Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Sentosa – từ ‘hòn đảo chết' đến 'thiên đường'

(iHay) Sentosa (Singapore) từng được biết với cái tên là Palau Belakang Mati, nghĩa là “hòn đảo của cái chết” hay gọi tắt là “hòn đảo chết”.



 Sentosa Express đưa du khách vào đảo Sentosa xinh đẹp - Ảnh: SentosaSentosa Express đưa du khách vào đảo Sentosa xinh đẹp - Ảnh: Sentosa
Từng là “hòn đảo chết”
Trong thế chiến thứ 2, Sentosa từng là pháo đài quân sự của Anh. Đến khi Anh thất thủ, nó lại trở thành nhà tù của quân Nhật. Nhiều tù nhân và những người chống Nhật đã bị tàn sát dã man trên hòn đảo này. Do đó, Sentosa từng được biết với cái tên là Palau Belakang Mati, nghĩa là “hòn đảo của cái chết” hay gọi tắt là “hòn đảo chết”.
 Pháo đài của Anh được xây vào thế kỷ 19 được bảo tồn gần như nguyên vẹn cho đến nay – Ảnh: SentosaPháo đài của Anh được xây vào thế kỷ 19 được bảo tồn gần như nguyên vẹn cho đến nay – Ảnh: Sentosa
Sau khi hòa bình được lập lại, chính phủ Singapore quyết định phát triển đảo thành một khu nghỉ mát với vốn đầu tư ban đầu là 920 triệu SGD. Hòn đảo được đổi tên thành Sentosa, theo tiếng Malaysia có nghĩa là “hòa bình” (peace) và “yên bình” (tranquility).
Tuy nhiên, cho đến những năm 90, Sentosa vẫn chưa thật sự thu hút khách du lịch, kể cả dân địa phương, một số người nói đùa rằng SENTOSA có nghĩa là “So Expensive and Nothing To See Also” (Tạm dịch: quá đắt đỏ mà lại không có gì để xem).
Trải qua nhiều “trắc trở”, đến nay Sentosa đã trở thành một hòn đảo phức hợp giải trí với hơn 5 triệu du khách mỗi năm.
Dễ dàng để đến
Để đến Sentosa, bạn chỉ cần chọn một trong các tuyết xe bus 65, 80, 93, 188, 855, 10, 30, 97, 100, 131, 143, 145 hoặc lên bất cứ trạm MRT nào dẫn đến trạm Harbour Front. Ra khỏi trạm này là trung tâm thương mại Vivo City. Bạn cũng có thể di chuyển đến Vivo City bằng taxi nhưng nếu đi bằng 2 phương tiện trên, bạn chỉ mất trên dưới 1,5 SGD/người, còn đi bằng taxi thì khoảng 15 SGD/chuyến.
 MRT ở Singapore luôn đông đúc người - Ảnh: Phạm Như QuỳnhMRT ở Singapore luôn đông đúc người - Ảnh: Phạm Như Quỳnh
Từ tầng cao nhất của Vivo City, bạn mua vé Sentosa Express và ngồi vài phút là đến đảo Sentosa. Sentosa Express là dịch vụ “tàu lửa trên không” của Sentosa, hoạt động từ 7 giờ đến 24 giờ mỗi ngày.
Bạn nên mua thẻ EZ link (15 SGD/thẻ, đã có sẵn 7$ trong tài khoản) để có thể thanh toán được nhiều dịch vụ công cộng khác nhau như xe bus, MRT, taxi, Sentosa Express và một số dịch vụ khác.
Thiên đường giải trí và nghỉ dưỡng
Sentosa không thu phí vào cổng. Việc đầu tiên bạn nên làm là lấy bản đồ vì hòn đảo này có diện tích đến 5km² với rất nhiều điểm tham quan, giải trí.
Toàn bộ Sentosa có 4 khu giải trí và nghỉ dưỡng, bao gồm: Imbiah Lookout, Siloso Point, Beaches và Resorts World Sentosa. Bạn có thể di chuyển giữa các khu này bằng xe bus hoặc Sentosa Express (miễn phí).
Để thật sự đi hết Sentosa, có lẽ bạn phải mất ít nhất là 2 ngày. Nếu bạn không lo ngại về thời gian và tiền bạc? Sentosa có đến 15 khách sạn và resort, chưa kể một Resorts World Sentosa sang trọng bậc nhất thế giới để bạn lưu trú.
Còn nếu chỉ có thể dành 1 ngày cho Sentosa thì hãy lưu ý những điểm đáng ghé qua nhất dưới đây.
Bảo tàng sáp Singapore (Images of Singapore) - khu Imbiah Lookout
 Cảnh đêm trung thu trong bảo tàng sáp Singapore - Ảnh: Phạm Như QuỳnhCảnh đêm trung thu trong bảo tàng sáp Singapore - Ảnh: Phạm Như Quỳnh
Images of Singapore là nơi giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của đất nước đa sắc tộc Singapore. Tại đây, bạn sẽ phải trầm trồ với cách mà người Singapore kể về tổ tiên và lịch sử của họ: dẫn chuyện hấp dẫn bằng 4 bức tranh động biết nói, những tiểu cảnh sinh động làm lịch sử tái hiện qua từng bước đi, những bức tượng sáp có kích cỡ, hình dáng và thần thái như người thật. Images of Singapore mở cửa từ 9 giờ đến 19 giờ, giá vé 10 SGD.
Xe trượt Skyline Luge Sentosa – khu Imbiah Lookout
 Hình 6 – Thiết kế đặt biệt của xe trượt Skyline Luge - Ảnh: SentosaThiết kế đặt biệt của xe trượt Skyline Luge - Ảnh: Sentosa
Skyline Luge chỉ mới có mặt ở 3 quốc gia trên thế giới là New Zealand, Canada và Singapore. Điều này có nghĩa là, Sentosa là nơi đầu tiên và duy nhất ở châu Á xây dựng trò chơi thú vị này. Người chơi sẽ ngồi trên một chiếc xe không động cơ có thiết kế đặc biệt (như hình) và phải điều khiển sao cho xe đi hết con đường dài 1,4km mà không đụng phải xe khác hay va vào lề đường.
 Hình 7 – Bạn sẽ phải lái Skyline Luge qua con đường dốc và ngoằn ngoèo này - Ảnh: SentosaBạn sẽ phải lái Skyline Luge qua con đường dốc và ngoằn ngoèo này - Ảnh: Sentosa
Skyline Luge phù hợp với bất cứ ai, kẻ mê tốc độ sẽ điệu nghệ luồng lách xe trượt nhanh qua những con dốc ngoằn ngoèo, người nhút nhát thì sử dụng phanh nhiều hơn và để xe chầm chậm đi qua thiên nhiên xanh bên đường. 
 Hình 8 - Khi đến đích, cáp treo sẽ đưa bạn trở về nơi xuất phát. Từ cáp treo, bạn sẽ được ngắm khung cảnh Singapore và bờ biển Sentosa – Ảnh: Phạm Như QuỳnhKhi đến đích, cáp treo sẽ đưa bạn trở về nơi xuất phát. Từ cáp treo, bạn sẽ được ngắm khung cảnh Singapore và bờ biển Sentosa – Ảnh: Phạm Như Quỳnh
Skyline Luge Sentosa hoạt động từ 10 giờ đến 21 giờ 30, giá vé 15 SGD/người/chuyến (giá sẽ rẻ hơn nếu mua theo nhóm).
Công viên mạo hiểm MegaZip (MegaZip Adventure Park) – khu Imbiah Lookout
 Hình 9 – Đu dây ở độ cao 75m trên một cánh rừng rậm rạp - Ảnh: SentosaĐu dây ở độ cao 75m trên một cánh rừng rậm rạp - Ảnh: Sentosa
Nếu có “máu” mạo hiểm, bạn không nên bỏ qua MegaZip Adventure Park. Công viên này có nhiều trò chơi cực mạo hiểm và thú vị như đu trên một sợi dây cách mặt đất 75 m, rơi tự do từ độ cao hơn 15m, leo núi trên vách đá nhân tạo cao 16m, di chuyển trên những chiếc cầu lắc lư, đi trên môt sợi dây,... Vì vậy, MegaZip Adventure Park từng được chọn là địa điểm thi đấu của chương trình Amazing Race của Mỹ.
 Hình 10 – Leo trên vách đá thẳng đứng cao 16m - Ảnh: SentosaLeo trên vách đá thẳng đứng cao 16m - Ảnh: Sentosa
MegaZip Adventure Park hoạt động từ 11 giờ đến 19 giờ, giá vé từ 19-39 SGD/trò (giá vé rẻ hơn nếu mua theo gói nhiều trò)
Thủy cung S.E.A. Aquarium – khu Resorts World Sentosa
 Hình 11 - S.E.A. Aquarium - Ảnh: Resorts World Sentosa blogS.E.A. Aquarium - Ảnh: Resorts World Sentosa blog
Những con số và kỷ lục của S.E.A. Aquarium có lẽ sẽ làm bạn phải choáng. S.E.A. Aquarium chứa 45 triệu lít nước, là thủy cung lớn nhất thế giới. S.E.A. Aquarium cũng sở hữu dòng sông lười dài nhất thế giới (620m) và bộ sưu tập cá đuối lớn nhất thế giới.
S.E.A. Aquarium có khoảng 100.000 sinh vật biển thuộc 800 loài khác nhau. Ngoài ra, nơi này còn có hơn 20.000 loại san hô và là một trong những thủy cung có nhiều cá mập nhất trên thế giới (hơn 200 con). S.E.A. Aquarium mở cửa từ 10 giờ đến 19 giờ, giá vé 38 SGD.
Trình diễn nhạc nước Song of the sea - khu Beaches
Song of the sea là sự kết hợp của các diễn viên với âm nhạc, ánh sáng, nước và lửa. Bạn sẽ ngất ngây với những màn pháo hoa độc đáo, những tạo hình tuyệt vời hay những tia nước nhảy múa hòa cùng giọng hát của diễn viên. Sân khấu được đặt ngay trên bãi biển với khán đài có sức chứa 2.500 người cho mỗi buổi diễn.
Song of the sea ca ngợi công lao của ông Lý Quang Diệu (thủ tướng đầu tiên của Singapore) đối với sự phát triển của Singapore. Chàng Lee (Lý Quang Diệu) đã cùng bạn bè trong một làng chài nhỏ (đại diện cho các sắc tộc khác nhau ở Singapore) cất cao giọng hát để đánh thức nàng tiên của biển cả (đại diện cho đất nước Singapore).
 Hình 12 – Nàng tiên của biển cả được chàng Lee đánh thức - Ảnh: Phạm Như QuỳnhNàng tiên của biển cả được chàng Lee đánh thức - Ảnh: Phạm Như Quỳnh
Song of the sea là một màn trình diễn hoành tráng, độc đáo và có ý nghĩa khi khéo léo đưa lịch sử Singapore đến với du khách. Tuy nhiên, hơn 7 năm diễn cùng một câu chuyện đủ làm du khách nhàm chán khi trở lại Sentosa. Vì vậy, Song of the sea đã đóng cửa từ ngày 4.5 năm nay. Sentosa hứa hẹn sẽ ra mắt một chương trình tuyệt vời hơn để thay thế từ tháng 6 tới.
Các bãi biển ở Sentosa
 Hình 13 – Bãi biển Palawan - Ảnh: Phạm Như QuỳnhBãi biển Palawan - Ảnh: Phạm Như Quỳnh
Theo người viết, các bãi biển Singapore không quyến rũ bằng biển ở Việt Nam. Nhưng nếu bạn có quan điểm “ra đảo phải thấy biển” thì Sentosa có 3,2km đường bờ biển để bạn đi dạo, tắm biển, ngắm hoàng hôn hay chụp ảnh. Tuy không được thiên nhiên ưu ái nhưng người Singapore khá thành công trong việc xây dựng thiên nhiên. Sentosa có 3 bãi biển là Siloso, Palawan và Tanjong. Tất cả đều là những bãi biển nhân tạo, cát được mua về từ Indonesia và Malaysia.
 Hình 14 – Bãi biển Tanjong - Ảnh: SentosaBãi biển Tanjong - Ảnh: Sentosa
Dù là bãi biển nhân tạo, nhưng những bờ cát trắng dài, những cây dừa cao cao vút, những túp lều mộc mạc, những cây cầu nổi, những trò chơi trên biển và những bãi biển “sạch bóng rác” cũng đủ làm xiêu lòng bất cứ người yêu biển nào.
Phạm Như Quỳnh

Không có nhận xét nào: