Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

10 thành phố dành cho người thích tản bộ

(Tin Nóng) Cẩm nang du lịch Lonely Planet mới đây giới thiệu 10 thành phố tốt nhất dành cho giới thích lang thang khám phá bằng cách đi bộ.


Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Getty

1. Tijuca Forest, Rio de Janeiro, Brazil

Đây là công viên quốc gia đầu tiên của Brazil, và cũng là khu rừng đô thị lớn nhất thế giới nằm ngay trung tâm thành phố Rio de Janeiro.
Được khai hoang và tái tạo như một khu rừng mưa nhiệt đới Đại Tây Dương trong nửa cuối thế kỷ 19, khu rừng là một mảng xanh với thác nước, cây cối và những đỉnh núi gồ ghề. Quanh co, len lỏi khu công viên là hệ thống các con đường mòn đi bộ. Điểm đặc biệt là ngọn núi Tijuca Peak (cao 1.022m) cao nhất trong công viên. Có một đường mòn, được hỗ trợ bởi một dây xích sắt, dẫn lên những bậc đá cuối cùng trên chóp núi.
Nếu muốn cảm nhận một thứ đậm chất Rio, hãy đến đỉnh của Corcovado nằm bên trong công viên và đến tượng Chúa Jesus, biểu tượng quen thuộc của thành phố này. Có thể tham khảo thông tin về công viên tại www.parquedatijuca.com.br.

2. Great Coastal Walk, Sydney, Úc


Great Coastal Walk, Sydney - Ảnh: Getty
Sẽ không nhiều người phản đối rằng thành phố lớn nhất tại nước Úc này là nơi có một trong những bờ biển đô thị ấn tượng nhất thế giới. Du khách có thể đi bộ trên toàn bộ đường bờ biển dài 94 km nếu có... cả tuần rảnh rỗi.
Chuyến lang thang bắt đầu từ Barrenjoey, mỏm xa nhất của những bãi biển tại phía bắc Sydney, dầm chân trên các bãi cát dọc đường để đến Manly trước khi đến Cầu cảng (Harbour Bridge) và bờ phía nam của cảng Sydney. Chuyến đi sẽ kết thúc tại khu ngoại ô phía nam Cronulla.
Nếu đoạn đường này chưa đủ, bạn có thể kéo dài cuộc đi bộ sau khi lên phà đến Bundeena và tiếp tục đi thêm 26 km nữa tại khu bờ biển Coast Track, xuyên qua Công viên Quốc gia Hoàng gia. Đoạn đường này có đủ các dịch vụ từ ăn uống, nghỉ ngơi đến hệ thống giao thông từ thành phố đến bờ biển hàng ngày. Tham khảo tại chi tiết tại www.walkingcoastalsydney.com.au.

3. Thames Path, London, Anh


Đường mòn Thames trải dài 294 km, dọc con sông Thames - Ảnh: Flickr
Đường mòn Thames trải dài 294 km, dọc con sông nổi tiếng tại xứ sở sương mù. Tuy nhiên bạn có thể đi bộ đến những điểm thú vị nhất dọc dòng sông mà không cần phải ra khỏi London.
Khởi hành tại Kingston-on-Thames, đi đến Cầu Tháp (Tower Bridge) sẽ mất 2 ngày, kết thúc chuyến đi bộ tại Thames Barrier ở Greenwich. Chuyến đi này sẽ mang du khách đến các điểm nổi bật tại London, đi qua Kew Gardens, công viên Battersea và nhà máy điện, khu trung tâm thành phố: Westminster, Big Ben, London Eye, Shakespeare’s Globe và nhiều điểm nổi tiếng khác. Hệ thống giao thông công cộng kết nối các điểm và trung tâm thành phố cũng rất tiện lợi.
Tuy nhiên, du khách có thể trải nghiệm những điều ngạc nghiên đối lập: khu bờ sông vắng bóng cây cối xuyên qua Richmond và Kew, tương phản với sự náo nhiệt ở Bờ Nam, nơi được gọi là trung tâm gặp gỡ của thế giới. Tìm hiểu thêm về hành trình lang thang này tại www.nationaltrail.co.uk/thamespath.

4. Hoerikwaggo Trail, Cape Town, Nam Phi


Đi bộ trên con đường này kéo dài 5 ngày với 4 khu cắm trại dọc đường - Ảnh: capetown.travel
Khởi hành từ Cape Point, tại Mũi Hảo Vọng, đoạn đường này dài 75 km băng qua Núi Bàn, kết thúc tại khu cáp treo trên không ở trung tâm thành phố Cape Town. Đây là điểm tuyệt vời ngắm nhìn thành phố nằm ở cực nam của châu Phi để hiểu tại sao nó có tên Cape Town.
Con đường này được 162 người lao động từ các thị trấn vệ tinh bán đảo Cape xây dựng. Nó được thiết kế cho những cuộc đi bộ kéo dài 5 ngày với 4 khu cắm trại dọc đường. Các khu cắm trại có nhà bếp, phòng tắm, tuy nhiên du khách lại phải tự mang thức ăn theo.
Hệ thống đường không có bảng hướng dẫn nên du khách phải trang bị một bản đồ đặc biệt hoặc thuê hướng dẫn viên địa phương. Mọi thông tin về dịch vụ liên quan có thể tìm thấy thông qua www.sanparks.org.

5. Tuyến đường dọc Bức tường Berlin, Đức


Con đường dọc Bức tường Berlin nổi tiếng - Ảnh: berlin.de
Con đường theo dấu vết bức tường Berlin, từng chia cắt tây Berlin với đông Berlin và Đông Đức, rất nổi tiếng với người đi xe đạp. 17 năm sau khi bị kéo đổ, hệ thống tường này trở thành con đường mòn dành cho người muốn tìm hiểu thêm về nó.
Một hệ thống đường dành cho xe đạp và người đi bộ đã được xây dựng dài 160 km song song với nơi từng hiện diện bức tường. Con đường được gắn các biển chỉ dẫn chi tiết, và hệ thống bảng ghi thông tin chi tiết về 28 năm tồn tại của bức tường cũng như sự chia cắt trên đất nước này. Ngoài ra, còn có nhiều đài tưởng niệm dành cho những người đã cố gắng leo qua bức tường. Đây là một lát cắt lịch sử hiện đại tại Đức mà bạn có thể rất quan tâm.
Đoạn đường này được chia làm 14 khu, dài từ 7-21 km, và hệ thống giao thông công cộng đến các điểm này cũng khá thuận tiện.
Thông tin tổng thể tại www.berlin.de/mauer/mauerweg/index/index.en.php.

6. Seawall, Vancouver, Canada


Quang cảnh nhìn từ con đường Seawall ở Vancouver, Canada - Ảnh: Getty
Nếu muốn chiêm ngưỡng điều tuyệt vời nhất tại Vancouver, bạn nên lang thang ở khu vực bờ đê chắn sóng dài 22 km.
Khởi hành tại trung tâm hội nghị, vòng qua công viên Stanley, trước đây từng là một khu dự trữ của quân đội nhưng hiện là công viên đô thị có vị trí tốt nhất thế giới. Ra khỏi công viên, con đường sẽ tiếp tục vòng qua False Creek, đi qua tòa nhà hình trái bóng thủy tinh Science World và đảo Granville, trước khi kết thúc tại bãi biển Kitsilano.
Nếu may mắn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khoảnh khắc hoàng hôn tại tuyệt đẹp đây. Nếu muốn rút ngắn cuộc tản bộ, du khách có thể đi đoạn đường dài 9 km vòng qua công viên Stanley và ngắm hoàng hôn tại bãi biển thứ ba (Third Beach). Website của thành phố Vancouver sẽ cung cấp bản đồ về hệ thống đê này. www.vancouver.ca/parks-recreation-culture/seawall.aspx.

7. South Mountain Park, Phoenix, Mỹ


Công viên này có hơn 80 km đường mòn dành cho người đi bộ, ngựa và xe đạp địa hình - Ảnh: Flickriver
Công viên Núi Nam được coi là công viên đô thị lớn nhất Mỹ, với diện tích 66 km vuông. Tuy nhiên nơi này không có những đường đi bộ đặc trưng theo mong đợi với cây lá được cắt tỉa. Đây là sa mạc Sonoran, cho nên sẽ có rất nhiều bụi mộc du và xương rồng.
Công viên có hơn 80 km đường mòn dành cho người đi bộ, ngựa và xe đạp địa hình. Ấn tượng nhất là đường mòn dẫn lên núi tới Dobbins Lookout. Điểm cao 300 m phía trên Phoenix này sẽ giúp du khách có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố phía dưới. Công viên Núi Nam cách trung tâm Phoenix 10 km. Bản đồ và thông tin đều có tại http://phoenix.gov/parks.

8. Coast to Coast Walk, Auckland, New Zealand


Một địa điểm trên đường đi bộ ven biển, Aukland, New Zealand
Việc đi bộ từ bờ biển này đến bờ biển khác không phải là lạ đối với nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên chỉ có ở Auckland du khách mới có thể đi từ bãi biển này sang bãi biển khác mà không phải ra khỏi thành phố.
Thành phố lớn nhất tại New Zealand này nằm trên một eo đất - phần hẹp nhất của nước này. Con đường từ bờ biển đến bờ biển trải dài 16 km, nối từ Thái Bình Dương sang biển Tasman. Cuộc đi bộ sẽ bắt đầu tại cảng Viaduct ở trung tâm thành phố rồi xuyên qua thành phố, trên các con đường, công viên ngoại ô, đi qua 5 ngọn núi lửa cổ trước khi kết thúc tại ngoại ô Onehunga, tại cảng Manukau.
Thông tin về đi bộ và bản đồ có tại  www.aucklandcouncil.govt.nz.

9. Arthur's Seat, Edinburgh, Anh


Điểm cao của Arthur’s Seat, Edinburgh, Anh - Ảnh: Flickr
Arthur’s Seat là một nơi không dễ bỏ qua. Điểm cao nhất của Edinburgh là ụ của đá núi lửa phủ bóng lên thành phố giống như một đối trọng với vách đá có lâu đài Edinburgh.
Du khách sẽ đi bộ 8 km khám phá công viên Holyrood, trước đây là công viên hoàng gia quanh Arthur’s Seat. Trên cung đường, du khách sẽ được chiêm ngưỡng thủ phủ Scotland, cùng với dãy vách đá hiểm trở Salisbury. Chuyến đi thường bắt đầu từ bãi đậu xe Holyrood tại Queen’s Dr, phía sau tòa nhà quốc hội Scotland.

10. Hong Kong Trail, Hồng Kông


Đường mòn Hồng Kông - webs-of-significance.blogspot.com
Đường mòn Hồng Kông là một trong 4 hệ thống đường đi bộ dài nhất thành phố có mật độ dân số đông vào hạng cao trên thế giới. Đường mòn này len lỏi quanh đảo Hồng Kông, kéo dài 50 km từ mũi Victoria, dẫn qua cảng Victoria đến bãi biển Tai Long Wan tại bờ biển phía đông.
Thực tế, du khách sẽ đi bộ từ điểm cao nhất đến điểm thấp nhất của hòn đảo. Đường mòn này được chia thành 8 khu vực. Để đi hết con đường có thể mất từ 3-4 ngày.
Kim Dung

Không có nhận xét nào: