Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Huyền bí tu viện chứa mộ Lạt Ma chất đầy vàng

Kiến Thức) - Ngôi mộ của Ban Thiền Lạt Ma đời thứ 4 chất đầy vàng bạc, đá quý nằm trong tu viện Tashilhunpo, phía Nam Karnataka, Tây Tạng.

Tu viện Tashilhunpo là một trong 6 tu viện nổi tiếng nhất thuộc hệ phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng.

Tu viện linh thiêng Tashilhunpo được xây dựng vào năm 1447. Đây là nơi trú ngụ của Ban Thiền Lạt Ma (Panchen Lama), người lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đứng vào thứ hai sau Đạt Lai Đạt Ma.


Ban đầu, tu viện Tashilhunpo được đặt tên là Gangjiandianpei nhưng sau đó đổi sang tên hiện tại bởi công trình tôn giáo này nằm trên một ngọn đồi. Chính vì vậy , tên của tu viện Tashilhunpo có nghĩa là "ngọn đồi vinh quang".

Kể từ khi được xây dựng, tu viện Tashilhunpo từng bước được mở rộng và có quy mô lớn như ngày nay: 300 ngôi nhà, khoảng 5.000 cao tăng theo học, 50 ngôi tháp thờ các Đức Ban Thiền Lạt Ma...

Một trong những báu vật nổi tiếng của tu viện Tashilhunpo là ngôi mộ của Ban Thiền Lạt Ma đời thứ 4 chất đầy vàng bạc, đá quý.

Ngoài ra, nơi đây còn có Jamba Buddha - nhục thân của Đức Ban Thiền thứ 10.

Tượng Phật Di Lặc bằng đồng được đánh giá lớn nhất thế giới cũng nằm ở tu viện Tashilhunpo. Bức tượng này cao 27m được đúc bằng đồng nặng 150 tấn và dát 6.700 lát vàng.


Báu vật quý giá khác ở tu viện nổi tiếng Tây Tạng đó là Xá lợi của các Panchen Latma từ đời thứ 5 đến đời thứ 9 hay tranh Thangka lớn nhất thế giới cao 40m.
Tâm Anh (theo Sina, Himalayaninstitute)

Không có nhận xét nào: