Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Khám phá những sự thật ít biết về Hàn Quốc

Với nền ẩm thực đa dạng, những bộ phim điện ảnh hấp dẫn, dàn diễn viên, ca sỹ “nam thanh nữ tú” đã khiến nhiều người quan tâm tới Hàn Quốc và yêu xứ sở Kim Chi này. Tuy nhiên, cùng với ẩm thực phong phú, làn sóng Hallyu thì ở Hàn Quốc còn có những sự thật thú vị mà ít người biết đến.
Quốc kỳ Hàn Quốc
 
 
Không chỉ trông hài hòa mà đằng sau lá quốc kỳ của Hàn Quốc còn mang một triết lý. Cờ của Hàn Quốc còn được gọi là “Taegeukgi”, được thiết kế dựa trên nguyên tắc của thuyết “âm dương” về sự cân bằng của vũ trụ. Vòng tròn ở chính giữa là cờ được chia thành 2 phần bằng nhau, màu đỏ đại diện cho “dương”, màu xanh là “âm”. Còn 4 góc của cờ là 4 quẻ bát quái tượng trung cho trời, đất, lửa và nước.
 
Nhóm máu nói lên tính cách
 
Nếu như nhiều người dân tin vào cung hoàng đạo, lá số tử vi thì người Hàn Quốc lại tin rằng nhóm máu phản ánh tính cách của mỗi người. Người nhóm máu A thể hiện cá tính cầu toàn, bí ẩn, chu đáo. Nhóm máu B là người sáng tạo, linh hoạt nhưng cũng lười biếng hay quên giống như một “tay chơi”. Nhóm máu AB là người lý trí còn nhóm máu O là người tự tin, sôi nổi.
 
13 ngày lễ lãng mạn
 
 
Nếu như ở hầu hết các nước cả năm chỉ có ngày 14/2 là ngày lễ lãng mạn dành cho các đôi tình nhân thì ở Hàn Quốc lại có tới 13 ngày kỷ niệm. Ngày 14 của mỗi tháng và ngày 11/11 sẽ được “chào đón” theo một cách riêng. Chẳng hạn như ngày 14/4 là ngày “Black Day” dành cho những người không may mắn trong tình yêu. Trong ngày này những người độc thân sẽ tụ tập với nhau rồi cùng nhau ăn mỳ đen. Hay ngày 14/7 – Silver Day lại là ngày với những cặp đôi về “ra mắt” bố mẹ đối phương hay là thời điểm tặng nhẫn bạc cho nhau để hứa hẹn về một đám cưới không xa.
 
Taxi “phân cấp” bằng màu sắc
 
 
Ở Hàn Quốc không phải tất cả các xe taxi đều như nhau, màu sắc của taxi sẽ quyết định loại hình dịch vụ. Nếu như những xe taxi màu và trắng cung cấp những dịch vụ cơ bản thì taxi màu đen lại là một chiếc xe sang trọng với lái xe có nhiều năm kinh nghiệm.
 
“Điềm” không may
 
Nhiều tòa nhà tại Hàn Quốc không có tầng 4
 
Nhiều nước trên thế giới coi số 13 là không may mắn thì người Hàn Quốc lại rất ghét số 4 (số 8 được coi là may mắn với họ). Vì thế ở hầu hết các tòa nhà ở Hàn Quốc đều “vắng mặt” tầng 4. Bên cạnh đó, người Hàn cũng rất kỵ viết tên bằng mực đỏ vì như thế là ám chỉ cái chết sắp cận kề hoặc đã không còn sống. Trong đêm đầu tiên của năm mới, tất cả mọi người đều phải đi giấu giày của mình. Bởi người Hàn Quốc cho rằng sẽ có một con ma xuất hiện và đi thử giày của mọi người. Nếu nó ưng ý sẽ đi mất và điều đó khiến cho chủ nhân của đôi giày sẽ có một năm không may mắn.
 
Khoai lang
 
 
Hàn Quốc rất ưa thích hương vị của khoai lang. Chính vì thế mà bất kỳ khi nào có thể, trong thực phẩm hay thức uống thì người Hàn cũng đều thích cho khoai lang vào.
 
Phẫu thuật thẩm mỹ
 
 
Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất trên thế giới khi cứ 5 người dân thì có 1 người đụng đến “dao kéo”. Phẫu thuật mí mắt là 1 trong những phương pháp “làm đẹp” thông dụng nhất.
 
Tuổi tác
 
Ở Việt Nam khi dựng vợ gả chồng thì luôn tính thêm tuổi mụ còn ở Hàn Quốc ngay khi sinh ra thì đã được tính là 1 tuổi. Bên cạnh đó, khi đến Hàn Quốc thì du khách hãy chuẩn bị tâm lý bị hỏi về tuổi tác. Đây là một trong những câu hỏi đầu tiên khi gặp người mới quen ở Hàn vì càng lớn tuổi sẽ càng được tôn trọng. Ngoài ra, khi ăn hoặc uống thì thường người lớn tuổi hơn sẽ phải trả tiền. 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét