Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Gái chưa chồng nhảy múa bên đống lửa để thanh lọc linh hồn


Lễ hội truyền thống Ivan Kupala diễn ra tại một số nước Đông Âu như Nga, Ukraina, Belarus vào ngày 7/7. Các cô gái chưa chồng đội vòng hoa và nhảy qua đống lửa để thanh lọc linh hồn bởi họ tin phù thủy, người sói, mỹ nhân ngư sẽ xuất hiện vào đêm trăng tròn và bắt những linh hồn tàn ác.

Mọi người chuẩn bị cho nghi thức nhảy qua đống lửa.
Mọi người chuẩn bị cho nghi thức nhảy qua đống lửa.

Lễ hội xuất phát từ một nghi thức “dị giáo” trong tôn giáo, diễn ra vào ngày Hạ chí. Sau khi Kito giáo chiếm vị trí chủ đạo trong xã hội, nghi thức này xuất hiện trong lễ chúc mừng thánh Baptist ra đời.
Các cô gái dùng hoa và cỏ bện thành vòng hoa, sau đó đặt một cây nến lên trên rồi thả vào dòng nước. Họ tin rằng nến cháy càng lâu thì tuổi thọ của người thắp nến càng lớn. Hoa nổi trên nước càng lâu, người thả sẽ càng hạnh phúc và tìm thấy tình yêu đích thực. Các chàng trai sẽ vớt vòng hoa để gây sự chú ý với các cô gái.
Thiếu nữ thả vòng hoa xuôi theo dòng nước.
Một hoạt động hấp dẫn khác trong lễ hội là tìm hoa dương xỉ. Theo truyền thuyết, hoa dương xỉ chỉ nở vào một thời điểm nhất định trong năm. Nếu thấy nó, mọi ước nguyện của con người sẽ trở thành sự thực.
Đây cũng là dịp thử thách tình cảm của các đôi tình nhân. Nếu họ không thể cùng nắm tay nhau và nhảy qua đống lửa, tình yêu của họ sẽ không hoàn mỹ.
Đôi trai gái nắm chặt tay nhau, quyết tâm nhảy qua đống lửa để giữ gìn tình yêu.
Bơi cũng là một phần của lễ hội. Người ta sẽ bơi vào lúc mặt trời vừa ló rạng, thời điểm dòng nước đạt mức tinh khiết cao nhất trong ngày. Các cô gái thả nến và chờ tới khi trời sáng.
Đêm Ivan Kapula không thể diễn ra nếu thiếu những nghi thức pháp thuật thần bí. Thời gian mọi người chúc phúc sẽ kéo dài đến sáng hôm sau vì người ta tin rằng phù thủ cũng cần nghỉ ngơi như người thường.

(theo zing.vn )

Không có nhận xét nào: