Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Bí ẩn hình vẽ ‘Người đàn ông thô lỗ’ ở Anh

Không có tài liệu rõ ràng nào nêu ra nguồn gốc, lý do người ta khắc hình người khổng lồ lên đồi.

Người đàn ông thô lỗ xứ Cerene hay còn gọi là người khổng lồ Cerne Abbas là tên hình vẽ một người đàn ông khỏa thân khổng lồ với “của quý” được vẽ tỉ mỉ và cực lớn, trên một đồi cỏ gần làng Cerne Abbas, Dorset, Anh. 



Hình vẽ này được tạo tác bằng cách khắc vào đất đồi với độ sâu tới 30 cm, để lộ ra hình vẽ như vạch phấn trắng nhìn từ trên cao. Hình vẽ người khổng lồ có chiều dài 55 mét và chiều rộng 50,5 mét. Đây là hình vẽ trên mặt đất lớn nhất nước Anh. Riêng phần “của quý” đã có chiều dài tới 11 mét, gần bằng chiều dài của phần đầu. 



Rất nhiều người cho rằng hình vẽ này là một kiệt tác cổ đại nhưng trên thực tế, nó chỉ ra đời vào khoảng cuối thế kỷ 17. Tài liệu nổi tiếng nhất viết về nó nằm trong nhà thờ St.Mary ở Cerne Abbas, xuất hiện vào năm 1694. 




Nhiều ý kiến cũng có rằng thứ mà người khổng lồ cầm trên tay trái là một cái đầu người bị biến dạng, ý kiến khác cho rằng đó là một chiếc búa lớn. 

Mặc dù mới được vẽ không lâu nhưng hình vẽ người khổng lồ này ngay lập tức đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân địa phương. Những người phụ nữ địa phương hiếm muộn thường dành một đêm ngồi một mình trên đồi, thường là ngồi đúng vào vị trí vẽ “của quý”. Các đôi tình nhân cũng tới đây “làm chuyện ấy” để mong tình yêu bền vững. Ngủ trên hình vẽ này cũng được coi là một cách giúp những người phụ nữ sớm lấy được chồng. 



Ngày nay, hình ảnh người khổng lồ vẫn tiếp tục được sử dụng khắp nơi trong thành phố, trong các quảng cáo bao cao su, thuốc tăng lực, quần bò và xe đạp…


Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: