Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Đâu mới đích thị là Hàn Quốc?


Hàn Quốc không chỉ là những trung tâm thương mại, trường quay điện ảnh hay sân khấu Kpop. Không chỉ là những đô thị tỏa sức sống mãnh liệt từ các tòa nhà chọc trời bên những trục đường hối hả 8 làn xe. Còn một Hàn Quốc khác, nơi thời gian lắng đọng; chỉ có những âm thanh xưa cũ vọng về.

Những báu vật văn hóa ở Seoul 

Xứ Kim Chi có những "báu vật văn hóa" mà chưa đến chiêm ngưỡng, chưa thể nói đã biết Hàn Quốc. Tại làng truyền thống Hanok Bukchon (quận Jongno, Seoul), du khách lạc vào một không gian thấm đẫm nét xưa, không khác một Hội An ở Việt Nam. Làng Hanok Bukchon quy tụ 900 ngôi nhà gỗ truyền thống trên diện tích khoảng 113 ha, vốn là nơi sinh sống của các gia đình quý tộc và quan viên triều đại Joseon.

Dù nhà hanok nơi đây đã được tu sửa bên trong theo phong cách Tây Âu để trở thành khu dành riêng cho người giàu thủ đô Seoul, du khách vẫn cảm nhận hơi thở cuộc sống bình dị của người dân Hàn Quốc xưa, từ phía bên ngoài. Những ngõ phố dọc ngang, mái ngói màu tro lô xô nối dài theo triền ngõ dốc, những tường rào lấp ló khoe khoảnh vườn thanh nhã, những đám vại sành muối kim chi trầm mặc dưới hiên, những nền nhà dẫn luồng khói bếp ấm của các căn nhà cổ "đặc Hàn Quốc" vẫn thì thầm câu chuyện của 600 năm lịch sử. 

Năm 2009Dự án cải tạo làng cổ Hanok Bukchon đã được UNESCO trao giải xuất sắc về bảo tồn di sản văn hóa châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, hơn 300 ngôi nhà hanok đã được tôn tạo; nhiều hanok trở thành trung tâm văn hóa, gallery nghệ thuật, nhà nghỉ, nhà hàng, quán trà và cafe, nhằm mang đến cho du khách cơ hội đắm mình trong văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.
Một gia đình trẻ trên đường làng Hanok Bukchon
Kề bên làng Hanok Bukchon là cung điện Changdeokgung - nơi sinh sống của 13 vị vua triều đại Chosun (1392-1910). Changdeokgung được xây trong suốt thời đại Joseon (1395-1910) trên tổng diện tích 580.000 m2, hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên mọi mùa và lộng lẫy ở mọi góc nhìn.

Changdeokgung cuốn hút du khách không hẳn vì nó là lâu đài duy nhất đậm chất Triều Tiên, với những kiến trúc cổ, đồ sộ được bảo tồn nguyên vẹn và hoàn hảo nhất mà chủ yếu bởi những khu vườn thượng uyển tuyệt đẹp, nơi người Seoul thường đến dạo chơi, ngắm cảnh và nghỉ ngơi.

Không xa cung điện Changdeokgung là  một "viên ngọc di sản" khác của Hàn Quốc: Điện thờ Jongmyo. Được xây dựng dưới thời Joseon, điện Jongmyo là nơi thờ bài vị của 19 vị vua và 30 hoàng phi. Với kiến trúc truyền thống đậm chất Nho giáo; những lối đi trang nghiêm, những khoảng không rộng hút mắt, điện thờ Jongmyo đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 1995.

Hồn xưa ở Cố đô 

Không chỉ Seoul, Hàn Quốc còn nhiều vùng đất dày đặc Di sản, như cố đô Gyeongju - thành phố được mệnh danh là "bảo tàng ngoài trời" của Hàn Quốc. Với bề dày lịch sử 1.500 năm, Gyeongju gây ấn tượng rất mạnh với du khách bởi những gò mộ lớn như những quả đồi phủ cỏ xanh tươi rải rác khắp thành phố. Nổi bật nhất là khu lăng mộ Daereungwon (Đại lăng uyển), nơi lưu giữ 200 lăng mộ hoàng tộc thuộc Vương triều Silla cổ. Đáng chiêm ngưỡng nhất là lăng mộ Thiên Mã (Cheonmachong) - được cho là nơi yên nghỉ của một vị vua Shilla, ngự ngôi khoảng thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 6.

Vùng đất Gyeongju còn tỏa sáng bởi nhiều di tích:
Đài thiên văn Cheomseongdae - đài quan sát khoa học đầu tiên của thế giới
Chùa Bulguksa - ngôi ngôi tự viện lớn và đẹp nhất Hàn Quốc. Khách thập phương đến đây thường tự tay xếp 1 chồng đá để cầu bình an.
Động Seokguram với vô vàn tượng Phật điêu khắc tinh xảo, nổi bật là tượng Phật thiền định, tạc bằng đá hoa cương cao 3,5m.
Hàn Quốc - bình dị mà lộng lẫy
Hàn Quốc không chỉ đặc biệt bởi những di tích được UNESCO xếp hạng Di sản Thế giới. Còn có những "báu vật văn hóa" dày đặc trong đời sống người dân. Đó là những bữa ăn với hàng chục đĩa kim chi, đậm chất dưa cà nhưng làm đắm say dạ dày hơn cả cao lương mỹ vị.
Một bữa cơm bình dân trong nhà cổ hanok, bên các gò mộ Daereungwon ở cố đô Gyeongju.
Ngọc văn hóa lấp lánh trong những khu chợ, nơi đậm đặc chất Hàn, cho những trải nghiệm tinh túy và chân thật nhất. Chợ đầu tiên của Hàn Quốc, có tên Gwangjang, xây năm 1905, chuyên bán lụa và vải vóc chất lượng cao giá rẻ, nhưng lại nổi tiếng là một thánh địa đồ ăn đường phố.
Người Hàn Quốc thết đãi nhau trên ghế kê dọc mỗi quầy hàng, trong các gian gác nhỏ phía trên mỗi quầy hàng.
Có thể tìm thấy trong chợ Gwangjang mọi món ngon Hàn Quốc: Bibimpap (cơm trộn), Mayak kimbap (cơm cuốn rong biển), Bindaetteok (bánh kếp rau thơm làm từ bột đậu xanh, thịt, rau và kimchi), Soondae (dồi Triều Tiên làm từ lòng non độn cơm nếp, huyết heo), Chân lợn (rất thơm, không béo)... phục vụ kèm rượu gạo (Makgeolli) hay soju.

Một chợ truyền thống khác cũng đậm đặc chất Hàn. Pohang Jukdo - chợ có quy mô lớn nhất của vùng biển Đông, ở thành phố Pohang, cách Seoul 5 giờ xe bus, hoặc khoảng 2 giờ tàu cao tốc.
Trong chợ Pohang Jukdo, sản vật biển treo thõng khắp nơi: bạch tuộc lớn bằng cả vòng tay ôm, cua biển có mai to ngang mặt người.
Lối ngõ nào ở chợ Pohang Jukdo cũng tỏa mùi hương nồng nàn của biển cả; khói thơm nghi ngút trong hàng chục quán hải sản. Khó ai đặt chân tới đây có thể kìm lòng trước sức quyến rũ của 1 đặc sản địa phương: món gỏi (Sushi, Sashimi) cá Gwamegi và nhiều loài hải sản, ăn kèm rong biển Miyeok và lá Kim.

Cách đó không xa là Posco - công ty thép tầm cỡ thế giới, trái tim của Pohang, nơi khách du lịch được tận mắt chứng kiến những suối thép đỏ rực xuất lò, lao ầm ầm qua máy cán, với tần suất 1 tấm/1 phút.

Dòng chảy kết nối truyền thống - hiện đại 
Đi đâu cũng thấy một Hàn Quốc hiện đại mà rất truyền thống với thông điệp KHÍ-HƯNG-THỊNH hiển hiện khắp nơi:

Phố Insadong (Seoul) đẹp say đắm lòng người. Hương thơm văn hóa xứ Hàn xưa và nay đậm đặc suốt chiều dài 700m và các con hẻm nhỏ của Insadong.
Insadong chứa đựng khoảng 100 phòng trưng bày nghệ thuật, nhiều nhà hàng, quán trà truyền thống, quán cà phê, shop mỹ phẩm, thời trang. Hấp dẫn nhất là những quầy kẹo truyền thống - nơi người bán thực hiện các công đoạn chế biến bằng tay gõ, miệng hát, và nhảy múa mời khách dùng thử. 


Trên thực tế, "đầu bếp trình diễn" là 1 bộ môn nghệ thuật có một không hai của đất nước Kim chi, có tên Cookin’Nanta. Cookin’Nanta là show diễn không lời, kể về câu chuyện của 4 đầu bếp hối hả nấu 1 tiệc cưới chỉ trong 1 giờ. Trên sân khấu - là một căn bếp rất "Hàn Quốc", các nghệ sĩ trổ tài "nấu nướng" bữa tiệc âm nhạc bằng "bộ gõ" trong nhà bếp: xoong, nồi, chảo, đĩa, dao, thớt, thùng, chai nước, thậm chí... chổi. Họ cống hiến những màn biểu diễn sôi động, cuồng nhiệt và bắt mắt đến từng phút giây, với kỹ năng trình diễn điêu luyện, tổng hợp cả 3 vai: nhạc công-vũ công-ảo thuật gia.

Xem trình diễn Cookin’Nanta, dạo phố cổ, đi chợ truyền thống và chiêm ngưỡng những danh thắng - di sản thế giới ở Hàn Quốc là các hoạt động thuộc  tourdu lịch This is real Korea. Tài trợ chương trình này, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) và Asiana Airlines mong muốn đem đến cho du khách những trải nghiệm không thể nào quên về một Hàn Quốc - xứ sở giao hòa giữa truyền thống và hiện đại.

(Video được sản xuất, thực hiện bởi Tổng cục Du  lịch Hàn Quốc)
  • Quảng Hạnh

Không có nhận xét nào: