Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Céret đẹp và lãng mạn


Céret là một thành phố nhỏ bán sơn địa, thuộc dãy núi Pyrénnées, cận nam biên giới Pháp – Tây Ban Nha, cách thủ phủ Perpignan chừng vài chục ki lô mét, và biển Địa Trung Hải chừng hai chục cây số theo đường chim bay và nằm lọt thỏm trong thung lũng vùng Valespir. Là một thành phố nhỏ của xứ Catalogne. Khách lữ hành có thể đến đây bằng tàu hỏa, xe hơi hay xe buýt liên vùng, chạy theo đường quốc lộ.


Nhưng nếu khách lãng du thích ngắm cảnh sơn thủy hữu tình, các bạn có thể đi theo con đường mòn năm xưa, gọi là đường rừng, nằm vắt vẻo một bên bám sát sườn núi, còn bên kia là bờ vực sâu, thì bạn phải đi đến bốn năm chục cây số. Vào mùa Noel, từ trên cao nhìn xuống, cả thành phố lờ mờ ẩn hiện trong mây trong khói. Những lò sưởi hắt lên nền trời xanh thẳm những dải khói lờ mờ yểu điệu lãng đãng rồi lại quần tụ quanh những cây sồi già còn xanh lá. Trên đường đi, ẩn hiện đây đó là những biệt thự hiện đại màu trắng màu đỏ, xen lẫn những ngôi nhà nguyện hoang vắng.

Những huyền thoại hư thực về những ngôi nhà nguyện khiến khách thêm tò mò. Chúng ta còn gặp bên đường những cây sồi già bị gọt vỏ nhắn thín. Dân nơi đùng vùng vỏ cây để làm nút chai rượu vang. Nút chai sẽ có độ giãn nở thích hợp để giữ cho rượu vừa được lâu, vừa đậm đà hương vị.

Ngày vàng cuối đông

Đi sâu vào thành phố, vẻ đẹp cổ kính dần dần hiện ra. Những ngôi nhà cổ được trùng tu kỹ lưỡng, những con hẻm nhỏ còn hằn sâu vết thời gian. Những phiến đá lát đường được lấy từ chính dãy núi Pyrénées từ hàng mấy trăm năm nay, những công trình kiến trúc đồ sộ vang bóng một thời oanh liệt của những vị Vua Pháp, hay của những lãnh chúa để bảo vệ khỏi những kẻ thù ngoại bang là Tây Ban Nha xưa kia. Vào mùa mimosa, cả vùng đồi núi lẫn thung lũng vàng rực cả một vùng trời. Mùa đầu xuân, những rừng cây ceri rập rờn trong gió, trong nắng.

 Một giai thoại kể rằng, hồi cố tổng thống François Mitterrand còn sống đã có lần công du đến đây. Dịp đó đúng mùa ceri, ông đã thưởng thức món này, và từ đó, quả ceri trở thành món quả yêu thích nhất của ông, và hàng năm, dân chúng Ceret luôn gửi tặng ông một làn quả đầu mùa. Chúng thơm mát, ngọt lịm, khác hẳn những trái ceri đến từ những vùng khác. Phải nói, vùng Vallespir được tận hưởng một luồng khí hậu đặc biệt. Vào mùa hè, chúng ta còn được chiêm ngưỡng điệu múa Sardane truyền thống của người dân xứ Catalogne.

Vào thành phố, khách lãng du không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn ngắm những công trình kiến trúc cổ, nhìn tưởng hết sức đơn sơ, nhưng chúng lại mang cả một lịch sử dài bất tận.
Tĩnh lặng và cổ kính


Cửa Tây Ban Nha : Có niên đại từ thế kỷ thứ XIII. Có tên này vì đây chính là cửa ra vào các pháo đài lớn nhỏ từ phía Tây Ban Nha. Cửa đã được tu tạo qua rất nhiều thời kỳ. Nơi đây còn được gọi là « Cửa người Maure »n cửa này hoàn toàn được mở dưới thời Napoléon đệ I. Sau này, trong quá trình tôn tạo, người ta còn phát hiện ra nhiều di vật có liên đại từ thời vua Louis XI.

Đi thăm thành phố Ceret, chúng ta còn được khám phá nhiều các công trình kiến trúc cổ khác như Nhà nguyện thánh Ferriol, được dâng tặng để thờ thánh Ferriol. Một thánh đại đơn sơ nhưng đầy vẻ trang nghiêm mà hàng năm đến ngày 18 tháng chín, dân chúng lại tiến hành những lễ rước trang trọng từ tòa thị chính đến tận Nhà nguyện này.

Thánh địa có niên đại từ thế kỷ XIII, được lập lên sau những cuộc chinh chiến đẫm máu của người Albis. Chuyện kể rằng người ta đã tìm thấy một phần xương cốt của vị thánh và đã đưa về cất giữ tại nơi đây, được giấu trong một bức tượng bán thân của Ngài.

Nhà bảo tàng nghê thuật hiện đại, dù rất khiêm nhường nhưng đã từng triển lãm tranh của các danh họa bậc thầy trên thế giới.

Một vùng đất đặc biệt, nếu tinh ý, khách sẽ nhận thấy cảnh trí thay đổi rất nhiều và rất ấn tượng theo mỗi giờ, theo độ chiếu sáng của ánh mặt trời. Khi nghiêm trang thần bí, lúc lung linh mộng mơ.
Tháp nước chín vòi


Khách lãng du hẳn sẽ bùi ngùi khi chia tay thành phố nhỏ mộng mơ thẫm đẫm tình người này. Ngoảnh lại, xa xa vẫn là đỉnh canigou tuyết phủ trắng xóa, và thành phố lại ẩn hiện trong sương chiều mờ ảo. Đẹp và lãng mạn.

Perpignan những ngày cuối năm 2011

Hiệu Constant (Bài và ảnh)

Không có nhận xét nào: