Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Nàng ở ISTANBUL

Những cuộc tranh luận, cãi vã nho nhỏ của các cặp đôi trên nẻo đường du lịch là chuyện rất thường xảy ra. Đến một vùng đất lạ, mỗi bước chân đi đều phải tự quyết định. Chọn ăn món gì, ở đâu, mua loại vé nào, ghé thăm chỗ nào, thậm chí rẽ trái hay phải, đều có thể là những ngòi châm cho các trận cãi cọ. Chàng mê lịch sử, ưa khám phá; nàng lại ham mua sắm, nghỉ dưỡng bên biển xanh!

 

 
Nhưng có một điểm đến hẳn thỏa mãn cả những thất thường, đỏng đảnh của người từ “sao Kim” và những ý định bảo thủ, cứng đầu nhất của người từ “sao Hỏa”. Đất nước Thổ Nhĩ Kỳ vừa có phong cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, phong phú nằm cạnh ba biển lớn, lại vừa có núi non kỳ thú, nền văn hóa độc đáo lâu đời hòa cùng cuộc sống hiện đại, văn minh ở các đô thị lớn. Đây chắc chắn là không gian chung cho cả chàng và nàng. Tất thảy đều sẽ dễ dàng thỏa hiệp với nhau khi ở xứ sở “nghìn lẻ một đêm” này.

Istanbul êm dịu trong đêm



CÂY CẦU GALATA
Sẽ là kí ức không trọn vẹn về Istanbul nếu nàng quên thả dáng trên cầu Galata nối liền đại lục Á – Âu, dừng chân ăn món cá nướng than hoa rưới chanh tươi kèm ớt quả nướng vị cay êm. Buổi tối thức cùng khu Taksim không ngủ, nhâm nhi ly rượu quế hồi raki, đẫm mình trong âm nhạc và sự hân hoan. Let’s party in Taksim!
 
 
BẢO TÀNG HAGIA SOPHIA
Vào buổi sáng trước khi bị ma lực của chợ Thổ hút dính, nàng tranh thủ đi xem hậu cung vua Thổ trong Cung điện Topkapi lộng lẫy trên đồi cao. Từ đó sang thăm bảo tàng Hagia Sophia – ngôi đền thờ chứa đựng nhiều báu vật và lịch sử châu Âu nghìn năm. Khi ánh chiều tà bắt đầu buông trên vịnh Bosphorus, nàng nương hồn mình theo gió và sóng dập dìu, lướt một vòng trên thuyền khám phá mũi Sừng Vàng.
 
 
KHU CHỢ BAZAAR
Với Istanbul, nàng chọn ở lâu hơn vì khu chợ bazaar lớn nhất thế giới, mà các nghề thủ công của người Thổ lại vô cùng nổi tiếng bởi độ tinh xảo. Đồ trang sức chế từ vàng, bạc và nổi nhất là ngọc lam - loại đá quý có màu xanh độc đáo thậm chí tên riêng cũng được gọi là “đá Thổ” (turquoise) dù nơi đây không phải là quê hương của loại đá này. 
Lẩn thẩn cả ngày trong chợ cũng chưa đi hết các khu chính. Thảm len dệt tay, thảm thêu chỉ tơ, áo da không thấm nước không bắt lửa, đồ sứ lên nước men óng ả, rồi cơ man kẹo dẻo khiến người ta hoa mắt, gia vị xếp thành tháp nhiều màu… nàng “chìm nghỉm” giữa dòng người, biển hàng hóa trong chợ bazaar ở Istanbul.

Không có nhận xét nào: