Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

8 món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Ý

Là kinh đô thời trang, cũng là vương quốc ẩm thực của châu Âu cũng như thế giới, Ý luôn là điểm đến yêu thích của nhiều người. Ngoài pizza và mì Ý, dưới đây là 8 món bạn nhất định phải thử nếu có dịp đến quốc gia này.

Sau đây là tên 8 món ăn bạn nên thử khi đi du lịch Ý, không tính các thể loại pizza.
1. Bigoli
Bạn nghĩ spaghetti là nhất? Hãy đợi cho tới lúc bạn thử bigoli, một loại pasta của vùng Veneto. Không như các loại pasta chúng ta thường thấy là nuột, nhỏ; bigoli có sợi khá to, trông “thô lỗ”, được làm thủ công từ bột kiều mạch và trứng vịt.
Bigoli thường được dọn với một loại sốt khô đơn giản từ rượu vang đỏ, rau và thịt vịt đồng quay, sau đó rắc thêm một ít lá mùi tây thái nhỏ. Nhà hàng gợi ý: Osteria al Diavolo e L’ACquasanta, Venice.
2. Ribollita
Ribollita truyền thống trông giống cucina povera, món ăn dành cho người nghèo; được phát minh bởi tầng lớp đầy tớ, những người tập hợp những gì chủ ăn chưa xong như bánh mì và rau củ rồi nấu lại cho buổi tối của mình. Trong tiếng Ý, từ ribollita có nghĩa là nấu lại.
Thế nên, bạn sẽ không bao giờ miêu tả chính xác được vị của ribollita, bánh mì nở ra và trông như ta đang ăn một đĩa đầy ớt. Mặc dù có xuất phát điểm khiêm tốn, song ngày nay, nó đang trở thành một món ăn quan trọng trong nền văn hóa của vùng Tuscany.
3. Risi e bisi
Risi e bisi, hay còn gọi là “cơm và đậu”, không phải là món ăn được chế biến cầu kỳ nhất ẩm thực Ý, nhưng ngạc nhiên là nó đầy hương vị. Như tên gọi, nó chỉ là gạo nấu với đậu, cách chế biến tương rự như món risotto, trừ việc bạn không để nó khô mà phải sền sệt.
4. Tortellini en Brodo
Với nhiều gia đình ở phía Bắc Ý, nhất là vùng Emilia-Romagna, tortellini en brodo là món cơ bản trong các dịp lễ hội. Không giống các loại tortellini khác, thường được dùng với ngập sốt cream, món ăn trông giống mắt rắn này đơn giản hơn, được ăn với một ít nước dùng gà làm ở nhà.
Phía trên của tortellini en brodo sẽ rắc một ít pho mát Parmesan mài mịn. Sau khi thưởng thức món này, bạn sẽ không bao giờ muốn thưởng thức tortellini theo cách khác.
5. Canederli
Giống như món súp sau truyền thống của xứ Tuscany, canederli đến từ vùng Tentino-Alto Adigre Ý, được làm từ bánh mì thừa, trộn với trứng và sữa sau đó vo viên tròn giống món knodel của Đức.
Thường thì người ta sẽ bỏ thêm một ít thịt xông khói, pho mát và gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn trước khi nấu nó với nước dùng bò hoặc gà. Khi được dọn ra với bơ đun chảy hoặc trong nước dùng nghi ngút khói, thì canederli hoàn hảo cho mùa đông.
6. Osso bucco alla Milanese
Nếu bạn chỉ được thử một món thịt ở Ý, hãy cố chọn món osso bucco, không phải gà parmigiana, một món ăn phổ biến ở Ý. Bạn không thể sai với cái món xương ống bê hầm nhừ trong rượu trắng với rau, mỗi khi dọn ra mùi thơm của gia vị, của tỏi khiến dạ dày bạn càng thêm cồn cào.
Ngày nay, tại nước Ý, có rất nhiều phiên bản của món osso bucco, có thêm cả cà chua, nhưng món osso bucco đích thực của người Milan thì tuyệt đối không có cà chua. Nhớ đừng quên hút hết tất cả tủy phía trong xương ống, bởi đó là phần ngon nhất của món ăn.
7. Cacciucco
Bạn không phải là người thích hải sản? Món cacciucco có thể sẽ thay đổi điều đó. Món thập cẩm có nguồn gốc từ vùng Livorno, được làm bởi những người bán cá từ những thứ họ bắt được nhưng không thể bán hết; bao gồm sò, mực, bạch tuộc, ghẹ…
Các loại  hải sản được nấu trong nhiều cà chua và nước sốt Chile có lá xô thơm, tỏi ăn với bánh mì vỏ cứng. Đây cũng là món khá nổi tiếng của người Ý nhập cư Mỹ, phiên bản của họ sử dụng hải sản Đại Tây Dương và thêm rượu. Nhà hàng gợi ý: Trattoria Da Galileo, Livorno.
8. Focaccia di recco
Từ thị trấn Genovese đến Recco, đây là vùng có nền ẩm thực đơn giản nhất nhưng lại đầy hương vị và đặc biệt nhất, không thể nào quên được.
Ví dụ như món focaccia di recco, chỉ đơn giản là bánh focaccia nướng với một lớp pho mát crescenza ở giữa, song nó đã cho ra một mùi vị tuyệt vời. Giống phô mai nướng nhưng ngon hơn. Nhà hàng đề nghị: Focacceria Genovese, Genoa.
Phương Thảo (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: