Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Dạo chợ xứ củ sâm

(iHay) Ngày cuối cùng trong chuyến công tác Hàn Quốc rơi vào dịp cuối tuần, nhờ vậy, tôi có trọn vẹn một ngày lang thang ở các khu chợ ở thủ đô Seoul, nơi mà các phượt thủ luôn “í ới” rủ nhau đển khám phá.

 

Tôi ấn tượng trước hết là cảnh nhộn nhịp, tấp nập trên các tuyến đường trung tâm Seoul. Dù xe hơi vẫn là “bá đạo”, Seoul nói riêng và Hàn Quốc nói chung vẫn có một lượng nhỏ xe máy tham gia giao thông.
Bạn rất dễ dàng thấy hình ảnh các tài xế mô-tô phân khối lớn nai nịt gọn gàng, đầy đủ đồ bảo hộ, hay các tay lái chạy xe tay ga (scooter), cũng nai nịt không kém phần chu đáo.
Dạo chợ xứ củ sâm
Dạo chợ xứ củ sâm
 Các lái xe mô-tô trang bị đầy đủ trên đường phố Seoul

Nhưng phần đông xe máy ở thành phố này chỉ được dùng để vận chuyển hàng hóa cho nhanh gọn, chứ không phải làm phương tiện giao thông cá nhân chính. Nếu ở Hà Nội hay Sài Gòn, hình ảnh một chiếc xe phân khối lớn thường gắn liền với một tay lái khủng, hầm hố, đậm chất dân chơi, thì ở Seoul, cũng chiếc xe và người lái nhấn mạnh yếu tố công việc.

Là ngày cuối tuần, đường xá cũng đông đúc và náo nhiệt lắm. Dãy phố bên ngoài khu thương mại Lotte tấp nập người qua lại.
Đường phố sạch sẽ hắt bóng nắng từ những tòa nhà cao tầng. Con phố trong khu vực Meyong-dong là khu buôn bán rất thu hút các bạn trẻ, hàng hóa phong phú và giá phải chăng. Một hình ảnh gợi liên tưởng tới chợ sinh viên hay chợ đêm Hà Nội.
Dạo chợ xứ củ sâm
 Dãy phố đông đúc bên ngoài khu Lotte, trung tâm thành phố Seoul
Dạo chợ xứ củ sâm
Hàng hóa trong khu phố Meyong-dong thu hút rất đông các bạn trẻ
Mỗi chuyến đi đến một vùng đất mới, khi có thời gian, bạn nên ghé vào các khu chợ địa phương. Mọi nét văn hóa đời sống dường như đều hội tụ đủ cả ở đây.
Các dãy quầy hàng san sát, lấp lánh ánh đèn biển hiệu và poster quảng cáo. Các k‎ý tự tượng hình dù chẳng giúp cho khách dùng chữ La-tinh hiểu được nội dung gì, nhưng lại là điều gây thích thú.
Cái cảm giác tự cho mình lạc vào một không gian nho nhỏ, xa lạ và rất ngỡ ngàng. Mọi hình ảnh đều mới, ánh mắt người lớn cũng lấp lánh như trẻ thơ.
Tôi dạo chợ Gwang-sung trước. Sâm được bày bán la liệt, tràn ngập khắp mọi nơi. Những củ sâm còn nguyên lớp đất bụi mới nhổ chất thành đống mà thoạt nhìn khách mua cứ nghĩ tưởng là củ cải chứ chẳng phải sâm.
Sâm đóng hộp, sâm làm thuốc, sâm tẩm mật ong… rồi sâm hạng vừa, sâm cao cấp … Cả dãy chợ phảng phất mùi sâm hăng hăng, ngăm ngăm ngọt đắng.
Dạo chợ xứ củ sâm
 Các mặt hàng chế biên từ sâm rất đa dạng
Dạo chợ xứ củ sâm
Sâm bày la liệt trong chợ như các loại rau củ thông thường
Dạo chợ xứ củ sâm
Ớt khô là mặt hàng đặc trưng cho các món ăn trong mùa đông
Đến dãy hàng khô, bạn sẽ thấy vô số các sạp bán ớt. Những quả ớt khô đỏ rực được chất trong các bao tải lớn. Người mua và bán tính từng chục cân tới trăm cân chứ không phải là chỉ vài quả lẻ tẻ.

Hàn Quốc là xứ lạnh, những món ăn cay và nóng giúp ích cho người dân rất nhiều để chống chọi lại với thời tiết. Đĩa món đồ nướng với gia vị nóng rực, hay sợi kim chi cay hồng màu ớt là hình ảnh ẩm thực mang đậm nét đặc sắc của xứ sở này.
Về thương mại ở Seoul, phải kể đến hai cái tên lớn, đó là DongdaeMun và NamdaeMun. Nếu như Đông Đại Môn (DongdaeMun) mang dáng dấp của các khu tổ hợp thương mại hiện đại, như BigC, Vincom … thì Nam Đại Môn (NamdaeMun) lại giống với các khu chợ tiểu thương như Đồng Xuân, Long Biên ở Hà Nội, hay Chợ Lớn, Bến Thành ở TP.HCM hơn.
Dạo chợ xứ củ sâm
Một góc chợ Nam đại môn đông đúc
Dạo chợ xứ củ sâm
Trong chợ, nếu khéo léo, bạn có thể mua được hàng với giá rất phải chăng
 
Tôi chỉ ghé qua DongdaeMun một chút, mua vài món quà lưu niệm còn lại ưu ái dành thời gian cho NamdaeMun. Khu chợ này mang không khí của một góc phương Tây, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống văn hóa đặc trưng của xứ Hàn.
Bạn có thể tùy chọn, có thể mặc cả, và sẽ tìm được đủ mọi chủng loại hàng với nhiều mức chất lượng ở đây.
Một ngày trôi qua quá nhanh, và vẫn còn vô số chợ chưa khám phá như khu chợ điện tử, chợ trời … Đành hẹn gặp lại Seoul trong chuyến đi lần tới.
Phượt ký của Hoàng Hà Mai

Không có nhận xét nào: