Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Cuộc sống bên ngoài Tây Tạng

Depplus.vn – Nếu bạn chưa thực sự có khả năng hoặc may mắn đến được với miền đất thiêng Tây Tạng, bạn vẫn có thể tìm hiểu cuộc sống và văn hoá của họ tại những thị trấn gần đường biên với khu Tây Tạng tự trị - những nơi vẫn giữ được bản sắc văn hoá mạnh mẽ.


Sự khó tiếp cận, cả về mặt địa lý và chính trị, đã ngăn cản nhiều khách du lịch với Tây Tạng. Những ai có giấy phép và tới được “nóc nhà thế giới” hay “cực thứ ba” sẽ phải chi trả một khoản tiền khá lớn: ngoài các chi phí đi lại, ăn ở và giấy phép, họ sẽ phải mua tour du lịch (du khách không được phép tự đi lang thang tại Tây Tạng) với số tiền không nhỏ.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa thực sự có khả năng hoặc may mắn đến được với miền đất thiêng Tây Tạng, bạn vẫn có thể tìm hiểu cuộc sống và văn hoá của họ tại những thị trấn gần đường biên với khu Tây Tạng tự trị - những nơi vẫn giữ được bản sắc văn hoá mạnh mẽ.
Bạn có thể tới Shangri-La (tỉnh Vân Nam), Đạo Thành (Daocheng), Litang, Ganzi, và Tagon (tỉnh Tứ Xuyên), v.v. Mặc dù đường xá tới những nơi này có những nơi khó khăn, nhưng bạn sẽ được tiếp xúc với cuộc sống thường nhật, truyền thống xã hội, phật giáo Tây Tạng và một số trong những nơi đẹp nhất trên thế giới.
1. Bên ngoài Shangri-La
 
Người phụ nữ này thu thập phân gia súc để làm phân bón cho mùa màng.
2. Tu viện Ganden Thubchen Choekhorling
 
Tu viện Ganden Thubchen Choekhorling Monastery tại Litang. Một vị sư đi vào tu viện bằng cửa sau để cầu nguyện. Vị Dalai Lama thứ 3 - Sonam Gyatso đã lập nên tu viện này từ năm 1580.
3. Không một bóng mây
 
Thời tiết tại Tagong thay đổi thất thường. Bạn có thể bắt gặp tuyết và băng hôm nay nhưng chỉ vài hôm sau đó, trời có thể trong xanh và không một bóng mây.
4. Cầu nguyện
 
Người phụ nữ này đang cầu nguyện (kora) tại Tu viện Ganden Thubchen Choekhorling. Kora là một dạng thiền trong Phật giáo Tây Tạng trong đó tín đồ đi vòng quanh một ngôi đền, tụ viện hoặc một địa điểm thần thánh.
5. Cầu nguyện cùng mẹ
 
Em bé này cùng mẹ cầu nguyện quanh tu viện Ganden Thubchen Choekhorling. Em đang mặc một chiếc áo khoác đúng kiểu Tây Tạng.
6. Học tập
 
Tu viện Ganzi là ngôi nhà của hơn 600 vị sư và nhiều lớp học dành cho các vị sư trẻ tuổi. Vị sư trẻ tuổi này đang viết bài cầu nguyện của mình cho thầy kiểm tra.
7. Tu viện Litang
 
8. Cầu nguyện
 
Khi thực hiện kora, số vòng đi quanh một địa điểm, tu viện nào đó phụ thuộc vào điều người ta mong ước.
9. Litang
 
Litang là một thành phố nằm phía tây tỉnh Tứ Xuyên. Nằm ở độ cao 4000m, thành phố này cao thành phố Lhasa, Tây Tạng, hơn 350m. Dân số ở đây chủ yếu là người Tạng.
10. Chờ mẹ
 
Đạo Thành nằm ở độ cao 3.750m. Thông thường du khách sẽ dừng lại đây trước khi tiếp tục lên Litang. Thị trấn không có nhiều thứ để khám phá nhưng khung cảnh thiên nhiên ngoài thị trấn thì tuyệt đẹp. Có nhiều cung trek và ngôi làng để bạn thăm quan. Cô bé này đang ngồi đợi mẹ thực hiện kora.
11. Vòng xoay cầu nguyện
 
Vòng xoay cầu nguyện xuất hiện ở bất cứ nơi nào có người Tạng sinh sống. Người ta sẽ xoay vòng xoay theo kim đồng hồ khi cầu nguyện.
12. Ba vị sư trẻ tuổi
 
Ba vị sư trẻ tuổi chơi bên ngoài tu viện Chode tại Litang.
13. Hai mẹ con
 
Trong ảnh là hai mẹ con ngồi nghỉ gần Đạo Thành.
14. Nghỉ ngơi
 
Thông thường các gia đình sẽ ngồi đợi bên lề đường đàn ông trong nhà từ đồng về nhà nghỉ ngơi.
Aya (Depplus.vn/MASK)
  

Không có nhận xét nào: