Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Kỳ thú ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ


Nói về ẩm thực của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, rất nhiều du khách đều đánh giá rằng rất ngon và hấp dẫn. Những ai đã một lần đặt chân đến cây cầu nối hai lục địa Á Âu này đều bị ấn tượng bởi những món ăn đặc trưng khó quên. Đó là vị thơm nồng của bánh mì kẹp thịt cừu (Doner Kebap), vị béo của món tráng miệng Tulumba, hay vị ngọt từ chiếc kẹo Lokum đa sắc màu,…
Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những quốc gia có thể tự sản xuất đồng thời có nguồn lương thực dự trữ phong phú. Do đó mà nguồn nguôn liệu dùng để chế biến thực phẩm ở đây rất tươi, ngon. Ẩm thực Thổ không chỉ nổi bật bởi các loại nguyên phụ liệu do chính tay người Thổ nuôi trồng mà nó còn thể hiện tính cộng đồng, tinh hoa văn hóa dân tộc. Ẩm thực là cái cớ để tổ chức các sự kiện quan trọng, là công cụ gắn kết yêu thương trong đời sống gia đình. Giá trị của các món ăn sẽ được nâng cao hơn khi mọi người ngồi quây quần bên nhau, cùng trò chuyện và thưởng thức. Hành động ngồi ăn kết hợp với việc xem truyền hình hay ngồi ăn một mình dường như không được hoan nghênh khi bạn đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Bữa sáng tại các khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ thường có bánh mì trắng và bánh mì đen rất thơm, có thể dùng chung với bơ, mứt hoặc mật ong. Các loại bơ, phomat làm từ sữa cừu nguyên chất rất được du khách bốn phương ưa chuộng.
Thực đơn bữa trưa và bữa tối thường khá phong phú. Người Thổ Nhĩ Kỹ khai vị với món súp được làm từ đậu đỏ, gạo và khoai tây. Các phụ gia đặc biệt như quế, hồi, tiêu,… là kết quả của sự giao lưu trên con đường tơ lụa ngang qua đất Thổ, sau cùng mang đến rất nhiều các loại hương vị và dưới bàn tay của các đầu bếp tài hoa đã mang đến nét rất riêng cho từng món ăn.
Món Doner Kebap
Từ “kebab” có nghĩa là thịt nướng , "doner" có nghĩa là xoay
Doner Kebab hiểu đơn giản là món thịt được nướng chín trên một chiếc xiên thẳng xoay tròn quanh chiếc lò than (điện) đứng, sau đó thái nhỏ và kẹp vào trong bánh mì, ăn kèm với các loại sốt cà chua, mayonnaise và rau bắp cải hay xà lách thái sợi. Miếng thịt Kebab được nướng chín kỹ và không quá khô.
Món ăn sẽ khiến bạn thích thú từ việc ngắm nhìn những đầu bếp dùng con dao dài đến cả mét khéo léo lạng những miếng thịt mỏng thơm nức mũi đến việc hoa mắt khi tay họ thoăn thoắt gắp thịt và rau chất đầy ổ bánh mình. Một số người sẽ hỏi bạn dùng sốt gì bằng thứ tiếng Anh nặng và nhanh đến mức bạn chỉ kịp gật đầu.
Món Doner Kebab phổ biến nhất được làm từ thịt cừu và thịt bò, nhưng cũng có thể chế biến từ các nguyên liệu khác như: dê, mực, gà, cá hoặc cua, tôm. Theo luật lệ tôn giáo và văn hóa, những người theo đạo Hồi và người Do Thái thường không dùng thịt heo để làm món Doner Kebab.
Đối với Doner Kebap thịt cừu. Nếu không quen, bạn có thể cảm thấy mùi hơi nồng đến khó chịu. Nhưng nếu bạn một lần thử ghé vào quán Doner ngay khu vực Sultan Amet ở thủ đô Istanbul thì sẽ hiểu tại sao món Doner cừu lại hấp dẫn nhiều người đến thế.
Bánh Baklava
Baklava là món bánh có lịch sử lâu đời từ thời đế chế Ottoman. Lúc bấy giờ, bánh Baklava chỉ được chế biến trong cung điện Topkapi – Istanbul, dùng để phục vụ riêng cho các thành viên hoàng tộc.
Baklava là món bánh ưa thích của các vị vua ở cung điện Topkapi
Nguyên liệu làm bánh Baklava cũng khá đặc biệt với thành phần được làm từ quả óc chó và quả hồ trăn. Khi ăn bạn sẽ được phục vụ kèm một loại nước syrô đặc trưng của người Thổ.
Bánh Kadayif
Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước mà phần đông dân số theo Hồi giáo. Mỗi năm các tín đồ đều thực hiện các buổi lễ lớn và tháng chay Ramadan. Bánh Kadayif từ đó trở thành một món ăn không thể thiếu trong những ngày này. Thành phần chính của món bánh này là đường, bơ, quả phỉ, nước và chanh, sau khi chín, bánh Kadayif sẽ được người Thổ hòa với syrô và ăn nguội. Tuy thế bánh cũng cung cấp khá nhiều năng lượng giúp cho các tín đồ có thể giữ được nhiều Kalori trong những ngày thực hiện việc ăn chay tháng Ramadan.
Kẹo Lokum
Ngày xưa kẹo Lokum chỉ dành cho giới quý tộc, bởi thành phần chủ yếu của kẹo khi đó là nhựa cây nhũ hương, một loại cây ở vùng Địa Trung Hải. Người ta lấy nhựa bằng cách rạch các đường nhỏ trên vỏ cây. Nhựa nhũ hương đặc trưng có công dụng chữa một số bệnh nên khá đắt tiền và chỉ được sử dụng trong sản xuất rượu mùi, kem và một số loại bánh cao cấp. Ngày nay, kẹo lokum được làm từ bột bắp nên giá thành đã bình dân hơn nhiều và được bày bán khắp nơi như một đặc sản của xứ này. Bạn có thể thường nghe thấy cụm từ Turkish Delight thì lokum chính là một trong các loại kẹo này đấy.
Kẹo Lokum dẻo với đủ màu sắc, hương vị và có nhân là các loại hạt hòa với nhiều mùi thơm tinh tế của hoa hồng, chanh và bạc hà.
Kẹo Lokum dẻo với đủ màu sắc, hương vị và có nhân là các hạt như: đậu phộng, hạt dẻ, hạnh nhân…hòa với nhiều mùi thơm tinh tế của hoa hồng, chanh và bạc hà. Nguyên liệu chính để làm kẹo là đường và bột mì. Sau khi được làm chín, bánh rất mềm, người ta lại phủ thêm một lớp đường bột bên ngoài để tránh kẹo bị dính vào nhau. Kẹo Lokum có mùi vị vô cùng huyền diệu, phổ biến khắp vùng Balkan và Trung Đông chắc chắn là món quà mà ai cũng muốn mua mang về tặng cho bạn bè và người thân.
Nguồn từ trang: dulichviet

Không có nhận xét nào: