Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Hogmanay - lễ hội đón năm mới ở Edinburgh, Scotland

Nổi tiếng là lễ hội mừng năm mới hoành tráng nhất thế giới, Hogmanay không chỉ được tổ chức cho riêng người dân Scotland mà còn mời gọi tất cả mọi người trên thế giới đến tham gia.
Đối với người Scotland, năm mới luôn là dịp lễ đặc biệt hơn cả Giáng sinh. Và hầu hết những người dân ở đây đã cho cả thế giới biết đến điều này qua lễ hội lửa Hogmanay - lễ chào đón năm mới tại thủ đô Edinburgh. Từ lâu những người dân nước này đã quen với việc đổ ra ngoài đường phố vào ngày cuối năm 31/12 để chúc mừng năm mới và cùng nhau uống rượu.
 
 
 
Năm 1993, chính quyền thành phố Edinburgh có ý tưởng tổ chức một số sự kiện và biểu diễn nhạc sống ở phố Princes St để ăn mừng năm mới, đồng thời gửi lời mời chào đón mọi người khắp nơi đến tham dự. Nhờ vậy, chỉ trong vòng vài ngày, Hogmanay đã trở thành lễ hội năm mới nổi tiếng nhất trên thế giới và cũng là lễ hội mùa đông lớn nhất ở châu Âu với số lượng khách tham dự lên đến 250,000 người.
 
 
 
Lễ hội Hogmanay được bắt đầu từ ngày 29/12 với một cuộc diễu hành hoành tráng. Những người diễu hành sẽ mang đuốc và đi dọc đường Royal Mile  lên đồi Calton để cùng nhau đốt mô hình một chiếc thuyền của người Viking được đặt sẵn tại đây. Đêm tiếp theo, 30/12, được biết đến với cái tên "Đêm trước" là một lễ hội nghệ thuật đường phố và âm nhạc sôi động. Còn đêm giao thừa lại gây ấn tượng khi Hogmanay trở thành một bữa đại tiệc thực sự trên tất cả đường phố ở Edinburgh. Mọi người nhảy múa, ca hát, uống rượu và mặc váy truyền thống để chào đón năm mới.
 
 
 
Vào ngày đầu năm mới, du khách cũng sẽ được tham gia rất nhiều trò thú vị như cuộc thi Dogmanay - một cuộc thi trượt tuyết được điều khiển bằng chó tại công viên Holyrood hay tụ tập tại những vùng nước đóng băng trên sông Forth với trang phục lạ mắt. Những người tham dự lễ hội cũng có thể thử sức mình với cuộc thi thể thao ba môn phối hợp hay đi bộ nhanh 1,6 km tại cuộc đua lúc 1 giờ trên đường Royal Mile. 
 
Ngọc Minh (Depplus.vn/ MASK) 
 

Không có nhận xét nào: