Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Thăm thành phố cảng lớn thứ hai thế giới


Rotterdam là thành phố cảng nằm ở khu vực phía Tây Nam Hà Lan. Trong chiến tranh thế giới thứ II, thành phố này bị tàn phá nặng nề. Sau nhiều năm cải tạo và xây dựng, ngày nay, Rotterdam là một thành phố hiện đại, thu hút du khách với những công trình hoành tráng và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Cầu Erasmus ở Rotterdam. Ảnh: womansday.com

Nếu người Hà Lan tự hào với một Amsterdam, với những tòa lâu đài và cung điện lộng lẫy, thì họ cũng rất hãnh diện với một Rotterdam năng động và phát triển với những kiệt tác kiến trúc đặc trưng của Hà Lan. Nhiều du khách thích lang thang ở Rotterdam để tận mắt thưởng lãm các công trình kiến trúc đồng thời cảm nhận được sức sống mãnh liệt của đô thị này.

Erasmus là chiếc cầu dây văng nối hai phần Đông Tây của thành phố trông như một dải lụa vắt qua sông Nieuwe Maas. Cầu là niềmtự hào của Rotterdam. Erasmus được thiết kế bởi kiến trúc sư Ben Van Berkel và được Nữ hoàng Hà Lan Beatrix cho khánh thành vào ngày 6-9-1996. Cầu nặng 6.800 tấn, dài 808m, nhịp treo cao 139m so mặt nước, trong đó nhịp phía Nam có thể được nâng lên thêm để các tàu trọng tải lớn có thể ra vào cảng an toàn. Đây là chiếc cầu kéo nhịp lớn nhất và nặng nhất trên thế giới. Chiếc cầu này từng được chọn làm địa điểm quay phim và tổ chức biểu diễn máy bay nhào lộn, pha lượn dưới vòm cầu.

Gần chân cầu Erasmus là bến tàu Spido, có những chiếc du thuyền 3 tầng lộng lẫy nằm chờ du khách. Du khách có thể chọn mua tour du lịch 75 phút của Hãng Spido với giá 11 euro/vé/người. Tour nằm trong số rất nhiều tour du lịch ngắn mà Spido tổ chức. Lên tàu, hầu như du khách nào cũng đều lên boong tàu tầng trên cùng để ngắm cảnh và chụp ảnh.

Từ ngoài sông Nieuwe Maas nhìn vào, Rotterdam trông thật hoành tráng và hiện đại với những tòa nhà cao hàng chục tầng, kiến trúc đa dạng nối tiếp nhau dường như không dứt. Nhờ không gian thoáng đãng, lại thêm cách bố trí hợp lý, nên trông Rotterdam không có vẻ chật hẹp, mà ngược lại, từng tòa nhà như phối hợp với nhau, tạo ra cảnh trí rất đẹp. Một bản thuyết minh bằng hai thứ tiếng Anh - Pháp được thu sẵn vào dĩa cho du khách hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và xây dựng cảng Rotterdam. Vào thế kỷ XIV, Rotterdam hãy còn là một làng chài nhỏ nằm bên sông Rotte. Sáu thế kỷ sau, Rotterdam trở thành một cảng biển được xếp hạng trên thế giới và là cảng quan trọng nhất của châu Âu. Sự phát triển Rotterdam thành thương cảng quốc tế không ngừng được thúc đẩy kể từ khi hệ thống kênh đào Nieuwe Waterweg thông tuyến với biển Bắc. Hiện nay, Rotterdam là cửa ngõ đưa hàng hóa trên khắp thế giới đến với thị trường châu Âu rộng lớn. Cảng Rotterdam và khu công nghiệp trên một diện tích rộng 10.500 ha trải dài 40 km dọc theo sông Nieuwe Maas, bao gồm khu công nghiệp rộng 5.100 ha, phần còn lại là cảng biển...

Rời du thuyền, du khách lên xe điện số 8 đến tháp Euromast. Từ bất cứ nơi nào trong thành phố Rotterdam, du khách cũng có thể nhìn thấy đỉnh tháp Euromast. Dù đã chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của ngọn tháp này từ ngoài sông Nieuwe Maas, nhưng khi đến gần mới thấy hết vẻ hoành tráng của nó. Du khách phải bỏ ra 8 euro để mua vé tham quan. Ở độ cao 96m có một nhà hàng. Tại đây, du khách có thể vừa dùng bữa, vừa ngắm toàn cảnh thành phố. Tòa tháp là một kiến trúc bê-tông khổng lồ với đường kính lên đến 9m, dày 30cm. Thoạt đầu, tòa tháp chỉ cao 101m, nhưng vào năm 1970, phần đỉnh được nâng thêm 85m nữa để tháp có thể trở thành thành viên của Liên đoàn các tòa tháp cao nhất thế giới (tháp Euromast xếp hạng 17/25 trong danh sách). Tốc độ thang máy là 4m/giây, điều đó có nghĩa là chỉ sau 30 giây, du khách đã lên đến độ cao 100m. Đạt độ cao tối đa trên đỉnh tháp, thang máy ngừng lại và bắt đầu xoay 360 độ. Khu cảng ngoài bờ vịnh với những chiếc cần cẩu bốc dỡ hàng và tàu vận chuyển container trông bé xíu như đồ chơi của trẻ con, nhưng đẹp như một bức tranh vẽ. Vào những ngày nắng đẹp, từ trên đỉnh tháp, du khách có thể nhìn thấy các thành phố Antwerp, Moerdijk và The Hague cách Rotterdam hàng trăm km. Thang máy đưa du khách trở lại mặt đất, lối ra ngoài đi qua các cửa hàng bán quà lưu niệm, buộc du khách phải dừng chân. Đủ loại vật phẩm lưu niệm, từ mô hình tháp Euromast đến áo phông, khăn, cốc, ly... với giá không rẻ chút nào, từ 5 euro trở lên cho một món quà. Ở bên ngoài, du khách thấy có rất nhiều du khách đang chuẩn bị quần áo và nón bảo hiểm để tham gia trò chơi thử thách chinh phục độ cao 96m của tòa tháp bằng dây leo.

Hành trình tiếp tục đưa du khách đến tòa nhà Doelen - nơi diễn ra nhiều buổi hòa nhạc của các nhạc công nổi tiếng thế giới, tham quan rạp chiếu phim Pathé rộng lớn và đường Lijnbaan với nhiều hiệu quần áo, giày dép sầm uất. Điểm đặc biệt của Rotterdam là không có nhiều hàng “hiệu” hay cửa hàng “giá cắt cổ” dành riêng cho người giàu. Đi giữa Lijnbaan - con đường mua sắm của Rotterdam, du khách không có cảm giác “nhìn thôi chứ đừng mua” như lúc đi giữa đại lộ Champs Elysée của Paris hoa lệ. Nếu may mắn, du khách sẽ chọn được vài thứ rẻ không ngờ, nhất là vào thời gian bán hạ giá (tháng 1 và 7 hằng năm). Cuối đường là tòa thị chính Rotterdam uy nghi. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng chuông bing boong báo giờ từ đỉnh tháp chuông cao 70m, có một thiên thần hòa bình bằng vàng đứng tư lự.

Rotterdam có khá nhiều viện bảo tàng. Viện bảo tàng lịch sử Het Schielandshuis được xây dựng lại từ một ngôi nhà có từ thời thế kỷ thứ XVII, nay đã được sửa sang lại phục vụ cho du khách. Giá vé người lớn khoảng 3 euro, trẻ em được miễn phí hoàn toàn. Rotterdam còn có viện bảo tàng Hàng hải giới thiệu về quá trình hình thành nên thành phố cảng lớn thứ hai trên thế giới này.

Theo: DuyenKhanh, Cantho

21 lý do để yêu Rotterdam

 

Nếu bạn sống ở Amsterdam thì nhớ nhé! Tuyệt đối đừng nhắc đến Rotterdam!


Rotterdam- hải cảng Hà Lan lớn nhất châu Âu chứa đựng nhiều điều thú vị khiến chính người anh em thủ đô còn phải ghen tị.
Và dưới đây là 21 lý do tại sao Rotterdam lại được yêu mến đến như vậy.
1. Keokela 
Nhiều người sẽ thấy hơi lạ khi lý do đầu tiên trong danh sách chính là các cửa tiệm bánh mì. Nhưng nếu bạn đến với Love Rotterdam thì chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ nghi ngờ điều này nữa. Đây là nơi có bánh hạnh nhân và chocolate trắng ngon nhất mà tôi từng nếm thử. Có lẽ đây sẽ luôn là điểm dừng chân đầu tiên của tôi khi đến với Hà Lan.
2. Những lễ hội nhạc Jazz
 Một trong những lễ hội âm nhạc náo nhiệt nhất mà tôi từng tham gia. Bạn có thể đọc được tất cả những cảm nhận của tôi về chuyến đi, bao gồm cả 5 lý do tại sao nó tuyệt vời hơn tôi mong đợi rất nhiều, và cả những bản nhạc jazz du dương được chơi khắp các nơi trong thị trấn…
3. Xe đạp
Khi nghĩ đến Thành phố của những chiếc xe đạp, bạn nghĩ đến Amsterdam, thành phố của xe đạp ở Hà Lan phải không? Nhưng bạn đã nhầm. Những chiếc xe đạp không chỉ có ở Amsterdam, nó thống trị toàn bộ thành phố, làng mạc ở Hà Lan. Đi xe đạp xung quanh Rotterdam là một trong những trải nghiệm không thể thiếu khi đến nơi đây, các con đường ở đây có sự sắp xếp khá lạ, đường đi, làn đường cho xe đạp trải dài và rộng hơn ở Amsterdam rất nhiều, chính vì vậy mà ở đây có một cảm giác rất thoải mái, rộng lớn và an toàn.
4. Khách sạn New York
Đây là nơi bạn có thể thưởng thức ẩm thực biển độc đáo của đất nước Hà Lan xinh đẹp và thưởng thức vẻ đẹp dòng sông Maas. Từ Amsterdam bạn chỉ mất hơn 1 giờ đi bằng xe lửa là có thể thưởng thức những ly rượu vang tuyệt hảo và cả món tôm hùm mang vị đặc trưng rất lạ…
5. Kênh
 Những con kênh trong các thành phố, trải dài… là điều làm nên sự khác biệt là ấn tượng cho Rotterdam.
6. Những đường chạy
 Chạy trong thành phố, trên những con đường dài quanh nhưng con kênh là một sở thích của tôi, ở đây có những con đường chạy dài có thể thỏa mãn tất cả những ai yêu thích môn thể thao này.
7. Bảo tàng Boijmans van Beuningen
 Đây là một trong những bảo tàng nghệ thuật đương đại hiếm có. Ở đây, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm của các danh họa nổi tiếng như Picasso, Dali…
8. Kiến trúc
 Là trung tâm lịch sử của Hà Lan, Rotterdam bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh thế giới thứ hai nhưng đã phục hồi nhanh chóng ở mọi mặt. Đặc biệt là về kiến trúc và cơ sở hạ tầng, Rotterdam bây giờ như một bảo tang hiện đại, ấn tượng và hấp dẫn.
9. Khách sạn giá rẻ
Tất cả các dịch vụ, đồ nội thất, cách bài trí khá ấn tượng nhưng với mức giá rất phải chăng. Khách sạn giá rẻ còn được gọi là khách sạn sinh viên vì đối tượng chủ yếu của loại hình này chính là sinh viên và những người có thu thập chưa cao.
10. Đánh thức
 Đây là một trong những khái niệm rất mới mẻ, một ý tưởng rất lạ để ngắm nhìn thành phố. Về bản chất, đây là một dịch vụ, một loại hình dịch vụ Airbnb, tức là bạn sẽ ăn sáng ngay tại giường. Tuy nhiên, không chỉ vậy, Wibbine, người sáng lập ra loại hình này đã giải thích cho tôi: Đây là một dịch vụ khác lạ, bạn có thể thức dậy và thưởng thức bữa sáng ngay tại nhà hay cũng có thể là nhà của một người nổi tiếng, một nghệ sĩ trong vùng. Bạn có thể ở trong chính những ngôi nhà của người dân địa phương và cùng họ tham gia các lễ hội diễn ra trong vùng…


Có người đã từng miêu tả Rotterdam chính là đứa con bất hợp pháp của Amsterdam và Berlin....



11. Rotown 
 Tôi đã đến thăm Rotown hai lần trong mùa hè này, một lần vào tối ngày thứ sáu chỉ để thưởng thức những ly rượu và đắm mình trong các điệu nhảy ở nơi đây và chính chúng đều làm tôi cảm thấy rất thích thú ( khi thức dậy tôi đều cảm thấy khá mệt mỏi, đây chính là những “vết tích” còn lại sau khi đã trải qua những đêm vui chơi hết mình). Lần thứ hai là một bữa ăn với không khí khá yên bình. Tôi chọn cho mình một chiếc burger chay và một ly prosecco. Sự kết hợp này khá lạ và ngon, ngoài ra dịch vụ ở đây rất tuyệt vời, tôi cảm thấy rất hài lòng. Đặc biệt cả hai lần tôi đều không thể quên được những giai điệu ở đây, có lúc thật nhẹ nhàng nhưng cũng có khi rất náo nhiệt.
  
12. Bánh Bagel
Còn hơn cả một món ăn, loại bánh này vừa có thể là bữa sáng, bữa trưa và thậm chí là cả bữa tối. Có thể hiểu đơn giản đây là một loại bánh mì có hình vòng tròn, tuy vậy nhưng  ó rất ngon và đa dạng, bạn có thể ăn nó với món ăn chính hay đơn giản là với mứt táo chua tự làm… Nhưng nhớ hãy thưởng thức nó khi đến đây nhé.
 
13. Nederlands Fotomuseum
 Đây là một bảo tàng nhiếp ảnh ở Hà Lan. Bạn chỉ mất một vài bước chân nếu đi từ khách sạn New York. Lúc chưa đến đây, tôi tin rằng nó sẽ không có gì nổi bật so với những bảo tàng khác và cũng chắc chắn không thể vượt qua Foam ( Bảo tàng nhiếp ảnh ở Amsterdam) nhưng tôi đã lầm, trên thực tế, Bảo tàng này vượt xa Foam, tất cả những gì ở đây đều là sở thích và niềm đam mê của tôi. Chính vì vậy tôi đã quay lại đây… nếu bạn có tình cờ đến đây, hãy đi xuống cầu thang để đến khu “Phòng tối”, bạn sẽ hiểu lý do tại sao tôi lại yêu thích nó đến vậy.
 
14. Những miếng dính trái tim và nghệ thuật đường phố
Nếu bạn dành thời gian nhiều hơn ở Rotterdam bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị, đó chính là những miếng dính trái tim màu đỏ. Chúng ở khắp nơi. Đây là một dự án nhỏ được thực hiện bởi một số người, họ muốn mang đến cho thành phố xinh đẹp này tình yêu và sự ấm áp. Và chắc chắn họ đã làm được phải không các bạn? Những gì bạn cảm nhận được khi đến đây chính xác là vậy, sự thân thiện và nồng nhiệt, một nét nghệ thuật đường phố có thể níu chân bất cứ du khách nào.
 
15. Khách sạn Bazaar
 Bazar là một quán bar, khách sạn và cả nhà hàng. Nó được bao phủ bởi những màu sắc rất cá tính và ấn tượng. Với những sự lựa chọn rất đa dạng, đến đây bạn có thể chọn lựa các phòng với những phong cách khác nhau từ Châu Phi, Nam Mỹ đến Trung Đông và cả Nam Phi… một số chi tiết lấy cảm hứng từ Trung Đông và Nam Mỹ, đường nét rất kỳ quặc… tất cả những điều đó sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận vượt xa nhưng gì bạn có thể tượng tưởng trong một khách sạn ở Rotterdam này. Trong khi những khách sạn ở Amsterdam khá giống nhau thì đây chính là sự khác biệt duy nhất bạn có thể tìm thấy.
 
16. Cuộc sông về đêm
 Bạn đã đến Amsterdam và tham gia các bữa tiệc ở đó. Và, bạn nghĩ rằng: Wow, những người Hà Lan thật biết cách ăn chơi. Bạn không có ý tưởng gì. Vậy còn chờ gì nữa, hãy đứng lên và tham gia, Rotterdam sẽ giúp bạn hiểu thế nào là các bữa tiệc.
 
17. Lễ hội ẩm thực 
 Sự kiện này kéo dài trong vòng 5 tuần, đây là một trong những sự kiện lớn thu hút rất nhiều khách du lịch đến với Rotterdam. Với sự tham gia của hơn 170 quốc gia, đến đây bạn có cơ hội nếm thử rất nhiều hương vị món ăn trên toàn thế giới.
 
18. Nhà lục giác
 Thử hỏi có bao nhiêu thành phố trên thế giới có những ngôi nhà độc đáo như vậy?  Những ngôi nhà này chính là minh chứng cho sự phát triển kiến trúc hiện đại ở Rotterdam, bạn thậm chí có thể ở trong nó khi đến đây.
 
19.Bird Jazz Café
 Tất nhiên tôi sẽ có cảm tình hơn với quán cafe này vì nó mang tên blog của tôi. Nhưng nó chính thức lấy tên này sau một buổi tiệc diễn ra trong liên hoan nhạc Jazz vùng Biển Bắc. Quan trọng hơn cả với một Đất nước nhạc Jazz chính là địa điểm, linh hồn của bản nhạc, và nó đã được trải nghiệm thực tế ở Rotterdam. Ngoài ra, những đồ ăn nhẹ và thức uống ở đây cũng rất đáng để thử.
 
20. Khí hậu
 Rotterdam là một thành phố có khí hậu rất mát mẻ. Có một người đã miêu tả Rotterdam chính là đứa con bất hợp pháp của Amsterdam và Berlin. Nó vừa có nét góc cạnh, thô sơ và phóng túng của Berlin, vừa có sự cổ kính và truyền thống của Amsterdam. Tuy nhiên vẫn có những nét mới chuyển mình, rất khác lạ và mang phong cách Rotterdam mà bạn nên khám phá.
 
21. Thành phố dũng cảm
 Trung tâm thành phố này đã từng bị san phẳng bởi bom trong chiến tranh thế giới thứ 2, chúng ta gần như khó có thể tưởng tượng được những gì mà nó đã phải trải qua. Rất its thành phố có thể vực dậy nhanh chóng như Rotterdam, nó can đảm chấp nhận những cái mới, thích nghi và ngày càng nở rộ. Thật đáng tự hào!
Loan Châu ( Depplus.vn/ MASK) 

Không có nhận xét nào: