Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Khám phá sa mạc Dubai

(iHay) Dubai vào mùa nóng nhất trong năm, nhiệt độ lên 48o C, nhưng cái nóng điên cuồng ấy cũng không thể ngăn cản chúng tôi khám phá thành phố sa mạc này.


Khám phá sa mạc Dubai 1

Khám phá sa mạc Dubai 2Cảnh đẹp ở Dubai là sự pha trộn tuyệt đẹp giữa thiên nhiên hoang sơ và những tòa nhà hiện đại cao chót vót
Trốn nóng trong nhà chờ xe buýt
Dubai và Abu Dhabi là hai tiểu vương quốc lớn nhất trong số bảy tiểu vương quốc hình thành nên quốc gia Ả Rập Thống Nhất (UAE). Đồng thời là hai thành phố giàu có nhất, không chỉ đối với UAE mà cả vùng Trung Đông huyền bí. Vì ở giữa sa mạc, nên có ngày nhiệt độ lên tới 48 độ C và ban đêm mặc dù nhiệt độ đã xuống thấp nhưng cũng phải tới 30 – 35 độ C.
Mới 6 giờ sáng, anh bạn đi cùng đã rủ ra ngoài khách sạn mua card điện thoại. Cứ ngỡ mặt trời chưa mọc thì sức nóng sẽ chẳng đáng là bao. Nhưng tất cả đều sai lầm, khi nhiệt độ ngang buổi trưa tháng 5 ở Sài Gòn. Hơi nóng đã tát vào mặt. Trước khách sạn, chúng tôi bất ngờ khi thấy nhiều trạm xe buýt có trang bị máy lạnh và cửa kiếng đóng im ỉm. Trong suốt hành trình dài sau đó, ở bất cứ nơi đâu tại Dubai và Abu Dhabi, người ta cũng trang bị máy lạnh trong các nhà chờ xe buýt. Vì thế, xe buýt trở thành chỗ trốn nóng thường xuyên cho chúng tôi trong suốt những ngày ở Dubai.
Khám phá sa mạc Dubai 3
Khám phá sa mạc Dubai 4
Nhà chờ xe buýt được trang bị máy lạnh ở khắp nơi Dubai
Cách chống nóng duy nhất ở đây là máy lạnh. Như chuyến tham quan bảo tàng Dubai được thiết kế âm dưới lòng đất, cũng trang bị máy lạnh từ cửa vào cho đến cửa ra. Còn trong chợ vàng Dubai, nơi có tới 300 tiệm vàng nằm chen chúc nhau, người ta thiết kế lối đi có mái che xuyên suốt. “Nắng nóng là đặc sản ở đây. Nếu các bạn tới Dubai từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm, nhiệt độ sẽ xuống thấp, thậm chí có mưa. Nhưng các bạn sẽ chẳng biết thế nào là cái nóng 48 độ C”, Vipin Kumar, hướng dẫn viên người Ấn Độ ở Dubai, khẳng định.
Khám phá sa mạc Dubai 5
Bảo tàng Dubai, nơi du khách khám phá một thành phố từ nghèo nàn vươn lên giàu có hàng đầu thế giới
Những cái nhất thế giới
Nắng nóng là thế, nhưng chỉ tính riêng Dubai mỗi năm có tới 15 triệu du khách nước ngoài đến đây, khi dân số thành phố chỉ chừng 2 triệu người. Phần lớn là khách từ hai thị trường đông dân nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc. Dubai được ví như “thiên đường” mua sắm của Trung Đông, nơi có Dubai Mall lớn thứ 7 thế giới; chợ vàng ở khu Deira; khu miễn thuế ở sân bay quốc tế Dubai đi mỏi chân vẫn chưa hết cửa hàng. Gần như tất cả các thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới đều có mặt ở hai thành phố này.
Khám phá sa mạc Dubai 6
Đường vào khu chợ vàng lớn nhất thế giới, với hàng trăm cửa hàng vàng dọc hai bên lối đi có mái che
Tuy nhiên, nói tới cái nhất của Dubai phải kế tới khách sạn 7 sao Atlantis nằm trên đảo The Palm (Cây cọ), một hòn đảo nhân tạo vươn mình ra vịnh Ba Tư. Từ trên cao nhìn xuống, toàn bộ khu nghỉ dưỡng này trông giống như một cây cọ, với những cành lá trải ra hai bên thân cây. Nếu thân cây là con đường, thì cành lá là khu vực của nhà cửa. Còn khách sạn Atlantis là ngọn của cây cọ. Hugo, nhân viên cấp cao phòng Bán hàng của khách sạn, trong khi đưa tôi đi tham quan toàn bộ Atlantis đã cho biết, khuôn viên khách sạn rộng 46 ha, có cả thảy 1.539 phòng.  
Khám phá sa mạc Dubai 7
Khám phá sa mạc Dubai 8
Khám phá sa mạc Dubai 9
Khám phá sa mạc Dubai 10
Khách sạn 7 sao Atlantis khiến du khách choáng ngợp
Có thể nói, mỗi tòa nhà ở Dubai và Abu Dhabi là một kỳ quan kiến trúc đáng được ngưỡng mộ. Tới Dubai không thể không leo lên tầng thượng tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalafi, 828m với 124 tầng, để ngắm toàn thành phố, thẳng ra bờ biển vùng Vịnh và sa mạc. Tòa tháp này có thang máy chạy nhanh nhất thế giới, không chỉ là biểu tượng giàu có của Dubai mà còn là biểu tượng của cả vùng Trung Đông.
Khám phá sa mạc Dubai 11
Tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai
Nhưng biểu tượng chính thức của Dubai là Burj Al Arab, tòa nhà hình cánh buồm nổi tiếng ở bãi biển Jumeira cao 321 m, đồng thời là khách sạn cao nhất thế giới.
Khám phá sa mạc Dubai 12
Burj Al Arab là khách sạn cao nhất thế giới
Ở Abu Dhabi có thánh đường Hồi giáo lớn nhất UAE, có tên Sheikh Zayed Grand Mosque. Thánh đường này có thể chứa tới 40.000 người cầu nguyện cùng lúc. Tấm thảm trong phòng cầu nguyện chính được xem là tấm thảm lớn nhất thế giới, khoảng 5.627m2, nặng 35 tấn. Có 7 đèn chùm cực lớn trong thánh đường, trong đó có một cái lớn vào hàng thứ 3 thế giới, dài khoảng 15m..
Khám phá sa mạc Dubai 13
Khám phá sa mạc Dubai 14
Khám phá sa mạc Dubai 15
Khám phá sa mạc Dubai 16
Thánh đường Sheikh Zayed Grand
Một nơi khác mà những du khách mê xe hơi nên đến thăm là công viên Ferrari World ở Yas Island, Abu Dhabi. Ferrari World rộng hơn 12,173 ha, bao gồm 4 công viên giải trí, 22 khách sạn, 2 công viên nước… Đây chính là công viên trong nhà lớn nhất thế giới. 

Khách có quốc tịch Mỹ, Pháp, Singapore, Hàn Quốc… vào UAE không cần visa. Còn khách của những nước khác phải mất ít nhất 85 USD để có visa trong tay. Người Việt xin visa đến Dubai không quá khó khăn. Hiện có đường bay thẳng của hãng hàng không Emirates từ TPHCM đến Dubai.
Có hằng hà sa số trò chơi bên trong công viên mà mất một ngày bạn cũng chưa thể đi hết được. Rất nhiều mẫu xe Ferrari mới được trưng bày bên trong công viên và nhiều mẫu quà tặng cho bạn lựa chọn.
Chạy xe trên sa mạc
“Đến Dubai mà không làm một chuyến vượt sa mạc Safari thì coi như chưa tới Dubai”, Vipin Kumar, khẳng định. “Nhưng nếu anh bị bệnh tim hoặc say xe, đau lưng, chóng mặt… thì tốt nhất không nên tham gia thử thách này”, Vipin cảnh báo.
Sa mạc Safari (thuộc sa mạc Ả Rập) cách trung tâm Dubai chừng 40 km, theo hướng đông nam về Vương quốc Hồi giáo Oman. Con đường 1 chiều 4 làn xe, đặt dưới sự giám sát bởi radar của cảnh sát. Nhưng không nhiều xe chạy, chủ yếu là xe Land Cruiser 2 cầu đang tiến về những bãi đáp chuẩn bị hành trình vượt sa mạc. Tài xế cho biết, chỉ có Land Cruiser 2 cầu mới có thể vượt trên những đồi cát sa mạc nóng bỏng, trơn trượt.
Khám phá sa mạc Dubai 19
Khám phá sa mạc Dubai 20
Khám phá sa mạc Dubai 18
Ferrari World
Hai bên đường vào sa mạc là những đồi cát vàng trập trùng, vàng óng. Hiếm hoi lắm mới gặp những bụi cây ít lá mọc lên từ cát nóng. Hễ chỗ nào có bụi cây, là ở đó có lạc đà đang chăm chỉ bứt từng chiếc lá nhỏ xíu. Sau chừng 30 phút xe chạy, tài xế dừng lại ở một trạm nghỉ bên đường và xả bớt hơi cho bánh xe mềm hơn, để có thể chạy được trên cát. Trước khi nhấn ga cho xe vào cát, tài xế một lần nữa nhắc nhở du khách thắc đai an toàn và thuận tay lấy một mớ bao nilông phòng ngừa nôn ói. Giữa sa mạc trập trùng, xe sau nối đuôi xe trước để tận dụng vết bánh đã hằn lên cát. Có lúc, xe lại nghiêng gần như lật ngửa trên mép đồi cát. 6 vị khách trên chiếc Land Cruiser bắt đầu hoảng loạn sau chừng 15 phút hào hứng với những pha nhào lộn của tài xế. Có người bắt đầu nôn ói…
Khám phá sa mạc Dubai 21
Cuối cùng, sau 1 giờ đồng hồ, thì hành trình cũng kết thúc. Xe leo lên con đường trải nhựa giữa sa mạc – một con đường đưa khách ngược về lại Dubai từ Oman. Mặt trời sắp lặn. Xe lại tiếp tục băng sa mạc, đưa khách vào khu vui chơi nằm chơ vơ giữa sa mạc. Ở đó, người ta đón khách bằng bữa tối Ả Rập với thịt dê nướng, sữa lạc đà, mứt chà là, xem múa bụng và chụp hình với những chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống bản địa. Giá cho chương trình vượt sa mạc vào khoảng 400 Dirham/người (100 USD bằng 330 Dirham, đồng tiền chung của UAE).
Khám phá sa mạc Dubai 22
Đại bàng sa mạc Dubai chiều xuống
Đại bàng sa mạc là vật quý hiếm ở xứ sở này. Đại bàng chính là biểu tượng của người dân vùng sa mạc. Tới khu vui chơi, du khách sẽ được chụp hình với những chú chim đại bàng mạnh mẽ.
Khám phá sa mạc Dubai 23
Khám phá sa mạc Dubai 24
Khám phá sa mạc Dubai 25
Đêm xuống bao trùm lên sa mạc bằng tiếng nhạc rộn rã của múa bụng, múa truyền thống của người Arab… Trong hình là chàng trai Arab giả gái múa điệu múa truyền thống đẹp mắt
Khám phá sa mạc Dubai 26
Khám phá sa mạc Dubai 27
Khám phá sa mạc Dubai 28
Đặc sản Dubai là mứt chà là và nhiều loại hạt vùng sa mạc. Ăn chà là, uống trà và hút shisa là những thứ bạn nên trải nghiệm khi đến Dubai
Khám phá sa mạc Dubai 29
Khám phá sa mạc Dubai 30
Khám phá sa mạc Dubai 31
Phượt ký của Nguyễn Trần Tâm

Đi bụi trong thành phố sa mạc

(iHay) Cái nóng gần 40oC chiều tháng 7 ngần ngật hơi cát ở sa mạc Ả Rập vẫn không ngăn được những dấu chân khám phá. Chẳng có nơi nào đẹp hơn sa mạc dưới ánh trăng trong âm nhạc huyền hoặc cùng những điệu múa bụng quay cuồng.

Xe đưa du khách vượt sa mạc

Dubai và Abu Dhabi là hai tiểu vương quốc lớn nhất trong số bảy tiểu vương quốc hình thành nên quốc gia Ả Rập Thống Nhất (UAE). Đồng thời là hai thành phố giàu có nhất, không chỉ đối với UAE mà cả vùng Trung Đông.
Những tháng mùa hè, có ngày, nhiệt độ lên tới 48oC và ban đêm, mặc dù nhiệt độ đã xuống thấp nhưng cũng phải tới 30 – 35 độ. Hướng dẫn viên luôn miệng nhắc nhở du khách nhớ đem theo dù, kem chống nắng, kính râm và đừng mang giày thấp cổ hoặc dép để tránh cát bỏng rát lọt vào chân khi vào sa mạc.
Ở Dubai và Abu Dhabi, các trạm chờ xe buýt đều trang bị máy lạnh. Các điểm tham quan luôn có những khu vực phòng máy lạnh cho du khách. Như chuyến tham quan bảo tàng Dubai được thiết kế âm dưới lòng đất, cũng trang bị máy lạnh từ cửa vào cho đến cửa ra. Còn trong chợ vàng Dubai, nơi có tới 300 tiệm vàng nằm chen chúc nhau, người ta thiết kế lối đi có mái che xuyên suốt.
Từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm trời không quá nóng, thậm chí ban đêm có mưa, rất phù hợp cho du khách đến từ vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, hướng dẫn viên cam đoan với khách rằng, đã đến Dubai phải đi tháng hè mới thưởng thức được cái nóng của Trung Đông như thế nào. Đó là đặc sản.
Có thể nói, mỗi tòa nhà ở Dubai và Abu Dhabi là một kỳ quan kiến trúc đáng được ngưỡng mộ. Tới Dubai không thể không leo lên tầng thượng tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalafi, 828m với 124 tầng, để ngắm toàn thành phố. Nhưng biểu tượng chính thức của Dubai là Burj Al Arab, tòa nhà hình cánh buồm nổi tiếng ở bãi biển Jumeira cao 321m, đồng thời là khách sạn cao nhất thế giới.
Người anh em của Dubai là Abu Dhabi có thánh đường Hồi giáo lớn nhất UAE -  Sheikh Zayed Grand Mosque. Thánh đường này có thể chứa tới 40.000 người cầu nguyện cùng lúc. Tấm thảm trong phòng cầu nguyện chính được xem là tấm thảm lớn nhất thế giới, khoảng 5.627m2, nặng 35 tấn.
Có 7 cái đèn chùm cực lớn trong thánh đường, trong đó có một cái lớn vào hàng thứ 3 thế giới, dài khoảng 15m. Một nơi khác mà những du khách mê xe hơi nên đến thăm là công viên Ferrari World ở Yas Island, Abu Dhabi. Ferrari World rộng hơn 12,173 ha, bao gồm 4 công viên giải trí, 22 khách sạn, 2 công viên nước… Đây chính là công viên trong nhà lớn nhất thế giới.
Các tour du lịch đến Dubai đều có chương trình khám phá sa mạc Safari. Chuyến đi khởi hành vào khoảng 3 giờ chiều để tránh được cái nóng gay gắt của buổi trưa. Tour sa mạc di chuyển bằng xe Land Cruiser hai cầu, để đủ sức vượt qua những đồi cát trơn trượt. Tuy nhiên, du khách bị say xe, hay bệnh tim, đau đầu, chóng mặt hay sức khỏe yếu, tốt nhất nên ở khách sạn.
Khám phá sa mạc chỉ dành cho những người chịu được… nhào lộn. Quả không sai, xe vừa lách ra khỏi đường cao tốc, bắt đầu vào sa mạc, thì ngay cả những anh chàng chưa từng say rượu cũng đã cần tới… bịch nilông. Trong xe có 7 người, thì mất 4 người nôn ói. Nhưng không thể quay lại, và đoạn đường còn ở phía trước rất dài, phải mất 1 giờ đồng hồ mới đến được đường cao tốc phía bên kia sa mạc.

Màn đêm buông xuống khu dã ngoại trong sa mạc Ả Rập  

Những đồi cát cao thấp chập chùng. Xe nhào lên cao lại ngay lập tức hụp xuống. Xe sau nối đuôi xe trước để tận dụng vết bánh xe, khỏi phải bị trượt. Chạy khoảng 30 phút, tài xế cho xe dừng lại giữa sa mạc cho du khách ngắm cảnh, chụp hình.
Thời điểm này nắng đã bớt gắt hơn và do có đủ ánh sáng, nên những ai yêu thích chụp ảnh, sẽ thả sức sáng tác. Dường như chẳng có sự sống ở nơi này. Không bụi cây, không chim muông, thú vật. Khung cảnh hoang vu đúng như tên gọi của nó – sa mạc.
Sa mạc Safari (thuộc sa mạc Ả Rập) cách trung tâm Dubai chừng 40 km, theo hướng đông nam về Vương quốc Hồi giáo Oman. Con đường 1 chiều 4 làn xe, đặt dưới sự giám sát bởi radar của cảnh sát. Nhưng không nhiều xe chạy, chủ yếu là xe Land Cruiser 2 cầu đang tiến về những bãi đáp chuẩn bị hành trình vượt sa mạc. Trước khi vào sa mạc, tất cả tài xế đều phải tấp xe vào một trạm nghỉ ven đường cho du khách nghỉ ngơi, uống nước và tài xế xả một ít hơi cho bánh xe mềm đi để xe dễ dàng chạy được trên cát.
Chúng tôi đến khu vực dã ngoại trong sa mạc đúng lúc mặt trời sắp lặn. Ở đây, người ta dựng lên những căn chòi lá cho khách nghỉ ngơi, trốn nắng nóng. Ở đây, du khách có thể chụp hình với những chàng trai Ả Rập trong bộ quần áo truyền thống đang giữ trên tay chim đại bàng – một loại vật nuôi phổ biến của người dân vùng sa mạc.
Khách được tiếp đón bằng trà Ả Rập; bữa tối thịt dê nướng, sữa lạc đà, mứt chà là, xem múa bụng. Giá cho chương trình vượt sa mạc vào khoảng 400 Dirham/người (100 USD bằng 330 Dirham, đồng tiền chung của UAE).

Dubai là trung tâm du lịch của Trung Đông. Hai quốc gia đông dân nhất thế giới là thị trường du khách chính của Dubai - Ấn Độ và Trung Quốc. Nói tới cái nhất của Dubai phải kế tới khách sạn 7 sao Atlantis nằm trên đảo The Palm (Cây cọ), một hòn đảo nhân tạo vươn mình ra vịnh Ba Tư.
Khách sạn có phòng hoàng gia rộng tới 924m2, giá lên 35.000 USD/ đêm. Đây được cho là phòng khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới. Nếu nối tổng số lượng sắt được dùng xây dựng khách sạn Atlantis thì lên tới 58.000 km, dài hơn 9 lần so với Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc

Phượt ký của Nguyễn Trần Tâm

Không có nhận xét nào: