Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Bibimbap- fastfood của người Hàn Quốc

Chỉ với một tô cơm trộn bibimbap đã có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho một bữa ăn hoàn hảo
Nhịp sống của con người ngày càng năng động và bận rộn, vì thế các món ăn fastfood sẽ là một lựa chọn hợp lý nhất. Trên thế giới chúng ta có những loại thức ăn fastfood như sandwich ở Anh, hamburger và xúc xích ở Mỹ thì với người Hàn Quốc món Bibimbap hay còn gọi là cơm trộn được ưa chuộng nhất
Bibimbap có nguồn gốc tại Jeonju thuộc tỉnh Jeolla nằm ở phía Tây Nam của Hàn Quốc Món ăn này xuất hiện trong sách nấu ăn Siuijeonseo từ những năm 1800 cuối thế kỷ 19 còn có tên gọi là bubuimbap hay goldongban và có rất nhiều những giai thoại xung quanh món ăn hấp dẫn này.
Một tô cơm bibimbap bao gồm cơm trắng,các loại rau,trứng và thịt .Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá đã được thái chỉ, cũng có thể thêm một chút rau diếp, trứng thì được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị đã xắt nhỏ, tất cả những thức ăn này sẽ được trộn thật đều cùng với nước xốt làm từ ớt trước khi ăn.
Bibimbap có những dạng khác như dolsot bibimbap và yukhoe bibimbap gồm thịt bò sống, trứng sống, sốt đậu nành hoặc sốt gochujang,vừng …được đựng trong một nồi cơm nóng, đây là điểm khác biệt so với bibimbap truyền thống.
Thông thường một tô cơm bibimbap phải có ít nhất từ 6 đến 7 món trở lên, bibimbap ngon phụ thuộc vào công thức đặc biệt, những nguyên liệu theo từng mùa và cả sự lựa chọn của người chuẩn bị.
Để cho món ăn bắt mắt, người ta sẽ sắp xếp các lớp thành hình bông hoa 6 cánh và nhụy ở giữa là lòng đỏ của trứng đã được hấp chín được bao quanh viền đỏ của sốt gochujang. Một thứ không thể thiếu trong bibimbap chính là ớt, màu sắc chủ đạo trong một tô cơm là từ màu đỏ của ớt khi trộn cùng với các loại thức ăn khác tạo nên hương vị hấp dẫn của món ăn. Có thể thưởng thức bibimbap với kimchi kèm theo.
Tô đựng cơm được làm bằng đá (nếu là dolsot bibimbap) để giữ nhiệt và làm chín lòng đỏ trứng, hoặc có thể đựng bằng tô sứ hay tô làm bằng kim loại như nhôm với bibimbap thông thường
Điểm hấp dẫn của món ăn này chính từ màu sắc của từng loại thức ăn đem lại nhờ cách trình bày và trang trí bắt mắt tạo cho người ăn cảm giác ngon miệng khi ăn. Bibimbap còn được phục vụ trên máy bay và các du khách biết đến bibimbap như một trong những món ăn Hàn Quốc được ưa thích nhất.
Tại bất cứ nơi nào trên đường phố nhộn nhịp hay các văn phòng công sở, các quán ăn bên đường ở Hàn Quốc hoặc đơn giản trong những bộ phim trên truyền hình chúng ta cũng đều có thể bắt gặp tô cơm bibimbap thơm ngon hấp dẫn rất gần gũi trong đời sống người dân xứ Kim Chi này.
(Theo Citilink)

Không có nhận xét nào: