Không chỉ có bề dầy lịch sử lâu
đời, Perak còn là bang lớn thứ 2 trong số 13 bang của Malaysia với diện
tích khoảng 21.000 km vuông. Perak trong tiếng Malaysia có nghĩa là “sắc
bạc”. Sở dĩ bang này được gọi như thế là vì khi ngắm phong cảnh Perak,
bạn sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp lung linh của những ngọn núi bàng bạc bao
quanh khắp nơi. Trước kia, nơi đây từng là vùng đất có trữ lượng thiếc
dồi dào nhất bán đảo Malaysia. Một trong những điểm du lịch hấp dẫn đối
với du khách khi đến Perak là thành phố Ipoh.
Nói đến lịch sử của thành phố Ipoh cũng
như bang Perak là nhắc đến thời kỳ hoàng kim của vùng đất này vào thế kỷ
15. Thời đó, Perak được xem là món quà của thượng đế bởi nguồn khoáng
sản thiếc dồi dào. Khi nguồn khoáng sản này được phát hiện, nhiều cuộc
chiến tranh giành lãnh địa đã xảy ra. Đến năm 1874, chính quyền Malaysia
đã ký hiệp ước cho phép nước Anh đặt chi nhánh khai thác thiếc ở đây
dưới sự quản lý của chính quyền bang Perak. Chính trữ lượng kim loại
thiếc dồi dào đã mang đến nguồn lợi lớn cho Malaysia. Nhờ vậy, bang
Perak bước vào thời kỳ phát triển vượt bậc.
Ngoạn cảnh ở thành phố Ipoh, du khách sẽ
được ngắm rất nhiều công trình lịch sử đẹp mắt, không ít trong số đó
mang phong cách kiến trúc của nước Anh. Ngày nay, những công trình cổ
như thế ở Malaysia được giữ gìn rất tốt.
Trạm xe lửa Ipoh
Người dân địa phương rất xem trọng trạm
xe lửa Ipoh vì đây là tuyến đường khởi đầu cho sự phát triển kinh tế của
thành phố. Nhờ tuyến đường sắt này ra đời mà hàng hóa và đặc biệt là
thiếc dễ dàng được vận chuyển đến khắp mọi miền trên đất nước Malaysia,
thậm chí là đến các nơi khác trên thế giới. Sự ra đời của trạm xe lửa
này không chỉ giúp vận chuyển hàng hóa mà còn có tác dụng như thu hẹp
khoảng cách giữa các nơi lại với nhau.
Trạm xe lửa Ipoh là công trình lớn có 3
tầng với màu trắng là gam màu chủ đạo. Tầng trệt là trạm xe lửa, tầng 2
là khách sạn và tầng 3 là văn phòng làm việc. Mặc dù đã trải qua hơn 100
năm nhưng mọi thiết kế ở đây vẫn được bảo tồn như xưa. Công trình mang
đậm phong cách kiến trúc của nước Anh với tường màu trắng cùng những hoa
văn đơn giản nhưng tinh tế. Khu vực khách sạn ở tầng 2 là nơi nghỉ trọ
lý tưởng đối với các thương nhân khi đến Ipoh. Nhờ có mức phí hợp lý,
cách phục vụ tận tình, số lượng phòng có hạn nên khách sạn ở trạm xe lửa
này ít khi còn phòng trống.
Tòa thị chính của thành phố Ipoh được xây
dựng cùng thời với trạm xe lửa.Công trình này được thiết kế bởi kiến
trúc sư A. B. Hubback.
Tòa nhà thị chính Ipoh
Thành phố Ipoh được người Anh xây dựng từ
năm 1870. Khu trung tâm thành phố – nơi có trạm xe lửa – thuộc khu vực
phố cổ của thành phố Ipoh. Dường như bất kỳ nơi đâu trong khu phố cổ của
thành phố Ipoh cũng có các nhà hàng, quán ăn phục vụ rất nhiều món ngon
bản địa.
Gia Nữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét