin - dịch vụ chuyển phát nhanh phổ biến ở Nhật của hãng YAMATO với hình ảnh chú mèo đen.
 
Nói chuyện điện thoại ầm ĩ
 
Ảnh: Tofugu
 
Nếu đã quyết định đưa hành lý cho “chú mèo đen”, vậy làm sao để phát huy tinh thần của một Baka Gaijin? Lớn tiếng nói chuyện điện thoại là một lựa chọn không tồi. Bởi trên tàu điện, người Nhật sẽ không nghe gọi điện thoại, hoặc chỉ gửi tin nhắn. Thế nhưng, bạn là một Baka Gaijin, làm sao bạn có thể nhớ được tên của tất cả bạn bằng chữ Kanji (có nguồn gốc từ tiếng Hán) được chứ! Bạn là một anh chàng đẹp trai hay một cô nàng sành điệu? Gọi điện sẽ giúp bạn tỏa ánh hào quang hơn nữa. Hoặc đơn giản là để tiếng chuông thật lớn và cầu mong đám bạn sẽ không quên gọi điện tới tập. Còn nếu bạn không đủ Baka Gaijin, vậy thì hãy cố mò ra chữ Kanji và tắt tiếng đi.
 
Lên toa dành cho nữ
 
 
Dù là một Baka Gaijin, bạn cũng không muốn để người khác nghe được nội dung đàm thoại, vậy thì còn một sự lựa chọn khác, cách để một đấng anh hào trở thành một Baka Gaijin đệ nhất trên tàu điện Nhật là vào toa chỉ dành cho chị em. Không ai sẽ đặt câu hỏi về sự nam tính hay độ Baka Gaijin của bạn nữa. Nhưng toa cho phụ nữ chỉ xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong ngày (thường là khoảng thời gian phụ nữ dễ gặp phải những kẻ biến thái nhất), nên tốt hơn là phải hết sức chú ý.
 
 
 

Không có nhận xét nào: