Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

10 đền thờ nổi tiếng không thể bỏ qua ở Angkor

Trải trên một khu vực rộng lớn giữa hồ Tonle Sap và dãy núi Kulen ở Campuchia, Angkor là quần thể lớn, lưu giữ nhiều di tích từ thời Khmer.

Có hàng trăm đền thờ thuộc Angkor còn tồn tại tới ngày nay nhưng nếu có cơ hội đến Angkor, đừng bỏ qua 10 đền thờ chính dưới đây!

1. Ta Keo

Được xây dựng để thờ cúng vị thần Shiva của đạo Hindu, Takeo bắt đầu khởi công từ năm 968 trước công nguyên nhưng chưa bao giờ hoàn thiện. Theo truyền thuyết, trong quá trình xây dựng, nơi đây thường xuyên bị sét đánh tan tành.

Cuối cùng, đền thờ bị bỏ hoang và không được chạm khắc chi tiết thêm. Ta Keo được làm từ đá sa huỳnh xanh lá cây, khác với các đền khác ở Angkor có màu nâu và xám. Đường lên đỉnh Ta Keo khá dốc nhưng tầm nhìn từ đây thì miễn chê. 



2. Banteay Kdei

Rất ít thông tin còn sót lại về đền thờ bí ẩn này. Người ta cho rằng Banteay Kdei là một tu viện Phật giáo bởi hàng trăm tượng Phật đã được khai quật từ di tích này. 

Đền thờ được xây dựng từ thế kỷ thứ 12, với kiến trúc khá tỉ mỉ, chỉ kém Ta Prohm và Preah Khan. Sau khi đế chế Khmer sụp đổ, khu đền thờ bị lãng quên và phủ xanh cây cối trong nhiều thế kỷ.



3. Pre Rup

Với 3 thân cây lớn làm trung tâm, Pre Rup trông giống như bản sao thu nhỏ của đền Angkor Wat. Được xây dựng năm 961 trước công nguyên, đền thờ được dành riêng để thờ cúng thần Shiva. 

Pre Rup được làm từ đá sa huỳnh xám, vật liệu kém bền hơn so với các đền thờ khác của Angkor nên bị phá hủy khá nhiều do thời gian và sự xói mòn gió, cát. 



4. Preah Khan

Đây là một trong những đền thờ lớn nhất thuộc quần thể Angkor. Phần lớn Preah Khan bị bỏ hoang và chưa được tu sửa đúng mức, với rất nhiều cây lớn mọc bao bọc lấy trụ cột, bậc đá. Điểm độc đáo là Preah Khan vừa là đền thờ Phật giáo vừa là đền thờ Hindu.



5. Phnom Bakheng


Cũng dành để thờ cúng Shiva, Pnom Bakhen là một đền thờ Hindu được xây theo dạng chóp núi. Nó được hoàn thành vào cuối thế kỷ thứ 9, tức là sau Angkor Wat tới 2 thế kỷ. Đền thờ nhìn về hướng Đông và trông khá giống kim tự tháp với 6 tầng. Trên đỉnh đền, có 108 ngọn tháp nhỏ. Đây là điểm du lịch khá thu hút những du khách thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàng hôn. 



6. Banteay Srei

Cách cụm đền chính khoảng 32 km, Banteay Srei là một trong những di tích nhỏ nhất của Angkor. Tuy nhiên, do sở hữu những hình chạm khắc tuyệt đẹp, nơi đây vẫn được coi là báu vật của đế chế Khmer và thu hút đông đảo du khách. Đền thờ được chạm khắc vô vàn mẫu hoa văn và các tích cổ trong truyện Ramayana. 



7. Angkor Thom

Angkor Thom từng là ngôi thành chính của đế chế Khmer năm nào. Nó được xây dựng bao quanh bởi hào nước và bức tường cao tới hơn 8 mét để chống giặc ngoại xâm. Ở mỗi góc tường thành đều có một tháp thiêng. Có 5 cổng vào tất cả, mỗi cổng đều có tạc những gương mặt lớn, giống như ở đền Bayon. 



8. Ta Prohm

Ta Prohm là đền thờ linh thiêng nhất và “ăn ảnh” nhất ở Angkor với vô vàn cây cổ thụ bao trùm cả quần thể. 

Được xây dựng năm 1186, Ta Prohm là một đền thờ Phật giáo và còn lưu giữ những văn tự cung cấp thông tin về đền thờ. Nơi đây từng là “nhà” của hơn 12.500 người, trong đó có 18 thày tu cao cấp. Xưa kia, đền thờ có chứa rất nhiều vàng, ngọc và lụa là gấm vóc của đế chế Khmer.



9. Bayon

Đền thờ Bayon nổi tiếng với hơn 200 khuôn mặt khổng lồ được chạm khắc lên đá, nhìn khắp bốn phương, tám hướng. Những khuôn mặt cười đầy bí ẩn này được cho là tái hiện chân dung vua Jayavarman 7 và những khuôn mặt Phật. Đây là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua ở Angkor.



10. Angkor Wat

Angkor Wat là đền thờ lớn nhất, hoành tráng nhất thuộc quần thể Angkor. Công trình này trải rộng trên diện tích tới 200 hec ta với đền thờ chính cao tới 213 mét, mô phỏng ngọn núi Meru, “nhà” của các vị thần Hindu giáo. 

Tới cuối thế kỷ 13, Angkor Wat dần chuyển từ một đền thờ Hindu sang đền thờ Phật giáo cho tới khi bị bỏ hoang vào thế kỷ 15.


Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: