Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Những sự thật ít biết về nước Nga

Một trong những nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, có hàng bạch dương nổi tiếng trong bao câu ca, thơ từ, nhưng ở nước Nga còn có những đặc điểm hay phong tục văn hóa thú vị mà không hẳn ai cũng biết.
Diện tích lớn nhất trái đất
 
Với tổng diện tích hơn 17.075.400 km2, Nga là nước có diện tích lớn nhất thế giới, chiếm 1/9 diện tích lục địa Trái đất. Nước này kéo dài từ toàn bộ phía bắc châu Á và 40% châu Âu đồng thời có tất cả 11 múi giờ. Nếu so sánh với Hoa Kỳ thì Nga có diện tích đất lớn hơn 1,8 lần.
 
Phương tiện đi nhanh nhất là tàu điện ngầm
 
 
Hệ thống tàu điện ngầm là phương tiện vận tải nhanh nhất ở Nga. Bên cạnh đó, lượng vận chuyển hành khách lớn nhất là ở Moscow khi mỗi năm đạt 2,5 lượt tỷ người.
 
Tuyến đường sắt chạy bền bỉ hơn 100 năm
 
 
Dù hơn 100 tuổi nhưng tuyến đường sắt xuyên Sibir xuyên lục địa Á-Âu đi từ Moscow đến Vladiavostok vẫn bền bỉ chạy qua hàng trăm thành phố lớn nhỏ. Với chiều dài hơn 9.000 km, tuyến đường sắt này là một trong những tuyến chạy bằng tàu lửa dài nhất thế giới. Trải qua 8 múi giờ, hành trình của tuyến đường sắt này ít nhất phải kéo dài 7 ngày
 
Cửa hàng McDonald’s lớn nhất thế giới
 
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, McDonald’s lại có cửa hàng lớn nhất ở Nga với 700 chỗ ngồi. Trước đó, sở hữu cửa hàng McDonald’s lớn nhất là ở London, Anh với 1500 chỗ ngồi. Tuy nhiên, cửa hàng này chỉ được xây dựng để phục vụ cho Thế vận hội Olympic 2012. Thế nên nó chỉ được mở cửa trong 6 tuần diễn ra đại hội thể thao này.
 
Phụ nữ nhiều hơn đàn ông
 
Hiện nay dân số Nga đang mất cân bằng giới tính khi phụ nữ nhiều hơn đàn ông 10 triệu người. Sự mất cân đối này ban đầu được cho là kết quả của nhiều người lính đã hy sinh trong chiến tranh thế giới lần thứ II.
 
Nhẫn cưới
 
 
Theo văn hóa truyền thống ở hầu hết các nước phương Tây thì nhẫn cưới được đeo trên ngón áp út của bàn tay trái. Theo người La Mã cổ đại thì các tĩnh mạch trong ngón tay thứ 4 bàn tay trái là nơi dẫn trực tiếp đến tim. Nhiều quốc gia châu Âu cũng tin rằng bàn tay trái có một mạch máu đặc biệt gọi là mạch máu tình yêu, thể hiện tình yêu bền vững, có thể sống với nhau đến trọn đời. Thế nhưng truyền thống của người Nga thì lại đeo nhẫn ở bàn tay phải. Một số quốc gia khác cũng giống như Nga gồm Đức, Tây Ban Nha, Áo, Hy Lạp, Ấn Độ, Ba Lan, Ukraine và Georgia.
 
Quy tắc tặng hoa
 
 
Phụ nữ Nga rất thích hoa, họ còn yêu hơn nhiều so với người Mỹ. Thế nhưng nếu như ở Mỹ phụ nữ có thể thích được tặng một chục bông hoa nhưng ở Nga thì lại ngược lại. Khi tặng hoa ở Nga, số lượng chỉ được gắn bó với số lẻ (kết thúc bằng 1, 3, 5, 7 và 9) bởi họ quan niệm hoa số chẵn là không may mắn và dành cho đám tang.
 
Không được bắt tay khi đang đứng ở cửa
 
Khi gặp ai đó ở cửa trước thì không được bắt tay vì theo người Nga đó là điềm xấu và có thể sẽ dẫn đến “bùng nổ” một cuộc tranh cãi. Thế nên khi đến Nga hãy đợi vào hẳn bên trong thì hãy bắt tay.
 
Cởi giày trước khi vào nhà
 
 
Khi bước vào một ngôi nhà ở Nga thì khách phải cởi giày và đi dép trong nhà. Đường phố ở Nga nhất là các thành phố lớn rất bẩn. Nếu đi bộ quanh thành phố Moscow bằng tông thì đến cuối ngày đôi chân sẽ trở nên đen xì. Thế nên, khi vào nhà luôn phải tháo giày để tránh bôi bụi bẩn, cát hay tuyết và nước đá vào mùa đông.
 
Bỏ quên thứ gì đó, hãy nhìn vào gương
 
Ở Nga nếu để quên thứ gì đó ở nhà và phải quay về lấy thì trước khi đi phải nhìn vào gương. Đây là một tín ngưỡng lâu đời ở quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới này. Vì thế ở Nga ở cánh cửa ra vào, ngoài móc treo áo thì luôn có một tấm gương để có thể thực hiện dễ dàng phong tục này. 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét