Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Năm nhà thờ kỳ lạ nhất thế giới

1. Thánh đường Las Lajas ở Colombia
 
Trong vô vàn những cảnh quan kỳ thú ở đất nước Colombia đầy huyền bí, Thánh đường Las Lajas rất đáng để khách viếng thăm. Theo truyền thuyết, một hôm một phụ nữ da đỏ tên là Maria Mueses, đang trên đường về nhà cùng con gái thì gặp mưa giông, họ liền vào trú trong một hang đá cạnh dòng sông. Người mẹ bỗng ngạc nhiên tột độ khi nghe tiếng con gái, vốn vừa câm vừa điếc, bật lên tiếng kêu: "Mẹ ơi, bà người lai kia gọi tên con!” và nó chỉ cho mẹ xem bức tranh sáng rực lên dưới những tia chớp. Hai mẹ con người da đỏ ấy đã nhìn thấy Đức mẹ Đồng Trinh! Và bắt đầu từ đó, người ta xây dựng một Chính điện dâng tặng Đức bà De Las Lajas ngay tại đây, giữa một vùng rừng núi trùng điệp, cạnh dòng sông.
 
 
Nhà thờ theo phong cách hậu-Gothique, nằm vắt ngang trên hẻm sông Guaitara và được xây trên chính nền của Chính điện xưa kia. Hình ảnh Thánh đường nằm gần như vắt ngang sông thật ấn tượng. Cây cầu dẫn đến chính diện nằm ở độ cao 50 mét so với mặt sông. Bên trong, khách sẽ mục sở thị ba gian thờ chính, được chiếu sáng bởi các bức tranh ghép kính đầy màu sắc do nghệ sỹ Italia Walter Wolf thực hiện. Phía sâu tận cùng thánh đường được hình thành do vách đá, khách có thể chiêm ngưỡng bức tranh Đức mẹ đồng trinh Rosario do một họa sỹ vô danh vẽ trên đá.
 
2. Nhà nguyện Sainte – Croix ở  Sedona
 
Ngôi nhà nguyện Công giáo đương đại đầy ấn tượng này khánh thành năm 1957, tại tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ. Do nghệ sỹ tạc tượng Marguerite Brunswig Staude thực hiện.
 
 
Mang dáng hình chữ thập, được xây dựng toàn bằng kính và bê tông, ngôi nhà nguyện có chiều cao 27 mét, nổi sừng sững trên một quả đồi đá đỏ rực, và đặc biệt không có kính ghép màu sắc như ta thường thấy trong những nơi thâm nghiêm của Công giáo. Từ bên trong "Pháo đài tinh thần” khắc khổ, như Straude vẫn nói, qua một khuôn cửa kính rất rộng, khách có thể chiêm ngưỡng tổng thể một vùng rộng lớn của miền đồi núi. Điều đặc biệt nhất đó là nhà nguyện được xây dựng trên nền đá.
 
Địa điểm này vốn được tôn thờ thánh hóa như một Chính điện tuyệt mỹ và tâm linh từ thời tiền sử. Lần đầu tiên khi khách tới đây, trước vẻ đẹp ký thú đầy huyền bí, dù không tín ngưỡng nhưng ta cũng ngay lập tức hiểu rằng tại sao chốn này lại được thành kính như vậy. Những vách đá xốp màu đỏ nổi bật sừng sững cao ngất so với thung lũng. Những cồn, những núi hình mặt bàn, những chóp núi đá mọc lên khắp nơi với những hình thù dị thường giống như những pháo đài khổng lồ, những tháp canh... Và nhất là nơi đây có rất nhiều nguồn nước khoáng tuôn ra từ các núi đá. Một quang cảnh hùng vĩ đan xen những khu rừng thông thấp thoáng xanh ngắt giữa màu đỏ của những đồi đá.
 
3. Thánh đường Phục sinh của thành phố Evry, thuộc vùng Paris, Pháp
 
Được khánh thành và mở cửa đón con chiên vào năm 1995. Đây là một trong những nhà thờ hiếm hoi tại Pháp được xây dựng trong thế kỷ XX. Thánh đường Phục Sinh không giống bất kỳ một địa điểm tôn nghiêm Công giáo nào. Toàn bộ tòa nhà bằng gạch đỏ, được xây theo phong cách Byzantin, nổi lên giữa trung tâm thành phố ngoại ô Paris và khiến không ít người ngạc nhiên trên toàn bộ dáng vẻ của mình.
 
 
Trước tiên là những hàng cây mọc ngay trên mái nhà thờ, những cây đoạn bàng bạc gắn liền với Kinh Thánh, rất ấn tượng. Một thánh đường oai phong lừng lững mà không hề có tháp chuông. Rồi đến cả một khối hình trụ khổng lồ là biểu tượng của sự tập hợp. Kiến trúc bên trong đơn giản và hiện đại đã được tính kỹ sao cho ánh sáng lọt vào càng nhiều càng tốt. Các khuông kính ghép được Cha Kim En Joong, một Cha xứ dòng thánh Dominique, gốc Hàn Quốc thực hiện. Các khuông kính này muốn theo trường phái trừu tượng và như vậy, muốn bỏ nhãn mác các kính ghép cổ điển.
 
Thánh đường được trang bị một giàn orgue điện, một hệ thống chiếu-video, kết nối với tivi, được bảo vệ bằng nhiều camera theo dõi và một hệ thống báo động hiện đại. Tòa nhà được xem là đạt gần đến đỉnh điểm công nghệ cao thời ấy. Tòa nhà do kiến trúc sư người Thụy Sỹ, Mario Botta, thực hiện.
 
4. Nhà nguyện Air Force Academy, Colorado Springs, Hoa Kỳ
 
Nằm trong vùng Colorado thuộc tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, Nhà nguyện nằm trong quần thể trại quân sự của Học viện Không quân Hoa Kỳ. Hoàn thành vào năm 1962, do kiến trúc sư nổi tiếng Walter Netsch de Skidmore, Owings and Merrill ở Chocago thực hiện. Ban đầu, quần thể nơi này đã gây nhiều tranh cãi trong thiết kế kiến trúc, nhưng sau đó lại được hoan nghênh và được đánh giá cao bởi nền kiến trúc hiện đại của mình.
 
 
Dáng vẻ ấn tượng nhất của tòa nhà này là 17 chóp nhọn bằng nhôm thay cho 17 tháp chuông (thiết kế ban đầu là 19, nhưng do thiếu kinh phí), tất thảy đều cao 45 mét. Thánh đường này mang nét đặc biệt, đó là bao gồm các nhà nguyện của nhiều tôn giáo khác nhau: Tin lành, Công giáo, Do thái, Phật giáo... và một nhà nguyện khác dùng phục vụ những người đa tôn giáo. Mỗi ngày, từ 11 giờ 45, 4.000 "em út” (tên được đặt cho các sinh viên của học viện), "diễu hành” trên quảng trước cửa Thánh đường để đi ăn trưa là một hình ảnh khá ấn tượng.
 
5. Nhà thờ basilique de Higuey của nước Cộng hòa Dominique
 
Cách bãi biển tuyệt đẹp Punta Cana chưa đầy giờ xe chạy, nhà thờ basilique de Higuey thờ nữ thánh thần hoàng của đất nước, Đức bà Alagracia. Theo truyền thuyết thì Người có lẽ đã hiển thánh trước quân của người hùng Christophe Colomb. 
 
 
Nhờ sự linh thiêng của chốn này nên hàng năm khách hành hương khắp quốc gia đổ  đến, nhất là ngày lễ rước thánh 21 tháng giêng. Họ đến tưởng niệm trước tấm ảnh Đức bà được tạc bằng vàng 24 ka-ra và đá quý. Nhà thờ bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 1954 theo phong cách cùng lúc vừa mang tính đương đại lại vừa có hơi hướng Baroque, hoàn thành và mở cửa đón con chiên vào ngày 21 tháng giêng năm 1971. Nhà thờ đặc biệt với một vòm vươn cao tới... 80 mét. Sự đặc biệt của nhà thờ còn nằm ở sự hiện diện những bức tranh kính ghép kiểu Pháp ngay ở mặt tiền. Điều này không có gì khó hiểu, bởi nhà thờ được hai kiến trúc sư người Pháp là Pierre Dupré và André Dunoyer thực hiện. Nhà thờ được xây hoàn toàn bằng kim loại và bê tông, do các kiến trúc sư mong muốn tòa nhà có thể kháng cự được những cơn lốc xoáy.
 
ĐĐK
.

Không có nhận xét nào: