Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Hấp dẫn chợ Đon Hỏi Lọt

Rời sân bay Băngkok (Thái Lan) khoảng 20-30 km, không còn cảnh cao ốc chọc trời nữa, trên đường vào địa phận tỉnh Samut Sakhon, xe ngang qua những cánh đồng lúa chín vàng trải mênh mang. Hai bên đường cao tốc (mỗi bên 3-4 làn xe), trải ngút ngàn những đồng dừa nước, thấp thoáng dưới những rặng cây xanh mươi nóc nhà dân…



Thi thoảng, bên đường có dựng tạm vài kiot bán gạo cho khách lại qua… Gạo Thái Lan vốn ngon có tiếng, chắc địa phương này là vùng trọng điểm nông nghiệp...? Cảnh sắc càng đi càng thấy dung dị, bình dân tựa như đang du ngoạn nông thôn miền Tây Nam bộ - Việt Nam.

Nghệ sĩ trong chợ Amphawa
Nghệ sĩ trong chợ Amphawa

Đi khoảng hơn một giờ, chúng tôi rẽ vào chợ Đon Hỏi Lọt (thuộc huyện Amphawa). Đây là chợ hải sản nổi tiếng của tỉnh Samt Sakhon vốn có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp. Hàng năm, tỉnh có mở lễ hội ăn cá thu trong 10 ngày cuối tháng 12. Khi đó, cả nước đổ về thưởng thức khoảng 50 loại cá thu được chế biến rất hấp dẫn với 3 vị chủ đạo mặn, chua, cay. Những dịp lễ ăn cá thu như vậy, tỉnh doanh thu hơn 10 triệu bạt.

 Đường vào chợ Đon Hỏi Lọt nhỏ, có đoạn đường đất nhưng gần đến chợ đã thấy những bãi đậu xe ô tô dày đặc. Xe ngang qua chợ bán hải sản tươi, khô tràn ra hai bên đường nườm nượp người lại qua mua bán. Đồng nghiệp làm báo ở Thái Lan cho biết, hôm nay là chủ nhật mà những ngày nghỉ ngày lễ như thế này, không riêng khách du lịch mà dân Băngkok có cái thú là rủ nhau hoặc cùng gia đình vượt 60 km đổ về đây để thưởng thức và mua hải sản…

Chúng tôi dừng chân tại nhà hàng Kroo Uhsopa. Nhà hàng thiết kế kiểu nhà sàn nằm sát bờ vịnh, dựng hoàn toàn bằng thân, cành cây còn giữ nguyên lớp vỏ xù xì, khuôn viên trồng nhiều cây cảnh, mái lợp dừa nước. Bước vào thấy đã có vài trăm thực khách. Biết chúng tôi từ Việt Nam sang, chủ quán Môntri phấn chấn: Trước 1975, mình từng vượt biển chở đường sang bán ở Hà Tiên rồi (Kiên Giang), lúc ấy, lãi gấp 3 lần… Vui chuyện, chủ quán cho biết khu vực chợ có tới 6 - 7 quán ăn lớn như Kroo Uhsopa, bình quân mỗi ngày, quán ăn của ông đón trên 1.500 khách, ngày lễ và chủ nhật tới vài ngàn.

Khách về đây rất thích thưởng thức món ốc Hỏi Lọt chỉ duy nhất ở vùng biển vịnh Thái Lan này có và tên đặc sản đã trở thành địa danh. Thân ốc Hỏi Lọt tựa đặc sản sá sùng nổi tiếng ở Hạ Long. Giá ốc khoảng 50 USD một kg. Ốc Hỏi Lọt được người dân trong vùng bắt khi thủy triều xuống và dịp tháng 2 - 5, thủy triều rút, mép nước cách bãi vịnh tới 5 km. Đồng nghiệp Thái Lan ở tận miền núi Chiềng Mai thú nhận lần đầu tiên mới được thưởng thức món ốc độc đáo này.

Có thời gian, du khách có thể đến thăm điểm du lịch chợ nổi Amphawa trên dòng sông Mêkong, cách Đon Hỏi Lọt chừng 40 km. Ở đây có khu chợ đi bộ ven sông có bán những hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, hải sản, trái cây và các món ăn ngon độc đáo của địa phương.

 Quầy bán hàng truyền thống
Quầy bán hàng truyền thống
 Khuôn viên nhà hàng Kroo Uh Sopa
Khuôn viên nhà hàng Kroo Uh Sopa
Khu phố đi bộ Amphawa ven sông
Khu phố đi bộ Amphawa ven sông

Theo Báo Lâm Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét