Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Sandhamn đảo nhỏ êm đềm

Sandhamn là một trong số 24 ngàn hòn đảo lớn nhỏ nằm quanh thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Đã từ lâu, hòn đảo nhỏ này được biết đến như là một điểm du lịch thú vị bởi vẻ đẹp thơ mộng của rừng và biển, của con đường độc đạo vòng quanh đảo, các ngôi nhà có kiến trúc lạ, nhỏ xinh và đặc biệt là sự êm ả, thanh bình.
Vào mùa hè,  đảo Sandhamn đón hơn 100.000 du khách từ khắp thế giới.
Vào mùa hè, đảo Sandhamn đón hơn 100.000 du khách từ khắp thế giới.
Được thành lập từ giữa thế kỷ XIII từ những cuộc khai phá đi tìm nguồn nguyên liệu đồng và sắt trong những hầm mỏ, Stockholm trở thành một thương cảng xuất khẩu quặng và buôn bán hàng hoá và ngày nay, thủ đô này phát triển rộng trên một vùng với hơn 24 ngàn hòn đảo lớn nhỏ trải dài trên 80km. Nhưng trong 24 ngàn hòn đảo ở Stockholm, chỉ có khoảng 1000 hòn đảo là có người sinh sống và mỗi hòn đảo lại mang một vẻ đẹp riêng của vùng biển Baltic. Phần đất của đảo được bao phủ bởi rừng xanh, một trong những thành tố góp phần cho đất nước Thụy Điển trở thành một quốc gia có tỷ lệ rừng cao nhất thế giới.
Trong tổng số 24 ngàn hòn đảo vòng quanh thủ đô Stockholm, đảo Sandhamn là một tên gọi quen thuộc với người dân Thụy Điển bởi đó là một điểm đến thú vị vào dịp cuối tuần để thư giản trong vẻ đẹp của rừng và biển.
Chúng tôi theo chiếc tàu phá băng chầm chậm len lỏi giữa những hòn đảo nhỏ trong vùng biển Baltic để tiến về Sandhamn. Đi trên biển Baltic mùa băng giá với nhiệt độ trung bình âm 15 độ C khiến mặt biển phủ một lớp băng dày và phải cần đến những chuyến tàu chuyên dụng mới có thể di chuyển qua lại giữa các đảo. Tàu cứ chầm chậm trôi, xé từng tảng băng khổng lồ trên từng hải trình tạo nên một cảnh tượng thật độc đáo trong suốt hành trình đến với đảo Sandhamn.
Sau hơn một giờ khởi hành từ bến tàu, đảo Sandhamn đã hiện ra trước mắt chúng tôi với những ngôi nhà thấp thoáng màu sơn đỏ đậm với lối kiến trúc đặc trưng kiểu Thụy Điển. Sandhamn chỉ có một con đường độc đạo vòng quanh đảo. Cư dân địa phương cho biết dân số trên đảo chỉ khoảng 200 người nhưng vào mùa hè đón đến hơn 100.000 du khách từ khắp thế giới, các bến tàu luôn tấp nập ghe thuyền ra vào.
Phần đất của đảo được rừng thông bao phủ đến hơn 80% và những ngôi nhà ở đây có tuổi đời trung bình vào khoảng 50 năm trở lại, nhưng mỗi ngôi nhà lại mang những nét kiến trúc độc đáo khác lạ, nhỏ xinh, xen giữa những con đường làng quanh co đem lại cho Sandhamn một điểm nhấn độc đáo ngoài vẻ đẹp tinh khiết từ thiên nhiên của đảo.
Sandhamn không có nhiều công trình, di tích như du khách mong đợi. Cả đảo chỉ có một ngọn hải đăng, một trạm hoa tiêu trên biển, một câu lạc bộ du thuyền Hoàng gia Thụy Điển, một bảo tàng nằm gần trụ sở hải quan kế mép biển được cư dân thiết lập từ năm 1966… Về dịch vụ lưu trú, Sandhamn có một khách sạn, hai nhà hàng nhỏ gọn, ấm cúng nằm ngay bến tàu, nơi du khách có thể thưởng thức những sản vật địa phương và thu vào tầm mắt vẻ đẹp yên bình của Sandhamn qua ô cửa kính. Ở nhà hàng có món cá trích chiên ăn kèm với mứt và khoai tây nghiền là một đặc sản của đất nước Thụy Điển.
Vào mùa đông, tất cả quang cảnh của đảo đều nhường chỗ cho màu tuyết trắng, nhịp sống trên đảo chậm lại, khắp các ngả đường là những ngôi nhà cửa đóng im lìm, đường làng vắng vẻ, đem lại cho lữ khách sự trải nghiệm lý thú, một sự hoà mình gần như tuyệt đối cùng nét thanh bình xen giữa thiên nhiên trong lành.
Bài, ảnh: VIỆT HIỀN

Không có nhận xét nào: