Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Hang động Melissani - Nàng tiên bước ra từ thần thoại

Hy Lạp nổi tiếng với những di sản cổ đại,  bãi biển Navagio tuyệt đẹp, đảo Santorini thu hút đôi tình nhân từ khắp nơi trên thế giới. Không những thế Hy Lạp còn có địa điểm mà tự nhiên tạo nên những tuyệt tác, một địa điểm du lịch mà du khách không thể không tham quan khi có kế hoạch du lịch Hy Lạp, đó chính là hang động Melissani.
Nằm ở gần thị trấn Sami và chỉ cách bờ biển Mytros, phía đông của đảo Kefalonia 500 mét, nơi đây còn được gọi là “Động Tiên nữ”.  Melissani như  một thiên đường bí mật nằm ẩn mình trong rừng rậm, đây là hang  động nước xanh tuyệt đẹp có sức hấp dẫn kỳ lạ và là một trong những nơi khách du lịch thường ghé thăm nhất khi tới Hy Lạp.
Điều gây ngạc nhiên cho du khách chính là hình ảnh một chiếc hồ nằm ngay bên trong hang động và cây cối bao quanh.
Giống như nhiều hang động khác trên thế giới, Melissani cũng có rất nhiều truyền thuyết. Người dân địa phương tin rằng, tên của hang động này được đặt theo tên một người con gái mặc áo lông cừu đã ngã xuống hồ chết đuối trong khi đang đi tìm con cừu bị lạc. Một truyền thuyết khác lại cho rằng nữ thần Melissani nhảy xuống hồ tự tử vì thánh Pan đã không đáp lại tình yêu của cô.
Những con cá heo cũng gắn liền với huyền thoại này bởi chúng được các nữ thần sử dụng như một phương tiện để gửi trao tình cảm yêu quý với người yêu. Sau khi nữ thần mất, chúng biến thành đá và "ngự" trong các hang động. Du khách hoàn toàn có thể thấy rõ hình dạng của cá heo trong các nhũ đá trong hang.
Tình cờ trong lần khám phá hang động vào năm 1951, người ta phát hiện trong hang Melissani có nhiều cổ vật liên quan đến sự thờ cúng vị thần này thuộc nền văn minh Minoa nổi tiếng xa xưa (khoảng thế kỉ thứ ba, thứ tư trước công nguyên) như sừng bò, chân đèn, đĩa...
Toàn bộ hang Melissani dài 100 mét, bao gồm hai động nước, một lớn một nhỏ xếp hình chữ B, bên trong còn có một hòn đảo nhỏ nổi lên giữa hồ nước. Động nhỏ mở ra giếng trời, do một phần trần hang bị sụp xuống từ xa xưa. Vì vậy mà nơi đây có ánh nắng rọi vào làm cho làn nước lúc nào cũng trông lấp lánh. Có người cho rằng vẻ đẹp của Melissani đơn thuần là kết quả của sự đùa giỡn giữa nước và nắng.
Còn động lớn có dạng mái vòm lại ẩn chứa một kiệt tác măng đá và nhũ đá tuyệt đẹp với đủ hình dáng, pha trộn đủ màu sắc nhờ sự cư ngụ của tảo và rêu. Nước trong hồ trong vắt và xanh ngắt như màu trời, có thể nhìn thấy sỏi dưới đáy. Ít ai biết rằng nước ở đây là sự hòa trộn giữa nước biển và nước ngọt thông qua những kẽ hở rất nhỏ trong hang. Mực nước trong hang cao hơn mực nước bên ngoài đến 30 mét. Hai phát hiện thú vị này đều được khám phá nhờ biện pháp nhuộm màu nước để theo dõi.
Khi mặt trời lên cao vào buổi trưa, ánh nắng khiến nước chuyển sang màu xanh ngọc, nhờ đó tạo ra một ảo giác huyền diệu và toàn bộ hang Melissani đột nhiên được thắp sáng bằng ánh sáng màu xanh. Nửa hang đầu tiên ngập tràn ánh sáng Mặt trời trong khi nửa còn lại thì rất tối, có nhiều nhũ đá với tảo và rêu. Nửa hang tối được thắp sáng bằng đèn điện. Mặc dù kích thước hang lớn nhưng nó đang dần bị lấn át bởi các mái vòm lớn.
Giống như một nàng tiên bước ra từ thần thoại, náu mình trong rừng sâu, vẻ đẹp huyền ảo lại kỳ bí của hang động Melissani làm choáng ngợp du khách từ khắp nơi trên thế giới, Melissani được một niềm tự hào của Hy Lạp cả về vẻ đẹp thiên nhiên và bề dày văn hóa.

Chi Na (TTVN)

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp

22 / 08/ 2013, 11:08:06
Rời xa những khu resort biển xa hoa của Hy Lạp, du khách có thể tìm tới những hang động tự nhiên mê hồn.

Hang động Melissani còn được gọi là “hang động của các nàng tiên sông nước”, là điểm đến lý thú cho những ai yêu thiên nhiên và thích thám hiểm trên khắp thế giới. Nhìn từ bên ngoài, hang Melissani không khác các hang động bình thường, nhưng khi bước vào trong, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi được ngắm hồ nước lung linh bên trong.

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy LạpVẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp
Hang động được tạo thành hình chữ B với hai hồ nước và cả một hòn đảo nhỏ bên trong. Vào những ngày nắng đẹp, nước hồ xanh trong veo, phản chiếu ánh sáng mặt trời, thêm lung linh huyền ảo.

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy LạpVẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp
Mỗi thời khắc khác nhau trong ngày cho du khách một cái nhìn khác nhau về không gian bên trong hang động. Vào buổi sáng và chập tối, ánh sáng mặt trời rọi chiếu đáy nước, phản quang lên trên tường hang, tạo nên những hình ảnh lung linh, nhảy múa. Vào giữa trưa khi ánh mặt trời chói gắt, cả hang động gắt lên một sắc xanh da trời tuyệt đẹp.

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy LạpVẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp
Vào năm 1961, quần thể hồ, hang động Melissani được khám phá lần đầu. Điều kỳ thú là người ta còn tìm thấy cả một chiếc đèn cổ trên hòn đảo nhỏ trong động. 12 năm sau đó, nhà khảo cổ Spiros Marinatos đã tìm thấy một vật bằng đất sét, được cho là chiếc đĩa của thánh Pan trong thần thoại Hy Lạp.

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp
Nhiều người tin rằng thánh Pan được bao vây bởi các nàng tiên sông (nymph), vì vậy nơi đây mới được mệnh danh là “hang động của các nàng tiên sông”. Hang động thần thánh này thậm chí còn được mô tả trong tác phẩm sử thi Odyssey nổi tiếng của Hy Lạp.

Vẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy LạpVẻ đẹp huyền ảo đầy mê đắm của hang động Hy Lạp

Xzone

Không có nhận xét nào: