Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Xúp củ hành, món ăn cho ngày cưới ở Pháp


Món xúp củ hành.Ảnh: Lê Lan

Tôi còn nhớ lần đầu tiên khi tham dự đám cưới một người bạn Pháp. Nhìn trong thực đơn tối đó có món xúp củ hành vào lúc 4h sáng. Tôi nghĩ bụng, lạ thật đám cưới bên này ăn nhiều quá lại kéo dài tới gần sáng hôm sau, và tại sao lại đãi món xúp củ hành đơn giản này? Lời giải thích sau đó làm tôi thật sự thích thú.
Đám cưới ở Pháp nói về phong tục thì tùy từng vùng, từng khu vực sẽ có những tập tục khác nhau một ít, nhưng món xúp hành thì hầu như nơi nào cũng phải có. Sau ngày làm lễ tại nhà thờ, sẽ có thêm buổi tiệc với bạn bè diễn ra. Sau khi ăn, uống sẽ đến phần trò chơi nhảy múa và dĩ nhiên không thể thiếu rượu. Món xúp hành nóng, thơm phức và béo sẽ làm tan cơn buồn ngủ vì rượu cũng như xua đuổi cái mệt từ đêm qua.
Món xúp nóng hổi khói thơm nghi ngút, bên trên vài lát bánh mì nướng giòn, được phủ một lớp phô mai bào sợi vừa kịp tan chảy vì cái nóng của nước xúp. Múc một muỗng xúp kèm bánh mì, vị ngọt từ từ chạy xuống tận cổ họng. Tinh thần sảng khoái và khỏe hẳn ra.
Ngoài ra món xúp củ hành có lịch sử lâu đời từ thời kỳ La Mã. Ngoài ra truyền thuyết kể rằng chính vua Louis XV đã phát minh ra món này trong một lần đi săn vào đêm khuya.
Món ăn đơn giản nhưng lại được truyền từ đời này sang đời khác và được tôn vinh đến ngày nay. Ngày xưa các gia đình ở vùng quê thường hay nấu món này và mỗi lần lột và cắt củ hành là họ đều chảy nước mắt. Những đứa con luôn cằn nhằn khi buộc phải phụ mẹ trong việc này. Bà mẹ đã nói với con "Nước mắt sẽ đổi lấy vị ngọt sau này". Quả thật điều đó rất đúng. Củ hành cay đến chảy nước mắt nhưng khi món xúp đã chín, vị ngọt, béo của món xúp xem như trả công đáng kể.
Đó là lời giải thích vừa ngọt ngào vừa mang ý nghĩa cho cuộc sống, ngày nay vài mẹo vặt giúp bạn chống cay mắt khi cắt củ hành là gọt củ hành dưới vòi nước lạnh, hay cho củ hành vào tủ lạnh cho thật lạnh, sau đó việc cắt củ hành sẽ trở nên dễ dàng, không tốn giọt nước mắt nào.
Cách làm món xúp rất đơn giản : củ hành tươi cắt mỏng, đem xào cùng với chút bơ vài phút cho lên màu nâu sậm. Thêm nước dùng từ thịt hầm hay nước nấu khoảng 30 phút. Ngoài lượng nước cho vào thì chỉ cần thêm chút xíu muối, chất ngọt từ củ hành đã tạo nên hương vị rất thơm và ngọt. Ăn kèm với bánh mì vụn nướng giòn, thêm chút phô mai bào sợi cùng chút tiêu cho ấm.
Các bạn có thể tìm thấy món xúp củ hành hầu như khắp các nước châu Âu và món này cũng được chế biến theo từng khẩu vị, từng nơi. Một số nơi còn cho thêm chút rượu vang trắng, vang đỏ vào xúp, hay rải thêm một lớp phô mai bên trên và cho vào lò nướng vài phút trước khi dùng. Riêng tôi thì vẫn thích món xúp truyền thống và thích lời giải thích ví von của các bà mẹ ngày xưa về việc cắt củ hành.

( Theo LÊ LAN (TỪ PHÁP) // Báo SG Tiếp Thị Online )

Không có nhận xét nào: