Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Kỳ thú đảo ngọc trai

(iHay) Vùng đất của hàng triệu giấc mơ, đảo thiên đường, vùng đất nụ cười vàng..., tất cả những nickname mỹ miều đó đều dành cho một đảo quốc xinh đẹp nằm giữa đại dương xanh thẳm ở vùng Vịnh: Bahrain.

 Ngoài ra, Bahrain còn được tặng thêm một nickname khác: đảo ngọc trai. Lý do không thể rõ ràng hơn: bao quanh đảo quốc này có cơ man nào là ngọc trai thiên nhiên, lại thuộc hàng đẹp nhất thế giới.

Hẳn sẽ có nhiều người ngạc nhiên khi nghe nói về thế mạnh ngọc trai ở vương quốc 33 hòn đảo này, bởi nói tới kinh tế Bahrain, người ta hầu như chỉ nghĩ ngay đến dầu mỏ. Những người am hiểu thêm sẽ biết về ngành ngân hàng và du lịch mà Bahrain cố gắng phát triển trong những thập niên qua để đa dạng hóa nền kinh tế. Nhưng ngọc trai mới là mỏ tiền quan trọng đầu tiên ở vương quốc bé nhỏ này.
 
Ảnh: Travelskyline
Thời hoàng kim của ngọc trai Bahrain nằm trong khoảng thời gian từ 1850 đến 1930, lúc ngọc trai được xem là loại trang sức quý giá nhất, còn hơn cả kim cương. Những nhà buôn nổi tiếng nhất cũng phải lần mò đến tận những hòn đảo xa xôi của Bahrain để săn lùng những viên ngọc trai trắng ngần độc nhất vô nhị ở đây. Đảo quốc này từng có đến 30.000 thợ lặn và công việc của họ là nín thở, xách theo những túi lớn chui xuống đáy biển.
Khi cuộc đại khủng hoảng bùng nổ, chi tiêu cho các món hàng xa xỉ giảm sút, cùng với sự xuất hiện tràn lan của loại trai nuôi vốn có giá thành rẻ hơn, ngọc trai Bahrain dần mất ưu thế. Với sự phát hiện những mỏ dầu khủng vào năm 1932, nền kinh tế Bahrain chuyển hướng rất nhanh. Nhưng dù sao đi nữa, ngọc trai vẫn là niềm tự hào lấp lánh của cư dân Bahrain.
Đoan Nhật

Không có nhận xét nào: