Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Tham quan hòn đảo chật chội nhất thế giới

Hòn đảo Santa Cruz del Islote ngoài khơi bờ biển Colombia với diện tích vỏn vẹn 0,1 km2 nhưng có tới 700 dân sinh sống biến nơi đây thành hòn đảo chật chội nhất thế giới.

Santa Cruz del Islote là một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Cartagena, Colombia, cách lục địa chỉ khoảng một giờ đi thuyền. Trên đảo có tổng cộng 90 căn nhà với dân số trung bình là 700 người và có thể lên đến 1.200 khi trẻ con đi học trên đất liền trở về thăm gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống của họ chỉ được gói gọn trong vỏn vẹn diện tích khoảng 0,1km2.
Santa Cruz del Islote là một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Cartagena, Colombia, cách lục địa chỉ khoảng một giờ đi thuyền. Trên đảo có tổng cộng 90 căn nhà với dân số trung bình là 700 người và có thể lên đến 1.200 khi trẻ con đi học trên đất liền trở về thăm gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống của họ chỉ được gói gọn trong vỏn vẹn diện tích khoảng 0,1km2.
Chính điều này đã biến hòn đảo trở thành vùng đất chật chội nhất thế giới.
Chính điều này đã biến hòn đảo trở thành vùng đất chật chội nhất thế giới.
Được bao quanh bởi vùng biển thơ mộng của Carribean nhưng Santa Cruz lại không sở hữu bất cứ bãi tắm hay bể bơi hoặc khách sạn nào. Cư dân trên đảo thậm chí phải chôn cất người chết trên một hòn đảo khác gần đó vì ở nơi đây không có đủ không gian cho một nghĩa trang.
Được bao quanh bởi vùng biển thơ mộng của Carribean nhưng Santa Cruz lại không sở hữu bất cứ bãi tắm hay bể bơi hoặc khách sạn nào. Cư dân trên đảo thậm chí phải chôn cất người chết trên một hòn đảo khác gần đó vì ở nơi đây không có đủ không gian cho một nghĩa trang.
Hiện tại, người dân sống trên đảo Santa Cruz vẫn chưa được tiếp xúc với nguồn điện quốc gia. Nguồn nước ở đây cũng khan hiếm do nước sạch chỉ được vận chuyển lên đảo bằng tàu hải quân Colombia ba tuần một lần.
Hiện tại, người dân sống trên đảo Santa Cruz vẫn chưa được tiếp xúc với nguồn điện quốc gia. Nguồn nước ở đây cũng khan hiếm do nước sạch chỉ được vận chuyển lên đảo bằng tàu hải quân Colombia ba tuần một lần.
Số nước này thực sự là quá ít so đối với lượng dân số bùng nổ của hòn đảo, chỉ đủ các gia đình sử dụng trong việc nấu ăn. Phụ nữ trên đảo phải giặt quần áo bằng nước mặn và đàn ông thì giải quyết hầu hết các nhu cầu của mình ở ngoài biển.
Số nước này thực sự là quá ít so với lượng dân số bùng nổ của hòn đảo, chỉ đủ các gia đình sử dụng trong việc nấu ăn. Phụ nữ trên đảo phải giặt quần áo bằng nước mặn và đàn ông thì giải quyết hầu hết các nhu cầu của mình ở ngoài biển.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Santa Cruz vẫn giữ được sự yên bình của mình tránh xa khỏi các cuộc giao tranh của quân du kích, các nhóm bán quân sự và quân đội ở Colombia.  Chính nhờ vào sự yên bình này mà ít có người dân nào của Santa Cruz có ý định rời khỏi quê hương mình. Họ không cần có cảnh sát. Tất cả mọi người trên đảo đều quen biết lẫn nhau và tận hưởng cuộc sống yên bình của một “ngôi làng” nhỏ bé
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Santa Cruz vẫn giữ được sự yên bình của mình tránh xa khỏi các cuộc giao tranh của quân du kích, các nhóm bán quân sự và quân đội ở Colombia. Chính nhờ vào sự yên bình này mà ít có người dân nào của Santa Cruz có ý định rời khỏi quê hương mình. Họ không cần có cảnh sát. Tất cả mọi người trên đảo đều quen biết lẫn nhau và tận hưởng cuộc sống yên bình của một “ngôi làng” nhỏ bé.
Nhân Mã (tổng hợp)

Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa

Dù còn thiếu thốn đủ đường nhưng người dân trên đảo vẫn cực kỳ hài lòng với chất lượng cuộc sống cực kỳ tốt nơi đây.
Santa Cruz del Islote là một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Cartagena, Colombia, cách thành phố Cartagena 2 giờ đi thuyền. Hòn đảo có diện tích vỏn vẹn chỉ khoảng 12.000 mét vuông, gần bằng 2 sân bóng đá, nhưng lại là nơi sinh sống của 18 gia đình với 97 hộ dân.
Dân số trung bình nơi đây là 700 người và con số này có thể tăng lên đến hơn 1.200 khi trẻ con đi học ở đất liền về đảo thăm gia đình. Mật độ dân số quá đông khiến Santa Cruz del Islote trở thành hòn đảo đông dân nhất thế giới.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 1.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 2.
Không gian chung duy nhất mà mọi người có thể tụ tập là khoảng sân có diện tích bằng nửa sân tennis. Những đứa trẻ đôi khi phải đi thuyền sang các hòn đảo khác để chơi đá bóng. Đất chật người đông đến nỗi Santa Cruz del Islote không có nghĩa trang để giải quyết vấn đề chôn cất. Vì vậy, người chết sẽ được vận chuyển đến hòn đảo khác để an táng.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 3.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 4.
Thu nhập của người dân trên đảo hầu hết đều dựa vào nghề đánh bắt cá, phục vụ các tuyến du lịch chạy ngang qua đảo hoặc chế biến hải sản cung cấp cho các khách sạn hạng sang khu vực lân cận. Khó khăn bậc nhất của người dân nơi đây chính là vấn đề điện nước và y tế. Hiện tại, trên đảo không có bất kỳ bác sĩ hay nhân viên y tế nào.
Người dân vẫn chưa được tiếp xúc với nguồn điện quốc gia, mọi sinh hoạt chủ yếu dựa vào những tấm thu năng lượng mặt trời và chiếc máy phát điện chạy 5 tiếng mỗi ngày. Tương tự, nguồn nước nơi đây cũng cực kỳ khan hiếm vì vận chuyển lên đảo bằng tàu hải quân Colombia ba tuần một lần.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 5.
Bên cạnh đó, rác thải và ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề khiến chính phủ Columbia vô cùng quan ngại. Được biết, các nhà chức trách đã tiến hành ký kết với công ty xử lý rác thải, đưa vào thực tiễn những chương trình tái chế, bảo vệ môi trường cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống người dân trên đảo.
Dù cuộc sống còn nghèo và thiếu thốn nhưng người dân đảo Santa Cruz del Islote vẫn tận hưởng cuộc sống bình yên, vui vẻ mỗi ngày. Họ không lo lắng về tội phạm, bạo lực hay các xung đột vũ trang, hoàn toàn tách biệt khỏi tình hình chính trị phức tạp của Colombia.
Đảo không có cảnh sát, an ninh nơi đây tốt đến nỗi người dân cũng không cần phải khóa cửa nhà mỗi tối khi đi ngủ.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 6.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 7.
Khó khăn không ngăn được tinh thần lạc quan và cuộc sống đầy màu sắc của người dân trên đảo.
Mọi người nơi đây quen mặt nhau và gắn bó như một đại gia đình thật sự. Họ sẵn sàng hỗ trợ nhau trong cuộc sống, gia đình nào không có thức ăn có thể sang nhà hàng xóm để xin được “ăn chực”.
Chính vì sự thanh bình ấy mà hầu hết người dân trên đảo Santa Cruz del Islote đều không muốn rời đi. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, người trẻ bắt đầu tìm đường vào đất liền sinh sống để tìm kiếm công việc tốt hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trên đảo chỉ có duy nhất 1 ngôi trường với 80 em học sinh. Học sinh nơi đây được nhận xét là ngoan ngoãn và có tính kỷ luật hơn những khu vực khác. Đặc biệt, chúng rất tôn trọng và nghe lời người lớn tuổi.
Theo như lời ông Guillermo Candales, nhân viên an ninh được chính phủ cử đến để làm bảo vệ tại trường, trong suốt hàng chục năm công tác, ông chưa từng thấy xảy ra một vụ ẩu đả hay bạo lực nào giữa các em học sinh.
Truyền thuyết kể lại hơn 150 năm trước, một nhóm ngư dân trong một lần ra khơi để tìm nguồn cá mới đã phát hiện ra Santa Cruz del Islote. Khác với những hòn đảo xung quanh, nơi đây đón gió từ mọi phía khiến muỗi không thể sinh sôi.
Thế nên, họ quyết định dựng lều nghỉ lại. Đêm đó, mọi người đã có một giấc mơ bình yên. Trong giấc mơ ấy, họ thấy một cuộc sống mới của họ trên hòn đảo này. Từ sau đó, người ta bắt đầu kéo đến đây khai hoang và sinh sống.
Đến thăm Santa Cruz del Islote, du khách không thể nghỉ lại vì không có dịch vụ nhà nghỉ hay khách sạn. Thế nên, những chuyến thăm đảo chỉ kéo dài khoảng 90 phút nhưng đủ để khách du lịch có cái nhìn tổng quan về cuộc sống đầy màu sắc của người dân, nơi bản sắc văn hóa Nam Mỹ vẫn được giữ gìn và sự yên bình của hòn đảo khiến bất cứ ai cũng phải xiêu lòng.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 8.
Ghé thăm hòn đảo đông dân nhất thế giới: Diện tích chỉ gần bằng 2 sân bóng đá, thiếu thốn trăm bề nhưng cuộc sống yên bình đến nỗi người dân đi ngủ không cần khóa cửa - Ảnh 9.
BK
Theo Helino/TRí Thức Trẻ

Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới

TTO - Cuộc sống kỳ diệu, đa sắc màu tại đảo Santa Cruz del Islote, vùng Caribê có diện tích bằng hai sân bóng đá với dân số lên đến 1.200 người ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Cuộc sống kỳ diệu tại hòn đảo chật chội nhất hành tinh này được ghi lại thú vị qua cây bút Charlie Cordero của tờ Guardian (Anh).
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 1.
Đảo Santa Cruz del Islote nhỏ bé, chật chội nhìn từ trên không - Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Đảo Santa Cruz del Islote, nằm gần vịnh Morrosquillo thuộc Columbia có tất cả 18 gia đình sống trong 97 ngôi nhà, một trường học, một bến cảng và một quảng trường nhỏ tại trung tâm của đảo.
Dân số trên đảo rất đông, khoảng 1.200 người sống trên diện tích 0,012km2. Mật độ dân cư ở đây cao hơn gấp 4 lần so với quận Manhattan, New York, Mỹ.
Kinh tế gia đình tại đảo chủ yếu phụ thuộc vào đánh cá và nguồn thu du lịch. Đời sống người dân tại đảo còn khó khăn, một số người phải di chuyển sang các hòn đảo lân cận để kiếm sống, đi làm nhà hàng và đưa khách du dịch đi tour.
Chất lượng cuộc sống của người dân trên đảo cần được quan tâm nhiều hơn như thiếu nước sạch, nước thải nhiễm bẩn và ô nhiễm rác thải.
Điều đáng mừng là hiện có một công ty công trình đô thị ký hợp đồng với chính quyền địa phương để xử lý chất thải trên đảo, trong đó các chương trình tái chế và bảo vệ môi trường được ưu tiên hàng đầu.
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 2.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 3.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 4.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Dân số thanh thiếu niên tại đảo chiếm khoảng 65%, còn người lớn gồm các bậc cha mẹ hay ông bà của họ đã chọn hướng định cư cuộc sống an nhàn trên đất liền.
Trên đảo có các tấm pin năng lượng mặt trời cung cấp điện sinh hoạt cho người dân. Tại đảo, mạng internet phát triển đã giúp thanh niên hiểu biết hơn và mở rộng tầm nhìn ra thế giới.
Mỗi người có cuộc sống riêng của mình với các hoạt động khác nhau tạo nên bức tranh đa sắc màu trên đảo. Nhịp điệu cuộc sống tại Santa Cruz del Islote luôn sống động và dường như không bao giờ dừng lại. Trẻ mới lớn đã học bơi và tập tành đánh cá, chèo thuyền.
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 5.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 6.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 7.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Chính quyền địa phương cho biết chưa xảy ra trường hợp bạo lực, đánh nhau nào tại đảo và mọi người không phải lo lắng về tội phạm hay trộm cắp.
Cuộc sống đường phố trên đảo diễn ra rộn ràng: trẻ em chơi chạy nhảy và vui đùa cùng nhau vô tư, chơi các trò chơi truyền thống, còn thanh thiếu niên nghe nhạc rap tiếng Tây Ban Nha với âm thanh lớn, trong khi người lớn ngồi trong bóng râm, trò chuyện mọi thứ về cuộc sống, về đấm bốc và chuẩn bị bữa ăn gia đình.
Các thanh niên, bé trai thích chơi bóng đá trong một sân mini bất kể nhiệt độ đến 400C vào ban trưa, trong khi người lớn và các cô gái lại thích chơi đánh bài vào buổi chiều.
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 8.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 9.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 10.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Mỗi khi có đám là người dân tổ chức tiệc linh đình, có khi kéo dài 2-3 ngày. Trong lúc đám tiệc họ chơi cờ domino, uống bia hoặc loại rum cacique, về khuya họ nhảy múa tưng bừng theo các loại nhạc như champeta hay vallenato.
Du khách có dịp đến hòn đảo này sẽ ấn tượng với cuộc sống tràn đầy năng lượng và ngôi nhà nhiều sắc màu tại đảo.
"Tôi ấn tượng với các bức tường và trang phục nhiều sắc màu của người dân trên đảo, màu sắc tươi sáng của vải tương phản với màu da của họ" - tác giả Charlie Cordero cho biết.
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 11.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 12.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 13.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Ngoài ra, du khách sẽ bất ngờ với nghề tạo mẫu tóc trên đảo. Cô Lucero, một trong những nhà tạo mẫu tóc xuất sắc trên đảo, dành phần lớn thời gian rãnh của mình để trang điểm và làm đẹp mái tóc với nhiều kiểu sáng tạo cho các cô gái.
Virgen del Carmen là vị thánh bảo trợ, bảo vệ cho người dân trên đảo. Vào ngày lễ hội, người dân sẽ rước thánh Virgen del Carmen, diễu hành xung quanh đảo để cầu mong được ban phước lành, bình an.
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 14.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 15.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Cuộc sống đa sắc màu tại hòn đảo chật nhất thế giới - Ảnh 16.
Ảnh: Guardian/Charlie Cordero
Tuy nhiên, theo tác giả Charlie Cordero, có một điều đáng quý nhất tại đảo Santa Cruz del Islote là người dân sống chân chất, tình làng nghĩa xóm tuyệt vời, khi gặp khó khăn có ngay bà con hay hàng xóm giúp đỡ.
HUỲNH PHƯƠNG

Không có nhận xét nào: