Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Thế giới ăn gì trong một tuần?

Nhiếp ảnh gia người Mỹ, Peter Menzel đã đến 24 quốc gia trên thế giới để sáng tạo ra bộ sách ảnh có tên “Hungry Planet”. Trong đó là hình ảnh các gia đình cùng lượng thực phẩm mà họ sẽ tiêu thụ trong một tuần. Có sự khác biệt lớn rõ rệt cả về số lượng, loại thực phẩm và giá tiền.

Gia đình Bainton sống tại Wiltshire, Vương quốc Anh đã tiêu khoảng 240 USD (hơn 5 triệu đồng) cho thức ăn trong 1 tuần.

Còn gia đình Aboubakar 6 thành viên người Sudan hiện đang sống trong trại tị nạn Breidjing của Chad chỉ có 1,2 USD (hơn 25 nghìn đồng) để mua ít thức ăn và nước uống cho cả tuần.

Tại Yomitan Nhật Bản, gia đình họ Matsuda chỉ có 3 thành viên nhưng dành tới 214,5 USD (khoảng 4,5 triệu đồng) để mua sắm thức ăn trong 7 ngày.

28,5 USD (hơn 500 nghìn đồng) là khoản chi trong một tuần để mua thực phẩm của gia đình Aymo đông con tại Tingo, Ecuador. Phần lớn thức ăn chỉ là rau củ và ngũ cốc.

Cũng trong khoảng thời gian tương tự, gia đình 4 người sống tại thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ chi 43,5 USD (hơn 900 nghìn đồng) để mua thịt, trứng, bánh mì…

Với 3 thành viên nhỏ tuổi, gia đình Dudo sống tại Sarajevo, Bosnia mua sắm khoảng 160,5 USD (tương đương 3,4 triệu đồng) thực phẩm/tuần.

Đại gia đình Namgay sống tại Shingkhey, Bhutan  chỉ có "ngân sách"  khiêm tốn 5 USD (hơn 100 nghìn đồng) để mua thức ăn, phần lớn là rau quả và ngũ cốc.

Để mua thực phẩm phong phú và có nhiều loại gia vị, rau quả, mỗi tuần gia đình Patkar tại Madhya Pradesh, Ấn Độ sẽ bỏ ra 37,5 USD (khoảng 800 nghìn đồng) đi chợ.

Sống tại Raleigh, Bắc Carolina, gia đình Revis có thói quen ăn thức ăn nhanh và đóng hộp như nhiều gia đình Mỹ khác. Mỗi tuần 4 thành viên nhà Revis sẽ tiêu khoảng 329 USD (tương đương 7 triệu đồng) cho thực phẩm.

Gia đình đông thành viên, Natomo sống tại Kouakourou, Mali chỉ có 24 USD (hơn 500 nghìn đồng)/tuần để mua thức ăn.

Với số lượng thực phẩm lớn và phong phú, gia đình Melander từ Bargteheide, Đức tiêu tới 480 USD (khoảng hơn 10 triệu đồng)/tuần.



H.Linh (theo The Guardian)

Không có nhận xét nào: