Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka

Takoyaki hay còn gọi là bánh bạch tuộc nướng là món ăn vặt vô cùng phổ biến và được ưa thích tại vùng Osaka.
Takoyaki ra đời vào năm 1935. Loại bánh này được lấy cảm hứng từ bánh Akashiyaki - một loại bánh bao nhỏ có nhân bạch tuộc và trứng. Ban đầu Takoyaki chỉ phổ biến ở vùng Kansai (Osaka) nhưng sau đó đã lan rộng ra khu vực Kanto và nhiều vùng khác ở Nhật Bản. 
Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 1

Khi mới ra đời, Takoyaki được làm từ bột gạo. Nhưng sau những chuyến viện trợ bột mỳ của Mỹ do những biến cố lớn như động đất năm 1923 hay Thế Chiến thứ 2, cùng với nhiều loại bánh khác, Takoyaki đã được làm bằng bột mì thay vì bột gạo. 

Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 2
Tako nghĩa là bạch tuộc, còn từ yaki có nguồn gốc là từ yaku có nghĩa là chiên hoặc nướng. Tại cách tiệm ăn trên đường phố hay ở trong các nhà hàng, bạn đều dễ dàng tìm được món này. Ngày này, bạn còn có thể mua Takoyaki đóng gói sẵn ở các trung tâm thương mại, siêu thị, hay các cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24.
Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 3
Nguyên liệu chính của món này là bột mì, bột dashi, bột tenkasu, trứng gà, hành chua, bắp cải, gừng và không thể thiếu bạch tuộc. Riêng phần bạch tuộc được luộc trước rồi cắt thành từng miếng nhỏ, khi ăn có cảm giác giòn, rất ngon.
Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 4

Thông thường những món bánh của người Nhật rất cầu kỳ và công phu. Thế nhưng Takoyaki lại đơn giản và rất dễ làm. Tuy nhiên để làm ra được những viên bánh tròn vo, phải cần đến tay nghề thành thạo. Khâu quan trọng nhất chính là dùng một que nhỏ bằng kim loại đảo liên tục, đều tay cho đến khi bánh trở nên tròn và láng mịn. Chính vì sự đặc biệt này mà lớp vỏ bánh rất giòn, phần nhân bên trong luôn nóng hổi và thơm phức.

Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 5

Khuôn bánh làm Takoyaki có hình bán nguyệt. Những khuôn bánh Takoyaki chuyên dụng của Nhật thường rất to với khoảng 30 khoanh. Tuy nhiên để tiện cho việc chế biến loại bánh này tại nhà, ngày nay người ta đã chế tạo ra những khuôn bánh nhỏ, tiện dụng cho mỗi gia đình.
Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 6

Bánh Takoyaki khi chín sẽ được bày lên chiếc khay nhỏ, sau đó tưới nước sốt Takoyaki và mayonnaise, cuối cùng người ta sẽ rắc thêm ít vụn cá ngừ khô lên trên cùng. Đặc biệt, loại cá ngừ khô này phải gốc ở Nhật thì bánh mới chuẩn vị. Nhìn những viên bánh tròn xoe, vàng rộm phết lên chút sốt takoyaki nâu nhạt xen lẫn màu xanh của rong biển, màu trắng ngà của vụn cá trông thật ngon mắt.
Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 7

Ở Nhật Bản, người ta thường thích ăn Takoyaki ở lề đường. Tại bất kỳ ngõ hẻm nào ở Osaka, bạn đều có thể thưởng thức món này. Vào tiết trời se lạnh, cầm trên tay những xâu bánh Takoyaki nóng hổi, vừa ăn vừa thổi thật không gì thú bằng.
Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 8

Takoyaki là món ăn đã trở thành biểu tượng của Osaka, thậm chí người dân nơi đây còn lập nên một bảo tàng về loại bánh này. Đến với bảo tàng, bạn sẽ thấy được quá trình hình thành, phát triển của Takoyaki qua từng thời kỳ lịch sử.

Takoyaki - niềm tự hào của người Osaka 9
Theo TTVN

Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka

.

Nếu hỏi một cư dân Osaka (Nhật Bản) rằng món ngon gì "phải thử" một khi đã đến đây, thì chắc chắn câu trả lời sẽ là "takoyaki". Món ăn đường phố này có hẳn một bảo tàng cho riêng mình, đủ để bạn hiểu được mức độ phổ biến của món ăn biểu tượng này.


 Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 1
Ít ai nghĩ rằng món ăn đường phố này có thể trở thành biểu tượng
của thành phố Osaka - Ảnh: Foodie Asia
Takoyaki - ở Việt Nam thường hay gọi là "bánh khọt Nhật", là món ăn đường phố khá đơn giản: những viên bột mì vo tròn được nướng trên một loại khuôn khá đặc biệt. Nếu đối chiếu giữa khuôn và thành phẩm, bạn sẽ thắc mắc ngay vì sao người ta tạo được những viên tròn đẹp như vậy nếu chỉ sử dụng loại khuôn bán nguyệt. Thật ra, khi đổ bột mì cùng phần nhân (chủ yếu là bạch tuộc luộc sẵn, sau này có thêm nhân tôm, thịt...), người đầu bếp sẽ dùng những que nhỏ bằng kim loại đảo liên tục cho đến khi phần vỏ bên ngoài chín đều. Cũng vì cách chế biến như vậy mà phần nhân rất mịn và luôn nóng sốt.
Trào lưu ẩm thực Pháp lan rộng khắp Nhật Bản vào thế kỷ 17 mang đến những món ăn chủ yếu sử dụng bột mì như bánh mì, bánh crepe (loại bánh bột mì tráng trên bếp nóng, tương tự như bánh xèo trong ẩm thực Việt)... và những món ăn này dần phổ biến ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka. Rồi những biến cố lớn như trận động đất năm 1923 tại Tokyo hay Thế Chiến Thứ 2 khiến cho toàn nước Nhật lâm vào cảnh thiếu thốn lương thực trầm trọng. Chính những chuyến viện trợ lương thực mà chủ yếu là bột mì từ Mỹ đã hình thành nên thói quen sử dụng loại bột này trong đời sống ẩm thực của người Nhật (vốn sử dụng gạo và bột gạo là chủ yếu).
Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 2
Đổ bột mì vào khuôn để làm takoyaki - Ảnh: Visit Japan 
Đầu tiên là những loại bánh rẻ tiền làm từ bột mì tương tự như bánh crepe Pháp với tên gọi issen-yoshoku vốn có nghĩa là "bánh 1 đồng" trong tiếng Nhật. Rồi đến loại bánh xèo Nhật okonomiyakicó thêm trứng cùng nhiều loại sốt độc đáo được nướng trên bếp phẳng. Sau đó là loại bánh viên tròn choboyaki cũng làm từ bột mì.
Người sáng tạo ra món takoyaki được ghi nhận là Endo Tomekichi, vốn có một quầy bánh nhỏ ở Osaka. Trong thời gian buôn bán ông cũng đồng thời nghiên cứu các món mới, và nhận thấy nếu cho bạch tuộc luộc chín (vốn có rất nhiều ở Osaka) vào những viên choboyaki và phủ sốt lên trên, chúng sẽ hấp dẫn hơn bội phần. Và thế là, năm 1935 món takoyaki chính thức ra đời, tạo nên một cơn sốt khắp Osaka.
Và cho đến ngày nay, bạn có thể tìm thấy món ăn độc đáo này khắp hang cùng ngõ hẻm của Osaka. Thậm chí có cả một bảo tàng dành riêng cho takoyaki ở Osaka với những hình ảnh và phiên bản khác nhau của món này. Trong bảo tàng cũng có nhiều quầy takoyaki với các phiên bản của từng giai đoạn phát triển.
Xuất phát từ xu hướng sử dụng bột mì thay cho bột gạo, takoyaki đã trở thành món chơi phổ biến hàng đầu của Nhật Bản, cũng như lan rộng ở các quốc gia có cộng đồng người Nhật sinh sống. Ở Việt Nam món ăn này cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở các nhà hàng Nhật. 

Cùng xem thêm một số hình ảnh về món ăn đường phố thú vị này:
 Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 3
Phủ lên trên bánh takoyaki là khô cá bào và các loại sốt - Ảnh: Foodie Asia
Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 4
Bào tàng takoyaki ở Osaka - Ảnh: Visit Japan
Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 5
Cảnh xếp hàng quen thuộc thường thấy trước một quầy takoyaki ở Osaka - Ảnh: Asia Food News
Đan Minh (tổng hợp)

1 nhận xét:

Unknown nói...

món ăn nhật bản trông thật là hấp dẫn, các bạn nào có muốn đến Nhật Bản để thưởng thức thực sự ẩm thực của Nhật Bản vui lòng liên hệ hệ theo link dưới đây để tìm hiểu giá vé máy bay từ tphcm đi nhật bản rẻ nhất nhé các bạn, mình luôn cam kết giá rẻ nhất trên toàn quốc