Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Thành phố quốc tế của Hà Lan

(Tin Nóng) Nhỏ hơn Amsterdam và Rotterdam, nhưng thủ đô hành chính Den Haag (Hà Lan) nổi tiếng với danh hiệu thành phố quốc tế với rất nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc.


Quảng trường Plein và tòa nhà Bộ Tư pháp, nơi dành cho các cuộc biểu tình phản đối liên quan đến chính trị
Nằm về phía tây của South Holland, Den Haag (thường được biết đến với cái tên tiếng Anh The Hague) là trung tâm hành chính trung ương của Hà Lan. Người Việt Nam có thể quen thuộc hơn với cái tên La Haye (theo tiếng Pháp) khi nói đến thành phố này.
Den Haag không chỉ có khoảng 150 trụ sở của các cơ quan quốc tế như Tòa án Hình sự quốc tế, Tòa án Công lý quốc tế, Cung điện Hòa bình hay đại sứ quán các nước, nơi đây còn có tòa nhà của Lưỡng viện Quốc hội Hà Lan, nơi làm việc của vua, thủ tướng cùng các bộ trưởng của vương quốc này.
Khu vực làm việc của Thủ tướng chính phủ nằm ngay phía sau tòa nhà quốc hội.

Ngọn tháp, nơi thủ tướng Hà Lan tiếp khách
Nhỏ hơn Amsterdam và Rotterdam, nhưng Den Haag lại là thành phố quốc tế với rất nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc. Hầu hết các bảng hiệu cũng như bảng chỉ dẫn ở mọi địa điểm công cộng tại Den Haag đều dùng bằng hai thứ tiếng Hà Lan và tiếng Anh.

Đường phố tại Den Haag
Cô bạn tôi, người Afghanistan, sống ở Hà Lan, giải thích: “Nếu không có dịp đi du lịch thế giới, cứ đến Den Haag là có thể tìm hiểu văn hóa, thói quen của các nước tên thế giới. Lễ hội văn hóa của các nước được tổ chức quanh năm tại đây. Tôi thường tới đây thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng của các nước, đặc biệt là khu vực châu Á và châu Phi. Muốn mua đồ của bất cứ nước nào, cứ đến đây là có”.

Hệ thống metro tại Den Haag
Den Haag là một trong những thành phố hiếm hoi tại Hà Lan có hệ thống metro. Nhưng hệ thống metro của nước này được đánh giá sạch sẽ hơn nếu so sánh với vài thủ đô khác như Paris, Brussels hay Roma.
Tiếc một điều, trong khi giá vé metro thường rẻ hơn rất nhiều nhưng phương tiện này lại không thuận tiện bằng xe điện và xe buýt hay hệ thống tàu điện. Câu nói quen thuộc nhất trên hệ thống giao thông công cộng là thông báo điểm đỗ đến tiếp theo và nhắc hành khách quẹt thẻ khi rời xe. Nếu quên, thường thì hành khách sẽ mất hết tiền dư trong thẻ.

Cung điện Hòa bình, kỷ niệm 100 tuổi vào năm 2013
Một trong những địa điểm được coi là biểu tượng của Den Haag, là Cung điện Hòa bình, nằm trên đường Carnegieplein.
Nơi này là địa điểm làm việc của những tổ chức, đơn vị hoạt động vì hòa bình thế giới như Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), Tòa Trọng tài thường trực (PCA).
Không những thế, đây là nơi yêu thích của giới luật gia cũng như sinh viên ngành luật, đặc biệt vào mùa hè, vì có chức năng như một thư viện, lưu trữ tất cả các văn bản pháp luật quốc tế.
Vào tham quan cung điện không mất phí, tuy nhiên muốn đến thăm trong tuần, du khách cần phải đăng ký trước trên mạng, hoặc tham gia các tour đặt sẵn vào cuối tuần.

Ngọn lửa hòa bình thế giới nằm trước cửa Cung điện Hòa bình
Đến thăm Den Haag, nếu vào mùa hè, du khách thường kết thúc một ngày tại bãi biển để cảm nhận không khí của biển  Bắc ở Hà Lan. Người dân nước này thường tập trung ra bờ biển tận hưởng không khí thoáng đãng bất cứ vào mùa nào.
Người dân Hà Lan không được thiên nhiên ưu đãi về bãi biển đẹp, nhưng họ rất tự hào về độ sạch sẽ của bãi biển này.

Một góc bãi biển Den Haag
“Chúng tôi trân trọng và phải gìn giữ những thứ thiên nhiên ban tặng mình”, một hướng dẫn viên du lịch tự hào khi giới thiệu về nơi này.
Bài, ảnh: Kim Dung

Không có nhận xét nào: