Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

"Cơn ác mộng" của Amsterdam


(Dân trí)- Trên toàn đất nước Hà Lan hiện tại có khoảng 18 triệu xe đạp, chia bình quân đầu người là 1.3 chiếc. Ở một đất nước có diện tích nhỏ hơn một nửa bang Maine (Mỹ), ngay cả những quan chức cấp cao như Phó Thủ tướng Mark Rutte cũng thường đạp xe đi làm.

Cơn ác mộng của Amsterdam

Ở một thành phố nhỏ như Amsterdam, khi mà số lượng xe đạp còn nhiều hơn số lượng người dân, những bãi đậu xe đã trở nên quá tải. Mỗi ngày có 5 triệu chiếc xe đạp đổ ra đường khiến giao thông thành phố trở thành... cơn ác mộng.
Cơn ác mộng của Amsterdam

Đại diện hội đồng thành phố cho biết: “Xe đạp là một phần không thể thiếu của giao thông Amsterdam nhưng những làn đường dành cho xe đạp giờ thành quá nhỏ so với số lượng người sử dụng xe đạp ngày càng đông”.
Cơn ác mộng của Amsterdam

“Ở một đất nước nhỏ như Hà Lan, mỗi một phần diện tích khi đem quy hoạch sử dụng đều phải được tính toán và chúng tôi đã sử dụng hết phần diện tích dành cho phát triển giao thông xe đạp rồi.”
Cơn ác mộng của Amsterdam

Trên toàn đất nước Hà Lan hiện tại có khoảng 18 triệu xe đạp, chia bình quân đầu người là 1.3 chiếc. Ở một đất nước có diện tích nhỏ hơn một nửa bang Maine của nước Mỹ thì ngay cả những quan chức cấp cao như Phó Thủ tướng Mark Rutte cũng thường đạp xe đi làm.
Cơn ác mộng của Amsterdam

Năm ngoái đã có 1.3 triệu chiếc xe đạp được bán ra. Ở đây, giao thông xe đạp có biển báo và hệ thống đèn tín hiệu riêng. Hà Lan đã đầu tư mạnh tay vào cơ sở hạ tầng để khuyến khích người dân đạp xe nhưng giờ đây chính quyền lại đau đầu vì người dân đạp xe quá nhiều.
Cơn ác mộng của Amsterdam

Ở Hà Lan, có những tầng hầm đỗ xe được xây dựng khoa học không khác gì dành cho xe ô tô và những xe đỗ sai quy định cũng bị “cẩu” đi. Chỉ tính từ tháng 8 vừa qua đã có 2.400 chiếc xe đạp đỗ trái phép bị tịch thu.
Cơn ác mộng của Amsterdam

Tại những nơi đông đúc như nhà ga, thường xuyên có hàng chục nghìn chiếc xe đạp đỗ hợp lệ và không hợp lệ tại những không gian công cộng làm ảnh hưởng tới người đi bộ. Giờ tan tầm, để tìm được chiếc xe đạp của mình giữa “biển xe” cũng là điều khốn khổ.
Cơn ác mộng của Amsterdam

Ngoài ra, những thanh niên “bốc đầu xe đạp” cũng không hiếm ở Hà Lan. Tuy số vụ tai nạn không nhiều nhưng không phải là không có. Ở Hà Lan, theo thống kê của Hiệp hội đạp xe, ¼ số lượng các vụ tại nạn chết người liên quan tới những người đi xe đạp. Năm ngoái Hà Lan có 200 người đi xe đạp thiệt mạng, chủ yếu là người già.
Bích Ngọc

Bích Ngọc
Theo Channel News Asia
.

Không có nhận xét nào: