Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Nét đẹp của ngôi chùa Tam Bảo Sơn ở Canada


Chùa Tam Bảo Sơn, chùa của người Việt ở Canada
Khuôn viên chùa Tam Bảo Sơn
          Tại đất bạn, những ngôi chùa Việt chính là nơi gặp gỡ, giao lưu thăm hỏi lẫn nhau của những kiều bào nước ta. Ngoài ra, đây còn là tâm tư mà những người con Việt luôn muốn gửi gắm về quê hương, đất nước.
             Được xây dựng tại thị trấn Harrington, tỉnh Quebéc, Canada, chùa Tam Bảo Sơn (còn gọi là Đại tòng lâm Tam Bảo Sơn) được xem là trung tâm văn hóa Phật giáo lớn nhất của cộng đồng người Việt ở quốc gia Bắc Mỹ này.
Chùa được Hòa thượng Thích Thiện Nghị khởi công xây dựng từ năm 1988 trên một vùng đất rộng 337ha gần chân núi Mont – Tremblant. Sau 15 năm khai phá và xây dựng, năm 2003 chùa chính thức được khánh thành trong niềm vui sướng của đồng bào Việt kiều.
Trong chùa, bốn Thánh tích quan trọng của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni đã được tái tạo gồm vườn Lam Tỳ Ni, Bồ Ðề đạo tràng, Lộc Uyển Đạo tràng và Na đạo tràng, Chính điện Thiên Phật Tam Bảo Sơn…
 
Một góc kiến trúc Chính điện
Chùa được bao bọc với những dãy núi cao, suối nước, rừng cây và những thảm cỏ xanh mướt trải dài. Kiến trúc chùa Tam Bảo Sơn rất độc đáo với chính điện là: Thiên Phật Tam Bảo Sơn có tượng Phật Thích Ca cao 25m. Xung quanh có thêm 1.000 bức tượng Phật lớn, nhỏ với 5 biểu tượng khác nhau tượng trưng cho 5 cách hoằng pháp của Đức Thế Tôn.


 
Chính Điện Thiên Phật Tam Bảo Sơn
Hai bên đường dẫn vào chính điện đặt 18 bức tượng Đức La hán đúc bằng đồng thau với dáng uy nghiêm, nhưng rất thân thiện. Phía sau có thư viện Phật giáo với trên 50.000 đầu sách. Ngoài ra, trải đều trên diện tích rộng lớn của chùa là 14 khu vườn và tượng đài với những nét đặc trưng của văn hóa Phật giáo.
 
Đường vào Chính điện với 18 pho tượng Đức La hán

         Bồ đề Đạo Tràng là nơi Đức Phật thành đạo được lạc thành vào ngày 03 tháng 8 năm 1991. Tôn tượng Đức Phật thành đạo được đúc bằng đồng tại Thái Lan cao 2m50 và được an trí dưới một cây rất đặc biệt có 6 nhánh tượng trưng cho 6 hạnh nguyện độ sinh của chư Phật và Bồ Tát từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai.

 
Bồ Đề Đạo Tràng

Vườn Lam Tỳ Ni nơi Đức Phật được sinh ra, vườn được khánh thành vào ngày 28/3/1993. Tôn tượng Phật Đản cao 1m50 và tôn tượng Hoàng hậu MaGa cao 2m. 7 đóa háo sen tượng trưng cho 7 hướng: BắcNam, Đông, Tây, Trên, Dưới và Chính giữa. Số 7 còn tượng trưng cho 7 nốt nhạc. Trong thế giới này mọi người và muôn loài đều dùng âm thanh bao gồm 7 nốt nhạc căn bản này, để diễn đạt tư tưởng bằng lời nói và để hiểu lẫn nhau. 
Vườn Lam Tỳ Ni

Lộc Uyển Đạo Tràng (Vườn Lộc Uyển nơi Đức Phật thuyết pháp Tứ Diệu Đế độ năm anh em Kiều Trần Như: năm vị này là năm vị đệ tử đầu tiên xuất gia của Đức Phật, tượng trưng cho ngôi vị Tăng bảo đầu tiên trong Tam Bảo: Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo
Đạo Tràng này được hoàn thành vào ngày 27/8/1994. Tôn tượng Phật thuyết pháp cao 2m70 và 5 Tôn tượng mỗi tượng cao 2m






Lộc Uyển Đạo Tràng

Phổ Đà Đạo Tràng được thiết lập vào tháng 5/1995. Tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát được làm bằng đồng, đúc tại Thái Lan, cao hơn 3m được 120 gia đình Phật tử cúng dường

 
Phổ Đà Đạo Tràng

Na Đạo Tràng (Niết Bàn Đạo Tràng) được khánh thành vào ngày 22/7/1998. Chiều dài của tôn tượng là 2m50, cao 1m20 và rộng 1m50, Đức Phật nằm trong tư thế Cát tường, đầu xoay về hướng Bắc, chân xuống hướng Nam, mặt hướng về phía mặt trời lặn và lưng quay về hướng mặt trời mọc


 
Na Đạo Tràng

Phật khất thực được làm bằng đồng cao 7m, chính thức khai quang vào ngày 02/7/2000


 
Phật khất thực
Đài tháp chuông
Sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ với sự trang nghiêm nơi cửa Phật đã biến Đại tòng lâm Tam Bảo Sơn thành một quần thể kiến trúc Phật giáo độc đáo nhất giữa đất trời Canada.
Nơi đây đã, đang và sẽ là nơi gặp gỡ của những người thành kính với Phật, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của bà con kiều bào nước ta và Phật tử trên khắp thế giới.
Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào: