Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Franschhoek - điểm đến mới ở Nam Phi

Đã quá quen với Mũi Hảo Vọng, với Núi Nàn và đảo Robben ở Cape Town, du khách đến Nam Phi ngày nay hướng mình xa hơn về phía Franschhoek.


Căn nhà theo kiểu kiến trúc thuộc địa tại Franschhoek - Ảnh: shutterstock

Cay nồng rượu vang

Franschhoek (người Hà Lan gọi là Franschen Hoek trước năm 1947) là thị trấn nhỏ ở tỉnh Tây Cape và là một trong những thị trấn nhỏ nhất của Cộng hòa Nam Phi. Franschhoek nằm cách Cape Town khoảng 75 km và có dân số khoảng hơn 15.000 người.
Từ năm 2000, thị trấn này đã gắn kết cùng khu tự trị Stellenbosch tạo thành một khu vực tập trung làm vang nổi tiếng.
Thung lũng Franschhoek được thiết lập những nền móng đầu tiên năm 1688 bởi 176 người Pháp tị nạn Huguenot (trong thế kỷ XVI và XVII, danh xưng Huguenot được dùng để gọi những người thuộc Giáo hội Cải cách Kháng cách tại Pháp, là những người Pháp chấp nhận nền thần học Calvin).
Họ được chính phủ Hà Lan cho đất ở thung lũng Olifanshoek (góc Voi), cái tên này có nguồn gốc từ đàn voi đông đúc sinh sống trong khu vực. Sau đó người ta nhanh chóng đổi thành le Coin Français (Góc Pháp) và sau đó là Franschhoek (tiếng Hà Lan gọi theo chữ Góc Pháp).
Sau này khu vực xuất hiện những nông trại có tên đặc Pháp được đặt tương xứng với những nơi ở Pháp mà cư dân đến từ như La Motte, La Cotte, Cabrière, Provence, Chamonix, Dieu Donné.
La Dauphine là một trong những nông trại đầu tiên được thành lập. Dù nhiều người đã không còn nói tiếng Pháp, nhưng những con đường, nhà hàng, nhà làm rượu vang nổi tiếng đều có tên tiếng Pháp.
Lịch sử làm vang của Franschhoek có từ cuối thế kỷ XVI, những lò vang lớn tuổi và nổi tiếng nhất của Nam Phi cũng đặt tại đây. Cộng đồng người di cư đã phát hiện ra thổ nhưỡng phù hợp với cây nho và họ đã trồng những cây nho đầu tiên cách đây hơn 300 năm.

Những chùm nho mọng nước trong một ruộng nho ở Franschhoek - Ảnh: shutterstock
Nông trại Grand Olde Cape-dutch và cửa hàng vang luôn tự hào là nhà làm vang lâu đời qua hàng thế kỷ và Vineyards & Wine Estates vẫn sản xuất một trong những loại rượu vang hàng đầu ngày nay.
Hay Grande Provence có từ 1694 vừa làm vang vừa kinh doanh khách sạn ngay giữa những ruộng nho ngút ngàn, trở thành điểm đến của nhiều du khách yêu vang.

Điểm đến mới ở Nam Phi

Đã quá quen với Mũi Hảo Vọng, với Núi Nàn và đảo Robben ở Cape Town, du khách đến Nam Phi ngày nay hướng mình xa hơn về phía Franschhoek.
Sau nhiều thế kỷ gần như bị lãng quên, từ một ngôi làng nhỏ, những năm 1990 giá bất động sản đã tăng một cách nhanh chóng. Thời tiết mùa hè lý tưởng, chút tuyết mùa đông và địa lý gần Cape Town đã đưa Franschhoek trở thành một trong những địa chỉ cư ngụ phổ biến.
Đến Franschhoek, bạn nên đến cuối thị trấn, nơi người ta đặt một tượng đài Huguenot. Gần đó là bảo tàng ghi chép và mô tả lại lịch sử của những nền móng sơ khai mà từng nông trại đều có các câu chuyện thú vị xoay quanh.
Kiến trúc thuộc địa “Cape Hà Lan” (một lối kiến trúc của Hà Lan ở cùng Cape - Nam Phi đầu thế kỷ XVII) cơ bản vẫn được bảo vệ và tôn tạo bên cạnh những công trình mới cũng luôn giữ cái thần thái và âm hưởng của những ngày đầu hình thành.
Đó là những căn nhà dài ở bề ngang, có cửa chính giữa và hai bên là khá nhiều cửa sổ phòng. Nhà được lợp ngói và phía trên cửa chính thường có một cửa sổ áp mái được một mảng tường hình nón vát ngọn bao quanh.

Tượng đài Huguenot đặt ở cuối thị trấn Franschhoek - Ảnh: shutterstock
 
Franschhoek còn được biết đến bởi những nhà hàng khá nổi tiếng với không gian yên tĩnh và tách biệt.
Nền văn hóa vang mạnh mẽ, không khí thiên nhiên và những vẻ đẹp kiến trúc đã biến Franschhoek trở thành “thủ đô của ẩm thực và vang” của Nam Phi.
Trong thị trấn có 1 trong 50 nhà hàng hàng đầu thế giới, theo S.Pellegrino xếp hạng cho nhà hàng Le Quatier Francais. Bạn có thể vào bất cứ nhà hàng nào ở Franschhoek, gọi cho mình 1 chai vang trắng với đĩa hàu sống, hoặc 1 chai vang đỏ với món bít tết mềm mại để rồi “tan chảy” trong không gian lãng mạn của Franschhoek.
Hiền hòa, thanh bình và hiếu khách là những tính chất đã đưa Franschhoek trở thành điểm thu hút du khách. Nhiều khách sạn hạng sang vẫn mọc lên, cửa hàng sách cũ ngày càng rộng lớn. Lễ hội cuối tuần Franschhoek cho ngày lễ Bastille đã được tổ chức liên tục trong 15 năm qua.
Nam Trần

Không có nhận xét nào: