Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Trên đỉnh Jungfrau, nóc nhà châu Âu

Đăng Bởi  - 
Jungfrau, noc nha chau Au

Thụy Sĩ, đất nước nằm giữa lòng châu Âu là “quê hương” của những nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng, là nơi tuyệt vời và đáng sống nhất thế giới. Hành trình khám phá “thiên đường” của cả châu Âu này là chuyến du lịch trải nghiệm thú vị, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp và khám phá những tầm cao mới từ đỉnh Jungfrau, “nóc nhà châu Âu”, rặng Alps phủ tuyết trắng xóa hay rong chơi ở Geneva, Lucerne thơ mộng…

Trải nghiệm tầm cao mới từ đỉnh Jungfrau
Nếu diễn tả cảm xúc về ngọn núi Jungfrau nổi tiếng cao hơn 4.000m so với mực nước biển nơi được mệnh danh là “nóc nhà châu Âu” thì chỉ có thể nói tóm gọn trong một cụm từ “Nên đến một lần trong đời”. Bởi nơi đây không chỉ có quang cảnh tuyệt đẹp mà còn là điểm trượt tuyết mùa hè lý tưởng của người Thụy Sĩ.
Thành phố Interlaken hiền hòa, đẹp như tranh vẽ, vây quanh bởi dãy núi Alps huyền thoại và hai hồ nước khổng lồ Thunersee và Brienzersee, được xem là “Trung tâm lữ hành thám hiểm của châu Âu” và là cửa ngõ đi vào ngọn núi Jungfrau. Để chiêm ngưỡng đỉnh Jungfrau hùng vĩ, bạn xuất phát từ thị trấn Grindelwald và đáp chuyến tàu hỏa “Good Morning Train” từ sáng sớm.
Tàu lăn bánh và tăng dần độ cao trên những triền núi, Grindelwald cũng lùi xa dần. Qua ô cửa sổ tàu, khung cảnh thiên nhiên hiện ra đẹp tựa như bức tranh cổ tích. Hình ảnh của những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh với bậu cửa sổ đầy hoa thơ mộng bên những rừng thông ngút ngàn xanh biếc, và cả triền núi phủ đầy hoa dại trắng, tím, vàng khoe sắc rực rỡ. Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy đường tàu chạy ngoằn ngoèo bên dưới và trên sườn đồi thoai thoải là đàn bò béo núc đang ung dung gặm cỏ. Tàu lên cao dần, những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng hiện ra và bạn sẽ cảm nhận rõ hơn cái lạnh thấm vào da thịt.
Qua hai trạm dừng chân, chặng lên đỉnh cuối cùng xuất phát từ nhà ga Jungfraujoch có lẽ là quãng đường thú vị nhất. Ở độ cao 3.454m, Jungfraujoch là nhà ga cao nhất ở châu Âu với một tuyến đường sắt dài chỉ 19,3km. Tại đây, bạn sẽ tiếp tục được đưa lên đỉnh Jungfrau và cơ hội được ngắm đài quan sát Sphinx – nơi lắp đặt kính chống tia tử ngoại nằm ở độ cao 3.571m. Bầu trời trong xanh cùng ánh nắng chói chang khiến mọi vật trông càng rõ nét. Từ đài quan sát, bạn có thể bao quát toàn cảnh ba đỉnh núi Eiger, Mönch và Jungfrau sừng sững giữa một vùng bằng phẳng phủ tuyết mênh mông, dòng sông băng Aletsch duyên dáng và cả rừng đen Đức ở phía xa xa.
Trên đỉnh Jungfrau, những đám tuyết trắng hội tụ phản chiếu dưới ánh mặt trời như những viên kim cương lấp lánh. Vào mùa hè, những người yêu thích môn leo núi, trượt tuyết thường đến đây để thỏa mãn niềm đam mê. Sau phút giây vui đùa cùng tuyết, bạn đừng bỏ qua Eispalast - lâu đài băng đá với các tác phẩm điêu khắc tuyệt vời đặt dọc theo hai bên lối vào cửa hàng đồ lưu niệm, nơi bạn có thể mua vài tấm bưu thiếp và bỏ vào hộp thư ở một nơi cao nhất thế giới.
Jungfrau, noc nha chau Au
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên đường Trung Âu
Là "trái tim của châu Âu", Thụy Sĩ còn được biết đến là thiên đường du lịch bởi khí hậu ôn hòa, phong cảnh tuyệt đẹp và con người thân thiện. Đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm thấy như được sống trong không gian thanh bình, nhẹ nhàng, và chiêm ngưỡng cái cảm giác được thiên nhiên chinh phục.
Thành phố Geneva nhỏ xinh, diện tích vỏn vẹn chỉ 15km2 nằm soi bóng bên hồ Geneva thơ mộng. Ven hồ là những ngôi biệt thự cổ kính mang đậm phong cách châu Âu nằm khuất sau những rặng cổ thụ, vườn hoa rực rỡ, quyến rũ hút hồn du khách. Những đài nước uống công cộng ở các góc phố là điểm nhấn rất riêng của Geneva. Chiếc đồng hồ hoa được đặt ngay trung tâm thành phố, là điểm dừng chân của nhiều du khách muốn lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm về một thành phố lừng danh sản xuất đồng hồ. Đặc biệt, bạn còn bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp lộng lẫy của thánh đường St. Pierre. Những hàng cột vút cao, mái vòm với những ống khói nhỏ xinh, những bức tranh kính nghệ thuật trên những ô cửa sổ của thánh đường được xây dựng một cách tinh tế, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo.
Không kém Geneva, thành phố Lucerne cổ xưa nằm giữa những quả núi phủ đầy tuyết và được bao quanh bởi một hồ nước trong vắt và dãy Alps hùng vĩ, cũng là điểm đến hấp dẫn, thu hút rất nhiều du khách. Điểm đặc sắc nhất của Lucerne chính là cây cầu Chapel bằng gỗ độc đáo xây dựng từ thế kỷ XIII nằm vắt qua sông Reuss và bức tượng sư tử khắc vào núi năm 1810 để tưởng niệm hơn 800 người lính Thụy Sĩ đã hi sinh xả thân bảo vệ Hoàng gia Pháp. Lang thang trên tuyến phố cổ với con đường được lát đá, ngắm những chậu hoa tươi khoe sắc thắm và ánh nắng chiều lung linh soi bóng xuống mặt hồ trong xanh, bạn sẽ thấy khung cảnh đẹp như tranh vẽ hiện ra in đậm trong tâm trí mỗi người.
Bạn có thể tham khảo tour "Jungfrau, nóc nhà châu Âu", Thụy Sĩ 6 ngày của Vietravel với giá trọn gói 59.990.000đ, khởi hành ngày 12, 26.5; 2, 16, 30.6; 14, 28.7.
Hồng Thảo (TL Vietravel)

Jungfrau - Đỉnh núi hái ra tiền của người Thuỵ Sĩ

Vào một ngày đẹp trời năm 1893, doanh nhân Adolf Guyer-Zeller vẽ ra bản thiết kế tuyến đường sắt xuyên lòng núi đưa du khách lên “Nóc nhà châu Âu”, đỉnh Jungfrau với cao độ 4.158m. Đến hôm nay, tuyến đường huyền thoại ấy mỗi ngày đưa đón trung bình 5.000 khách tham quan, thu về hơn 1 triệu USD tiền chuyên chở.

Được mệnh danh là “thiên đường” giữa Trung Âu, Thuỵ Sĩ luôn nằm trong top 5 quốc gia đáng sống nhất thế giới, riêng với dân du lịch yêu cảnh quan thiên nhiên, núi tuyết, thành phố nào ở Thuỵ Sĩ cũng là điểm đến phù hợp. Dù không có biển, nhưng địa hình Thuỵ Sĩ lại được thiên nhiên ưu ái khi dành tặng rất nhiều hồ nước nổi tiếng, và dãy Alps khi vắt qua Thuỵ Sĩ đã để lại Jungfrau - một đỉnh núi tuyệt đẹp với dòng sông băng vĩnh cửu Aletsch Glacier dài đến 23km uốn lượn, cùng các đỉnh cao bên cạnh Jungfrau như Mönch (4.107m), Eiger (3.970m)... tạo nên một vùng cảnh quan ngoạn mục, được giới thám hiểm nhận định “phải đến một lần trong đời”!
Interlaken, cửa ngõ lên đỉnh Jungfrau
Mất hơn 3 giờ di chuyển xe buýt từ Zurich, tôi đến được Interlaken - thành phố nằm giữa hai hồ nước lớn Thun và Brienz, tên gọi Interlaken (giữa hai hồ) bắt nguồn từ vị trí địa lý mà thành. Đây cũng là điểm dừng lý tưởng để ngoạn cảnh, khám phá một thị tứ êm đềm trước khi bước vào các hành trình chinh phục những đỉnh cao của dãy Alps, trong đó có “nóc nhà châu Âu” Jungfrau.
Đu dây mạo hiểm trên đỉnh Jungfrau
Interlaken đang vào cuối hè, tiết trời ở mức 20 - 25 độ, với dân xứ nhiệt đới thì thời điểm này là điều kiện lý tưởng để thong dong khám phá khu thị tứ hình thành từ thế kỷ XII này. Chỉ cần một buổi là đủ thời gian đi quanh thị trấn, tôi lấy dòng sông Aare - điểm nối bằng đường thủy giữa hai hồ nước - làm trục tham quan, bởi rằng những ngôi nhà ven sông hầu hết đều là nhà cổ, rất nhiều trong số ấy đã hơn 450 tuổi mà vẫn nguyên vẹn nét đẹp ban đầu, từ mái ngói đỏ, khung cửa sổ lá sách, vách gỗ thông bề thế giúp ngôi nhà chịu đựng qua mọi thời tiết của năm dài. Từng khối nhà xen trong hoa cỏ mùa hè - nở rộ trong tháng 8 và 9 - cảm giác như phố xá ở Interlaken, đâu cũng là góc đẹp.
Điểm xuyết dọc tuyến đường bờ sông là những cây cầu cổ, vừa làm nhiệm vụ đập ngăn nước, vừa là điểm dừng chân lý tưởng cho khách bộ hành bởi lối xây dựng “thượng gia hạ kiều”, tương tự kiến trúc những cây cầu ngói ở Thanh Toàn (Huế) hay Nam Định, nhưng có kích thước và quy mô lớn hơn.
Nhịp sống ở Interlaken thật chậm rãi, từ người bản địa, đến du khách quốc tế (phần đông là người Mỹ) một khi đã chọn đến nơi đây, đồng nghĩa là chọn một nhịp sống nhẹ nhàng để tận hưởng bầu không khí trong lành cùng cảnh quan thiên nhiên. Chiều xuống, để có được góc nhìn toàn cảnh Interlaken, tôi đến bến tàu Harder Railway bên dòng Aare, di chuyển lên đỉnh núi trên tuyến đường sắt dốc nhất mà tôi từng trải nghiệm. Mất 10 phút để đến được đỉnh cao Harder Kulm, toàn cảnh Interlaken mở rộng dưới chân, đẹp và bình yên như một miền cổ tích, nhìn qua bên kia núi xa là đỉnh Jungfrau, Mönch, Eiger phủ đầy tuyết trắng.
Tuyến đường sắt huyền thoại
Có hai cách để có thể lên được đỉnh Jungfrau là đi bộ, hoặc đi xe lửa. Việc xây dựng tuyến đường ray nối thẳng lên đỉnh Jungfrau thực sự là một kỳ tích mà từ hơn 100 năm qua, ngành đường sắt của người Thuỵ Sĩ luôn tự hào mỗi khi nhắc đến. Ý tưởng “điên rồ” này được Adolf Guyer-Zeller - được mệnh danh là ông vua không ngai trong ngành đường sắt Thuỵ Sĩ - phác thảo năm 1893 trong một chuyến đi Murren - ngôi làng nghỉ dưỡng dưới đỉnh Jungfrau. Ý tưởng của Adolf là kết nối một tuyến đường sắt bắt đầu từ Kleine Scheidegg ở cao độ 2.061m, sử dụng đầu máy hơi nước chạy trên đường ray răng cưa, để du khách tiếp cận đỉnh Jungfrau nhanh nhất và an toàn nhất.
Tuyến đường ray vượt núi lên đỉnh Jungfrau nhìn từ ga Kleine Scheidegg 
Ngày 27.7.1896, những mũi khoan xuyên núi đầu tiên khởi công cho công trình mang tầm cỡ thế kỷ, với khối lượng hơn 300 kỹ sư, thợ mỏ, và nguồn lao động địa phương làm việc hết công suất, mong hoàn thành công trình sau bốn năm. Nhưng đến năm thứ ba, Adolf bị đột quỵ và qua đời (1899), con trai là Guyer-Zellers Söhne tiếp tục sứ mệnh và phải mất đến 13 năm sau (1912), với rất nhiều trở ngại về tài chính, đình công, tai nạn từ các vụ nổ mìn phá núi... tuyến đường sắt cao nhất châu Âu hoàn thiện, chuyên chở du khách từ Kleine Scheidegg đến nhà ga Jungfraujoch ở cao độ 3.454m, với chiều dài 9,34km, dốc gần 70 độ.
Lữ khách hôm nay muốn khám phá “nóc nhà châu Âu” bằng tuyến đường răng cưa, chi phí lên - xuống núi sẽ tiêu tốn 204.40CHF tương đương hơn 2,6 triệu đồng cho mức vé phổ thông nhất, chưa kể tiền ăn uống, vé chơi trượt tuyết, đu dây, mua sắm... trên đỉnh Jungfrau.
Đài tưởng niệm Adolf Guyer-Zeller ở Interlaken
Chen trong nhóm du khách lên đỉnh Jungfrau hôm ấy, mọi người đều chung cảm giác háo hức bởi sắp tham gia một cung đường núi đặc biệt. Từ nhà ga Kleine Scheidegg, du khách chỉ có khoảng 2km để ngoạn cảnh, hơn 7km còn lại là hành trình đi xuyên trong lòng núi của hai đỉnh Eiger và Mönch. Tàu sẽ dừng mỗi lần năm phút ở hai nhà ga Eigerwand và Eismeer để du khách có thể đến bên khung cửa kính nằm cheo leo giữa vách núi chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục của vách núi Eiger và biển băng trước mặt. Chỉ với tổng thời lượng di chuyển 50 phút, trạm dừng Jungfraujoch trên đỉnh Jungfau, cũng là nhà ga cao nhất châu Âu sẽ đón tiếp bước chân lữ hành vào một hành trình khám phá mới.
Khéo giữ thương hiệu
Kỷ lục của một ngày đón khách tham quan trên đỉnh Jungfrau là 8.148 người (1.6.2000), hiện bình quân mỗi ngày Jungfrau đón 5.000 khách, con số lý tưởng cho nguồn thu của ngành du lịch Interlaken nói riêng và Thuỵ Sĩ nói chung.
Từ nhà ga Jungfraujoch, có đến 9 hạng mục công trình, được bố trí lưu thông thành một tuyến tham quan hoàn chỉnh, đó là màn hình 360 độ trình chiếu các thước phim miêu tả cảnh quan, vẻ đẹp và câu chuyện chinh phục đỉnh Jungfrau, không gian trưng bày các hiện vật miêu tả vắn tắt câu chuyện xây dựng cung đường huyền thoại, lâu đài băng vĩnh cửu với các đường hầm băng tuyết xuyên trong núi, dẫn lối đến các mảng điêu khắc nghệ thuật từ băng... nhưng không gian được mọi người hào hứng tìm đến hơn cả là đặt chân lên lớp băng tuyết ngoài trời trên nóc nhà châu Âu.
Dòng Aare tạo điểm nhấn duyên dáng cho Interlaken
Ở cao độ hơn 4.000m, băng tuyết phủ suốt bốn mùa trong năm, do vậy việc du ngoạn trên đỉnh Jungfrau không phải lý tưởng với tất cả du khách. Lượng oxy thiếu hụt so với môi trường thông thường khoảng 20%, nên chỉ một quãng lội bộ ngắn trên các lớp tuyết mềm sụn là toàn thân nặng như chì, khó thở, người lạnh ngắt vì nhiệt độ chỉ ở 1 - 2 độ giữa nắng hè. Còn với người đam mê các môn thể thao băng tuyết, đỉnh Jungfrau thực sự là “thiên đường” bởi có các trò chơi mang đủ cấp độ mạo hiểm từ trượt tuyết, trekking trên dòng sông băng Aletsch Glacier, đu dây lướt trên đỉnh núi tuyết...
Đỉnh Jungfrau khiến người ta nhớ đến không chỉ bởi vẻ đẹp, bởi dịch vụ hoàn hảo, bởi tuyến đường sắt độc nhất vô nhị, mà còn bởi kế hoạch quảng bá hình ảnh và thương hiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp. Việc tổ chức các sự kiện thi đấu và trình diễn thể thao mang tính quốc tế trên “nóc nhà châu Âu” với sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu như võ sĩ quyền Anh hạng nặng Wladimir Klitschko, Tony Thompson, tay vợt Roger Federer, vận động viên điền kinh ba lần huy chương vàng Olympic Asafa Powell, vua vật Thuỵ Sĩ Kilian Wenger... càng cuốn hút du khách từ khắp thế giới tìm về tham quan đỉnh Jungfrau.
Bài và ảnh Lam Phong

Trượt tuyết vào mùa hè ở Jungfraujoch

Trên đỉnh Apls, những dãy núi được tuyết phủ lấp trùng trùng điệp điệp. Một vài điểm tuyết hội tụ phản chiếu với ánh sáng mặt trời tạo nên những viên kim cương lấp lánh trên màn bạc trắng toát giữa đất trời bao la. Vào mùa hè, những người yêu thích môn trượt tuyết lại leo lên đỉnh Jungfraujoch – Thụy Sỹ để thỏa mãn niềm đam mê của mình.
Dòng sông Aera cứ âm thầm lượn lờ dòng chảy trong veo xuyên qua những khu phố cổ kính trong lòng thành thành phố Interlaken. Tôi cũng chẳng lạ về màu nước xanh ngọc bích tuyệt đẹp của dòng sông Aera bởi nó được đổ nguồn từ hai hồ nước Thun và Brienz nằm cách đó không xa.


Thành phố Interlaken

Interlaken xinh đẹp hiền hòa và yên bình bên những màu xanh của những đám rừng bao lấy thành phố và nơi đó tôi tìm thấy quán ăn của người Việt ở cuối phố để thỏa mãn niềm đam mê vị giác của mình trong những ngày lang thang trên quốc gia của những cái hồ.
Từ thành phố Interlaken, tôi bắt tàu lửa tại ga Ost để đến vùng Junfraujoch, từ đây tôi sang tàu của hãng Bernese Oberland để lên đỉnh Junfraujoch thuộc dãy núi Apls huyền thoại, nơi đặt trạm hỏa xa cao nhất châu Âu và là điểm lý tưởng đi trượt tuyết mùa hè của người Thụy Sỹ.


Một góc trung tâm thành phố Interlaken

Junfraujoch cao 3.466m so với mực nước biển, được xem là điểm cao nhất ở châu Âu nơi có nhiều sự hoạt động của con người, nhưng là điểm thấp nhất giữa hai đỉnh núi Jungfrau và Mönch nằm trong dãy Apls chạy qua và nằm về phía tây Thụy Sỹ.
Ý tưởng đưa tàu lửa lên đỉnh Jungfraujoch được đưa ra từ năm 1893 bởi ông Adolf Guyer-Zeller và được tiến hành vào ngày 27/7/1896. Mất 16 năm sau, công trình mới được hoàn thành và khá nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra trong quá trình xây dựng.
Tàu lăn bánh và lên dần độ cao trên những triền núi. Qua ô cửa sổ, thung lũng Lauterbrunnen như bức tranh cổ tích tuyệt đẹp về thiên nhiên cứ dần hiện ra. Hình ảnh những ngôi nhà gỗ nằm thơ mộng bên những rặng tuyết tùng xanh ngát trên những đồng cỏ nhấp nhô đập một cách ấn tượng vào mắt tôi.


Tàu lên đỉnh Jungfraujoch

Thung lũng Lauterbunnen

Trên những ngọn núi cao, những đám mây trắng bồng bềnh nô đùa và vờn nhau. Chúng thoáng ẩn thoáng hiện tạo thành những cảnh sắc nữa thực nữa hư khi phủ trùm cả thung lũng. Hình ảnh những ngôi nhà gỗ nhỏ cứ nhỏ dần và mất hút khi tàu lên cao.
Tôi cảm thấy khó thở khi đoàn tàu lửa bắt đầu lên cao hơn. Không khí loảng và áp suất thấp đã làm ảnh hưởng sức khỏe. Anh kiểm soát vé tàu dặn dò tôi, trường hợp cảm thấy khó thở vì thiếu ô xy, hãy nhanh chóng sử dụng những bình ô xy được treo dọc theo thân tàu.
Tuyết bắt đầu xuất hiện trên núi cao, màu trắng lổm chổm của chúng hòa quyện trong sắc đen của núi như những chú chó đốm nằm lười lim dim sưởi nắng trong một sớm mai. Rồi hình ảnh đó lại mất dần khi bao quanh ô cửa sổ chỉ còn màu trắng tinh khôi của tuyết.


Các bạn trẻ đi coi bò sữa

Sống ở xứ sở nhiệt đới, ít khi thấy tuyết nên tôi khá vội vã, chạy nhanh lên các bậc thang dẫn ra các núi tuyết khi tàu vừa lên tới Jungfraujoch (cao 2.061m). Anh kiểm soát vé tàu vội vã ngăn lại và hướng dẫn cho tôi một ít kinh nghiệm khi đang trên đỉnh núi cao : hãy bước đi từ từ hít thật sâu không khí đễ cơ thể dần dần thích nghi với điều kiện mới.
Trường hợp đi nhanh hay chạy có thể làm cơ thể thiếu ô xy và máu lưu dẫn không kịp gây nên tình trạng bị ngất, nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ. Theo hướng dẫn của anh, tình trạng chóng mặt, xây xẩm hay lảo đảo bước chân đã giảm dần và 15 phút sau tôi đã trở lại trạng thái bình thường.
Tôi vẫn luôn giữ nhịp bước chân chậm rãi trong suốt hành trình trên núi cao. Tôi cũng chuẩn bị đôi giày có đế bám dính tốt và kính mát khi đi trên tuyết bởi xương sẽ giòn hơn và dễ gãy hơn nếu bị trượt ngã. Việc đeo kính mắt giúp bảo vệ mắt không bị chói bởi sự phản chiếu từ ánh sáng mặt trời vào tuyết.


Trên đỉnh Jungfraujoch

Trên đỉnh núi băng giá ấy, tưởng chừng như mọi hoạt động của con người không thể vươn tới, nhưng người ta vẫn đặt bưu điện cùng các phức hợp hoạt động giải trí khác. Jungfraujoch được xem là nơi có trạm hỏa xa cao nhất châu Âu là vậy!.
Tôi mãi mê chơi đùa với tuyết với nhiều hoạt động khác nhau và ngắm nhìn các bạn Thụy Sỹ đang “say” trong môn trượt tuyết vào mùa hè. Tôi cũng không bỏ qua lâu đài băng nằm trên đỉnh núi ấy với nhiều tượng được cắt gọt tuyệt đẹp và ngộ nghĩnh.


Chuột Mickey trong lâu đài băng

(Tham khảo bài viết đã đăng trên báo PN.TPHCM ngày 20/06/2014)
(Nguồn: Linhnc2005


Không có nhận xét nào: