Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Dân ở đâu 'thích thịt chó' như người Việt?

Không chỉ người Việt có thói quen ăn thịt chó, món “mộc tồn” còn rất phổ biến trong nhiều nền văn hóa khác.


Ăn thịt chó giải đen là nét văn hóa khá phổ biến trong cộng đồng người Việt 
Ăn thịt chó để giải xui - ấy là quan niệm ai cũng biết về thức "7 món" này. Cũng không biết từ khi nào, mà người ta quan niệm ăn thịt chó là để giải đen. Có lẽ từ xa xưa trong dân gian Việt, chó thường được nhắc đến như hình ảnh của một con vật mang kiếp đen đủi chịu đựng. Chính vì vậy ăn thịt chó là ăn đi những điều xui xẻo, không may mắn đã qua, người ta coi việc ăn thịt chó là vượt qua những giới hạn hay vận đen mà con người mắc phải.Từ đó, món thịt chó được biết đến rộng rãi như một món ăn giải "xui" và đem lại những điều mới mẻ. 
Sau một tháng âm lịch hoặc khi kết thúc năm không như ý, người Việt thường tìm đến thịt chó để "đổi vận" và hi vọng sẽ có một thàng mới tốt đẹp, một năm gặp nhiều may mắn hơn. Thói quen ấy ban đầu có thể là thú vui, nhưng lâu ngày, chúng trở thành một nét đặc sắc văn hóa của người Việt.
Thời gian gần đây, việc ăn thịt chó bị nhiều người lên án, thậm chí tẩy chay nhưng trên thế giới, không chỉ có riêng người Việt “thích thịt chó”. Nhân bàn chuyện cuối năm “giải hạn”, hãy cùng xem tại những quốc gia nào, chó được xem là một loại thực phẩm, thậm chí là một dạng văn hóa.
1. Trung Quốc
Những con chó được giải cứu từ một chiếc xe tải tại Côn Minh, Trung Quốc
Thịt chó có bè dày lịch sử lâu đời tại đất nước cũng lâu đời gần nhất thế giới này. Trên mảnh đất Trung Hoa ngày nay, không ít khu vực vẫn duy trì thói quen ăn thịt chó như một nét đẹp của văn hóa ẩm thực. Chính phủ Trung Quốc đã từng cấm bán thịt chó trong thời gian tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008, có lẽ bởi sự có mặt của nhiều công dân nước ngoài nhưng đến ngày nay, thịt chó vẫn dễ dàng được thấy "treo lủng lẳng" trong một khu chợ ẩm ướt nào đó vùng nông thôn Trung Quốc.
2. Hàn Quốc
Một cửa hàng thịt chó tại "phố thịt chó" ở Seoul 
Người Hàn Quốc nói riêng và người Triều Tiên nói chung ưa chuộng thịt chó không kém người Việt. Thậm chí, đã có thời kì, những người không biết ăn thịt chó được cho là “bất bình thường” tại xứ củ sâm. Thịt chó Hàn Quốc được chế biến hoàn toàn khác với thịt chó tại Việt Nam. Thông thường, người Hàn Quốc rất trân trọng thịt chó, giá loại thực phẩm này cũng rất đắt đỏ. Thịt sau khi mổ không vội chế biến cho hết như “cày tơ 7 món” xứ ta mà được cất giữ trong tủ lạnh và lấy ra dùng dần bằng cách nấu cùng các loại rau, nấm như một loại lẩu. Tới 4/3 dân số Hàn Quốc trưởng thành coi thịt chó là món khoái khẩu, thậm chí ngay tại thủ đô Seoul ngày nay vẫn còn tồn tại “phố thịt chó” cực kì sầm uất.
3. Bắc Cực và Nam Cực
Khác với việc ăn thịt chó theo…văn hóa, người dân sống tại các vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới như Nam Cực và Bắc Cực sử dụng thịt chó như một nguồn cung cấp protein cần thiết, khi nguồn cung thịt luôn ở mức rất thấp. Cư dân các vùng Bắc Cực, Greenland và một vài vùng khí hậu lạnh khác có thể sẽ lần lượt ăn thịt chó, thay vì dùng chúng để kéo xe trượt tuyết như hiện tại.
4. Thụy Sĩ
Thịt chó không chỉ được tiêu thụ tại các quốc gia Châu Á hoặc châu Phi, nhiều bằng chứng cụ thể đã chỉ ra cư dân vùng Appenzell và St. Gallen ở Thụy Sĩ cũng rất thích thú với thịt chó. Việc giết mổ chó được coi là hợp pháp nếu con vật được giết một cách nhân đạo và thịt không được bán cho các mục đích thương mại.
5. Indonesia
Mặc dù thịt chó (và cả thịt lợn) là điều cấm kị tại quốc gia theo đạo Hồi Indonesia, nhưng người ta vẫn tìm thấy rất nhiều món thịt chó được chế biến phục vụ trong các dịp đặc biệt như đám cưới hoặc các ngày lễ của một nhóm nhỏ dân cư phi Hồi giáo.
Bóng một người sử dụng gậy để đánh một con chó trước khi mổ tại làng Bambanglipuro, gần thành phố Yogyakarta, Indonesia.
6. Nigeria
Thịt chó là món ăn phổ biến tại quốc gia Tây Phi này. Không chỉ mang tới cảm giác khoái khẩu, người Nigeria còn tin rằng ăn thịt chó sẽ giúp họ có hệ miễn dịch “phi thường”, chống lại vô số bệnh tật kể cả…Ebola (theo Foxnews) bất chấp các cảnh báo chính thức của chính quyền. Tế nhị hơn, thịt chó còn được coi là thần dược phòng the được các quý ông Tây Phi cực kì ưa chuộng.
7. Mexico
Theo lịch sử, chó được nuôi lấy thịt là truyền thống của người gốc Aztec. Tuy nhiên, ngày nay món ăn đã không còn phổ biến, và người ta hầu hết chỉ tìm thấy các bằng chứng khảo cổ, khi hình ảnh thịt chó được vẽ trên các đồ vật bằng gốm của người Mexico cổ đại.
Bài viết tham khảo các nguồn Wiki, Foxnews, Dailymail, Guaridian, Buzzfeed…
T.H (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào: